ค้าปลีกเด้งรับ ‘ช้อปดีมีคืน’ อัดบิ๊กแคมเปญ

12 ต.ค. 2563 | 05:49 น.

บิ๊กค้าปลีก เด้งรับมาตรการ “ช้อปดีมีคืน-คนละครึ่ง” มั่นใจเงินสะพัด บรรยากาศคึกคัก เล็งอัดแคมเปญหวังปลุกยอดขายโค้งท้าย

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ทั้ง “ช้อปดีมีคืนการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเมื่อซื้อสินค้าและบริการตามที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 30,000 บาท และ โครงการ “คนละครึ่ง” ที่รัฐบาลจัดทำขึ้นเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก ผู้ประกอบการกลุ่มหาบเร่ แผงลอย โดยสนับสนุนเงิน 3,000 บาทต่อคนในการจับจ่ายซื้อสินค้าไม่เกิน 150 บาทต่อคนต่อวัน ถูกจับตามองเห็นพิเศษ เพราะเชื่อว่าจะกระตุ้นการบริโภค เกิดการหมุนเวียนของรายได้ และทำให้มีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ดังนั้นผู้ประกอบการเองต้องสร้างแรงดึงดูดและนำมาต่อยอดสร้างรายได้ให้เกิดขึ้น

 

ส่งบิ๊กแคมเปญ

นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลพลาซา, เซ็นทรัลเฟสติวัล ฯลฯ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เชื่อว่ามาตรการนี้จะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อของกลุ่มคนที่พอจะมีรายได้ปานกลางและสูงให้จับจ่ายใช้สอยมากยิ่งขึ้น เพราะจะได้ส่วนลดในการซื้อสินค้าต่างๆ ที่จำเป็นในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว

 

โดยบริษัทเตรียมแผนรองรับกระตุ้นกำลังซื้อช่วงสิ้นปีด้วยการอัดฉีดเต็มพิกัด ที่จะมีโปรโมชั่นดึงดูดน่าสนใจ และลูกค้าจะได้ประโยชน์จากส่วนลดและยังได้เงินคืนจากการลดหย่อนภาษีอีกต่อหนึ่ง โดยจะมีแคมเปญที่เชื่อมโยงการใช้จ่ายทั้งในศูนย์การค้าและออนไลน์

ค้าปลีกเด้งรับ ‘ช้อปดีมีคืน’ อัดบิ๊กแคมเปญ

“บริษัทเตรียมแคมเปญใหญ่ปฏิวัติวงการช้อปปิ้ง เพื่อสนับสนุนลูกค้า และร้านค้าทั้งในศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั้ง 33 แห่งทั่วประเทศจะมีโปรโมชันแบบไม่เคยมีมาก่อน สนั่นศูนย์ แน่นอน”

 

หั่นราคารับนักช็อป

นางสาวปิยะวรรณ ปิยะพงษ์ รองประธานฝ่ายธุรกิจบริการและพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า ทั้งสองโครงการนี้จะเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปี 2563 ให้กระเตื้องขึ้น  เห็นได้จากการตอบรับที่ค่อนข้างดีจากมาตราการ “ช้อปช่วยชาติ” ในปีก่อนๆที่ผ่านมาจากกลุ่มผู้เสียภาษี

 

ส่วนโครงการคนละครึ่งนั้นจะช่วยพยุงฐานการจับจ่ายระดับร้านค้ารายย่อยให้มีสภาพคล่องเกิดการหมุนเวียนมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต้องการใช้จ่ายภาพรวมในประเทศ โดยเฉพาะถ้า ช้อปดีมีคืน ขยายอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากโควิดให้เข้าร่วมโครงการอย่างครอบคลุม ก็จะทำให้ประชาชนจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นตามลำดับ

 

