ผู้ว่าฯสุราษฎร์สั่งพื้นที่เสี่ยงภัยระวัง"น้ำท่วมฉับพลัน"

29 ต.ค. 2563 | 06:38 น.

ผู้ว่าฯสุราษฎร์ธานี สั่งการพื้นที่เสี่ยงภัยทุกอำเภอระมัดระวังอุทกภัย น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และคลื่นลมแรงในห้วงวันที่ 29 – 30 ตุลาคมนี้

วันนี้(29 ต.ค.63) ที่ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประชุมนายอำเภอ และผู้เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินถล่ม น้ำล้นตลิ่ง และคลื่นลมแรง ตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 2 ลงวันที่ 27 ตุลาคม 2563 เรื่อง "พายุได้ฝุ่น “โมลาเบ” (พายุระดับ 5 มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 28 - 30 ตุลาคม 2563) ส่งผลทำให้ภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้มีฝนตกหนัก กับมีลมแรง โดยจังหวัดสุราษฎรธานี จะได้รับผลกระทบในช่วงระหว่างวันที่ 29 - 30 ตุลาคม 2563 ที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น อ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2 – 3 เมตร อ่าวไทยตอนล่างคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

 

ผู้ว่าฯสุราษฎร์สั่งพื้นที่เสี่ยงภัยระวัง"น้ำท่วมฉับพลัน"

 

นายวิชวุทย์ จินโต กล่าวว่า เพื่อเป็นการตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฝนตกหนักและคลื่นลมแรง ขอให้อำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวช้อง แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสียงภัย ที่ราบลุ่ม/ ที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน ให้ระมัดระวังอุทกภัยจากปริมาณฝนที่เพิ่มมากขึ้น และปริมาณน้ำสะสมที่อาจเป็นเหตุให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินถล่ม น้ำล้นตลิ่ง และคลื่นลมแรง ในระยะ 1 - 2 วันนี้ (วันที่ 29 - 30 ตุลาคม 2563) ให้สำนักงานเจ้าทำภูมิภาคทุกสาขา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควบคุมการเดินเรืออย่างใกล้ชิด ผู้โดยสารเรือทุกคนต้องสวมเสื้อชูชีพ เรือสปิดโปีท เรือประมง เรือโดยสาร และเรือเฟอร์รี่ ควรพิจารณาเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

 

นอกจากนี้ ให้อุทยานทุกแห่งหรือสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นน้ำตก ถ้ำ จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ถ้าสถานการณ์วิกฤติให้ดำเนินการปิด หรือห้ามเข้าโดยเด็ดขาด และเตรียมความพร้อมตามแผนเผชิญเหตุ ทรัพยากร เครื่องมือ อุปกรณ์ กำลังเจ้าหน้าที่ให้พร้อมปฏิบัติงาน อำนวยความสะดวก และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย 24 ชั่วโมง