จีนดัน “เซินเจิ้น” ผงาดเมืองชั้นนำระดับเวิลด์คลาส

14 ต.ค. 2563 | 23:08 น.

ผู้นำจีนประกาศวิสัยทัศน์ เดินหน้าผลักดันนครเซินเจิ้นเป็นเมืองชั้นนำระดับโลกทั้งในด้านเทคโนโลยีและอุตสาหกรรม

 

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในงานเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปีแห่งการก่อตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้น (SEZ) ทางตอนใต้ของมณฑลกวางตุ้งเมื่อวานนี้ (14 ต.ค.) ขณะที่นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อประเมิน วิสัยทัศน์ของผู้นำจีน และการส่งสัญญาณเกี่ยวกับการเปิดกว้างด้านเศรษฐกิจ

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวสุนทรพจน์ในงานฉลองครบรอบ 40 ปีแห่งการก่อตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้น (SEZ)

นายสีกล่าวว่า การก่อตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้นถือเป็นการริเริ่มที่ยิ่งใหญ่โดยพรรคคอมมิวนิสต์จีน และจีนเองกำลังมีความคืบหน้าในการปฏิรูปและการเปิดกว้างเศรษฐกิจ รวมทั้งการผลักดันระบบสังคมนิยมของจีนให้มีความทันสมัยมากขึ้น

 

เซินเจิ้น เติบโตอย่างก้าวกระโดดครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่มีการก่อตั้งเขตเศรษฐกิจแห่งนี้เมื่อ 40 ปีที่แล้ว เมื่อพิจารณาจากการเปลี่ยนแปลงหลักๆ ทั้ง 5 ประการ ซึ่งได้แก่

 

-จากการเป็นเมืองชายแดนเล็กๆ ก้าวกระโดดสู่การเป็นมหานครระดับสากลที่มีอิทธิพลต่อโลก

-จากการดำเนินการปฏิรูประบบเศรษฐกิจ ก้าวกระโดดสู่การปฏิรูปเชิงรุกในทุก ๆ ด้าน

-จากเดิมที่มุ่งเน้นการพัฒนาการค้าต่างประเทศ ก้าวกระโดดสู่การเปิดกว้างในระดับสูงทุก ๆ ด้าน

-จากความก้าวหน้าในการพัฒนาเศรษฐกิจ ก้าวกระโดดสู่ความร่วมมือด้านสังคมนิยมที่เป็นรูปธรรม ทั้งในด้านการเมือง วัฒนธรรมและจริยธรรม สังคม และความก้าวหน้าด้านระบบนิเวศน์

-และ จากการสร้างความเชื่อมั่นว่าความต้องการพื้นฐานของประชาชนจะได้รับการตอบสนอง ก้าวกระโดดสู่ความสำเร็จในการสร้างสังคมที่เจริญรุ่งเรืองในทุกด้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จีนฟื้นฟูเศรษฐกิจสำเร็จประเทศแรกหลังโควิด-19

จีนพัฒนา“เซินเจิ้น”จากเกษตรกรรมชนบทสู่เมืองที่มีชีวิตชีวา

เปิดทิศทางการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้นของจีน

 

ทั้งนี้ นายสีเรียกร้องให้เซินเจิ้นสร้างตัวเองให้กลายเป็นผู้นำด้านการนวัตกรรมทางเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมระดับโลก อีกทั้งเดินหน้าสร้างความสำเร็จในการพัฒนาทางจิตวิทยา และบรรลุเป้าหมายการพัฒนาคุณภาพที่สูงขึ้น เพื่อประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น มีความเป็นธรรมมากขึ้น มีความมั่นคง และมีความยั่งยืนมากขึ้น

จีนดัน “เซินเจิ้น” ผงาดเมืองชั้นนำระดับเวิลด์คลาส

ขณะเดียวกัน เขาเรียกร้องให้เซินเจิ้นเพิ่มความพยายามในการแก้ไขประเด็นต่าง ๆ เช่น การจ้างงาน การศึกษา การดูแลรักษาทางการแพทย์ ระบบประกันสังคม ที่อยู่อาศัย การดูแลผู้สูงอายุ ความปลอดภัยของอาหาร ระบบนิเวศน์และสิ่งแวดล้อม และความปลอดภัยสาธารณะ

 

ผู้นำจีนยังได้เรียกร้องให้เซินเจิ้นเดินหน้าสนับสนุนการสร้างเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า (Greater Bay Area) และผนวกกฎระเบียบและกลไกทางเศรษฐกิจของทั้ง 3 ภูมิภาคนี้เข้าด้วยกัน

 

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วงท้ายของการกล่าวสุนทรพจน์ นายสีได้กล่าวต้อนรับประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกให้เข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิรูป เปิดกว้าง และการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษต่าง ๆ ของจีนให้มากขึ้น พร้อมกับกล่าวว่า ในช่วง 40 ปีที่ผ่านมานั้น เซินเจิ้นไม่อาจก่อตั้งขึ้นได้ หากปราศจากความร่วมมือของนานาประเทศ ซึ่งทำให้ในขณะนี้ เซินเจิ้นกลายเป็นโอกาสในการพัฒนาครั้งใหญ่ และให้ประโยชน์ในด้านการพัฒนาแก่ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก