ตรวจสอบเหตุหินยักษ์ถล่ม "เกาะทะลุ" จ.กระบี่

23 ต.ค. 2563 | 03:16 น.

ทส. ผนึกกำลัง ลงพื้นที่ตรวจสอบแหล่งธรณีวิทยาเหตุหินถล่มในอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา - เกาะพีพี จังหวัดกระบี่

23 ตุลาคม 2563 - กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เผยว่า วานนี้ได้ร่วมกับอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ลงพื้นที่ตรวจสอบธรณีวิทยา กรณีมีข่าวเผยแพร่ทางสื่อโซเชียลมีเดีย เรื่องหินยักษ์ถล่มบริเวณเกาะทะลุ จังหวัดกระบี่ ซึ่งจากผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2563 โดยหินจากเขาทะลุ ขนาดใหญ่แตกเป็น 2 ก้อน ถล่มลงในทะเล ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยว พายเรือ ดำน้ำในช่วงเวลาที่มีพายุดีเปรสชัน ฝนตก คลื่นลมแรง โดยไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ทางทะเลในบริเวณนั้น  

ตรวจสอบเหตุหินยักษ์ถล่ม  "เกาะทะลุ" จ.กระบี่
 
เกาะทะลุมีลักษณะเป็นภูเขาลูกโดดในทะเล เกิดจากการกัดเซาะ ผุผัง ตามธรรมชาติ มีลักษณะธรณีวิทยาเป็นหินตะกอนเนื้อประสานชนิดหินปูนเนื้อโดโลไมต์  (dolomitic limestone )สีเทา เนื้อแน่นเป็นมวลหนา ไม่แสดงลักษณะชั้นหิน มีรอยแตกร้าวมาก เปราะแตกหักง่าย พบรู โพรง และถ้ำ อยู่ทั่วไป ตั้งอยู่ในพื้นที่ภูมิประเทศแบบคาสต์ (karst topography ) ซึ่งประกอบด้วยหินปูน หินโดโลไมต์ และหินปูนเนื้อโดโลไมต์ ซึ่งละลายได้ในนำ้ทึ่มีฤทธิ์กรดอ่อนๆ 

ตรวจสอบเหตุหินยักษ์ถล่ม  "เกาะทะลุ" จ.กระบี่
 

โดยทั่วไปพื้นที่ภูมิประเทศแบบคาสต์ สามารถเกิดโพรง ถ้ำ หลุมยุบ หินร่วง หินถล่ม ได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่ประกอบด้วยยอดเขาสูง ชัน และหน้าผา เช่น หน้าผาคาสต์( karst   Wall ) ภูเขาคาสต์รูปโคน( karst cone )และภูเขาคาสต์รูปตึก( karst tower ) ซึ่งต้องระมัดระวัง เฝ้าระวัง การเกิดหินร่วง หลุมยุบ และหินถล่มโดยเฉพาะอย่างยิ่งใน ช่วงเวลาฤดูมรสุม”

ตรวจสอบเหตุหินยักษ์ถล่ม  "เกาะทะลุ" จ.กระบี่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เตือนนักท่องเที่ยวไม่เข้าใกล้จุดหินถล่ม เกาะทะลุ

ปักธงแดง "เกาะทะลุ" ถล่มแตก 2 เสี่ยง หวั่นถล่มซ้ำ