โอเปอเรเตอร์เดินหน้า หนุนนวัตกรรมอัจฉริยะ

14 ต.ค. 2563 | 09:22 น.

ส่องนวัตกรรมโอเปอเรเตอร์รับเทรนด์เทคโนโลยีบูม ดีแทคผนึกเอนี่วิล หนุน IoT ซิม พัฒนาจักรยานสาธารณะ ด้านทรูชูหุ่นยนต์โฆษณาอัจฉริยะ

    โอเปอเรเตอร์เดินหน้า หนุนนวัตกรรมอัจฉริยะ  นายธนัท มนัญญภัทร์ ผู้อำนวยการ สายงานการขายและบริหารช่องทางจำหน่าย ลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น  จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เปิดเผยว่า ดีแทคได้เดินหน้าสนับสนุนเอนี่วิล (Anywheel) ผู้ให้บริการจักรยานขนส่งสาธารณะจากสิงคโปร์ ที่เข้ามาให้บริการชาวเชียงใหม่ ผ่านแอพพลิเคชันบนมือถือด้วยโครงข่าย IoT ซิม ของดีแทค เนื่องจากเทคโนโลยี IoT มีบทบาทมากขึ้นในยุคแชร์ริ่งอีโคโนมี จะเห็นว่ามีการติดตั้งอุปกรณ์  IoT ในยานพาหนะต่างๆ อาทิ รถจักรยาน สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ฯลฯ เพื่อให้บริการแบบ “เช่าใช้” โดยดีแทคมีส่วนในการให้คำปรึกษาด้านการลงทุนโครงการ IoT ที่ครอบคลุมการใช้งานทุกภาคอุตสาหกรรม พร้อมผสมผสานเทคโนโลยี Managed IoT cloud platform และการเชื่อมต่อ IoT SIM บนเครือข่าย 4G ทั้งนี้การใช้ IoT SIM ของดีแทคจะช่วยในการบริหารจัดการเครือข่ายยานพาหนะ ตรวจสอบตำแหน่งของ จักรยานได้แบบเรียลไทม์ เก็บสถิติการใช้งานตามพื้นที่และช่วงเวลา ไปจนถึงการคำนวณกิโลเมตรที่ปั่น

 

  โอเปอเรเตอร์เดินหน้า หนุนนวัตกรรมอัจฉริยะ   ด้านนายซีท เรีย เจีย ผู้จัดการทั่วไป เอนี่วิล สิงคโปร์ กล่าวว่า เอนี่วิลเริ่มต้นเส้นทางธุรกิจในประเทศไทยและความตั้งใจในการช่วยสร้างเมืองเชียงใหม่ให้เป็นสมาร์ทซิตี้อย่างแท้จริง โดยได้ตัดสินใจเลือกเชียงใหม่เป็นจุดหมายปลายทางแห่งแรกของไทย เพราะเล็งเห็นว่าเป็นจังหวัดที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก อีกทั้งผู้คนส่วนใหญ่คุ้นเคยกับบริการ bike sharing อยู่ก่อนแล้ว ทั้งนี้ ในช่วงแรกบริษัทได้นำ ร่องให้บริการในพื้นที่ตัวเมือง โดยปัจจุบันมีจุดจอดจักรยานมากกว่า 150 จุดรอบตัวเมืองเชียงใหม่ และสามารถรอง รับผู้ใช้งานได้มากกว่า 6,000 คนต่อวัน นอกจากนี้ ทาง เอนี่วิลยังมุ่งเน้นให้บริการในพื้นที่ สถาบันการศึกษา เช่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยได้ติดตั้งจุดจอดจักรยานมากกว่า 150 จุด”

  โอเปอเรเตอร์เดินหน้า หนุนนวัตกรรมอัจฉริยะ   ขณะที่ นายธวัชชัย ฤกษ์สำราญ รองผู้อำนวยการธุรกิจโมบายล์ และคณะกรรมการยุทธศาสตร์ 5G บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ก็ได้มีการร่วมมือกับบริษัท โอโบดรอยด์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เพื่อพัฒนาหุ่นยนต์โฆษณาอัจฉริยะ “Penguinn Advertisement Robot powered by True 5G” ที่สร้างโดยนวัตกรชาวไทย เป็นตัวแรกของประเทศและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ใช้เทคโนโลยี 5G SA (Stand-alone) เชื่อมต่อกับเครือข่ายTRUE 5G ทั้งนี้หุ่นยนต์โฆษณาอัจฉริยะ “Penguinn Advertisement Robot powered by True 5G” จะเป็นสื่อดิจิทัลรูปแบบใหม่  ประกอบด้วยจอดิจิทัลที่มีความละเอียดสูงทั้ง 2 ฝั่งสามารถแสดงภาพ หรือวิดีโอคุณภาพสูง รับสัญญาณถ่ายทอดสด รวมถึงมีการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence, AI) เข้ามาประมวลผลการแสดงหน้าจอ โดยใช้สถิติต่างๆ ที่ผู้รับชมสนใจ มีระบบเคลื่อนที่อัตโนมัติตามเส้นทางที่กำหนดไว้ล่วงหน้า สามารถแสดงภาพหรือวิดีโอได้ในขณะเคลื่อนที่ เพื่อช่วยให้ข้อมูลข่าวสาร โปรโมชันต่างๆ หรือดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้ตลอดเวลา มาพร้อมกับแพลตฟอร์มเพื่อให้ผู้ประกอบการปรับเปลี่ยนสื่อได้แบบเรียลไทม์ เป็นสื่อที่จะช่วยขับเคลื่อนธุรกิจแห่งอนาคตในยุค 5G ในเรื่อง visibility 

 

: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,618 หน้า 16 วันที่ 15-17 ตุลาคม 2563