ทั้งนี้บิ๊กซี เตรียมพร้อมตอบสนองนโยบายภาครัฐด้วยการช่วยลดค่าครองชีพลูกค้าให้ลดลงอีกจากการจัดแคมเปญลดราคาสินค้ายาวข้ามปี “ถูกจริง ประหยัดจริงที่บิ๊กซี” เพื่อช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศและบรรเทาผลกระทบโควิด-19 ให้คนไทยได้มีโอกาสใช้สินค้าคุณภาพในราคาประหยัดมากกว่าที่เคย โดยลดราคาสินค้าที่จำเป็นทุกหมวดหมู่ ลดทุกวัน ทุกแผนก ยกทัพสินค้าที่มีความจำเป็นในชีวิตประจำวันกว่า 5,000 รายการที่บิ๊กซี มินิบิ๊กซีทั่วประเทศ และบิ๊กซีช้อปปิ้งออนไลน์ เพื่อให้เข้าถึงทั้งลูกค้าทั้งช่องทางสาขาและออนไลน์

ค้าปลีกเด้งรับ ‘ช้อปดีมีคืน’ อัดบิ๊กแคมเปญ
 

ส่งสินค้ายกแพ็กป้อน

ขณะที่การรองรับกลุ่มพ่อค้า แม่ค้าร้านโชห่วย ร้านอาหาร หาบเร่ แผงลอย ที่จะเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ซึ่งพบว่า ตั้งแต่เปิดรับสมัครจนถึงปัจจุบันมีร้านค้าแสดงความจำนงค์เข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 2 แสนร้านค้า โดยนายปฐพงศ์ เอี่ยมสุโร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ กล่าวว่า วันนี้บิ๊กซี มีสินค้ายกแพ็ก ราคาขายส่ง จำหน่ายให้กับพ่อค้า แม่ค้า ร้านค้าทั่วไป เพื่อนำไปจำหน่าย หรือใช้ปรุงแต่งอาหาร ขายให้กับผู้บริโภคทั่วไป พร้อมกับจัดทำโปรโมชันพิเศษ เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านราคาที่ถูกกว่า

 

“บิ๊กซีเริ่มสื่อสารเข้าถึงพ่อค้า แม่ค้ามากยิ่งขึ้น เพื่อให้รับรู้ว่าบิ๊กซีมีขายสินค้ายกแพ็กเช่นกัน พ่อค้า แม่ค้า ร้านค้าต่างๆ ก็สามารถมาซื้อสินค้าที่นี่ได้ในราคาส่ง และยังมีโปรโมชันลดราคา เพื่อให้เกิดความคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบันกลุ่มลูกค้าที่เป็นพ่อค้า แม่ค้า ร้านค้าต่างๆ มีสัดส่วนไม่ถึง 10% แต่เชื่อว่าจะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต”

 

มั่นใจเงินสะพัด

ด้านนางมยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายส่งเสริมการตลาดและองค์กรสัมพันธ์ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้าไอคอนสยาม, สยามพารากอน, สยาม เซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ กล่าวว่า เชื่อว่ามาตรการที่ออกมานี้จะช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยและดึงเงินใช้จ่ายในประเทศจากผู้ที่มีกำลังซื้อได้ เพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อผู้ประกอบการในธุรกิจค้าปลีก ตราบใดที่นักท่องเที่ยวยังไม่กลับมายอดขายก็จะหายไปประมาณ 15-20%
 

ค้าปลีกเด้งรับ ‘ช้อปดีมีคืน’ อัดบิ๊กแคมเปญ

อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจจำนวนลูกค้าที่เข้ามาจับจ่ายใช้สอยภายในศูนย์ พบว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 แล้ว และเชื่อว่าในเดือนธันวาคมนี้ กำลังซื้อของคนไทยจะกลับมาทดแทนยอดซื้อของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่หายไป

 

หน้า 01 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,617 วันที่ 11 - 14 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มาตรการ ช้อปดีมีคืน ลดหย่อนภาษี ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

เปิดมาตรการใหม่ “ช้อปดีมีคืน” ลดหย่อนภาษีได้

“ช้อปดีมีคืน” ลดหย่อน 3 หมื่นได้คืนภาษีเท่าไหร่ เช็กได้ที่นี่