ชาวบ้านแม่สอดผวาโควิดขีดเส้น"ปิดทุกด่าน"ใน3วัน

11 ต.ค. 2563 | 10:37 น.

ม็อบชุมนุมประท้วงขอให้ปิดด่านชายแดนตากทั้งหมด จนกว่าจะควบคุมสถานการณ์โควิดได้ ขีดเส้นผู้ว่าฯดำเนินการใน 3 วัน พ้นกำหนดจะมามากกว่านี้ ขณะที่พบชาวเมียนมาติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย

 

  ม็อบแม่สอดชุมนุมประท้วงขอให้ปิดด่าน ชายแดนตากทั้งหมด จนกว่าจะควบคุมสถานการณ์โควิดได้ ขีดเส้นผู้ว่าฯดำเนินการใน 3 วัน พ้นกำหนดจะมามากกว่านี้ ขณะที่พบชาวเมียนมาติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย

แม่สอดวันที่ 11 ตุลาคม 2563 สุดชุลมุน โดยเฉพาะที่หน้าด่านพรมแดนถาวร สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ 7  ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ตั้งแต่เช้ามืด เมื่อรถบรรทุกเมียนมาติดค้างหน้าด่าน จากวันเริ่มมาตรการของจังหวัดตากที่สั่งห้ามรถบรรทุกเมียนมา เข้ามาขนถ่ายสินค้าในเขตตัวเมืองแม่สอด หลังตรวจพบคนขับรถเมียนมาติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 คน ทำให้เจ้าหน้าที่ด่านเมียวดีของเมียนมา สั่งปิดด่านชายแดนห้ามรถจากฝั่งไทยเข้าเมืองบ้าง ซึ่งเจ้าหน้าที่คณะกรรมการชายแดนได้โทรศัพท์ประสานงานเจรจานับชั่วโมง จนทางเมียนมายอมเปิดด่านอีกครั้ง 
ชาวบ้านแม่สอดผวาโควิดขีดเส้น"ปิดทุกด่าน"ใน3วัน     

จบปัญหากับทางการเมียนมาแล้ว แต่ที่หน้าด่านพรมแดนถาวร สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่ 2 ยังวุ่นไม่จบ เมื่อปรากฎมีกลุ่มชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ใช้ชื่อ"กลุ่มเครือข่ายภาคประชาชนชายแดน" ได้มารวมตัวชุมนุมประท้วง ขอให้นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ด่านศุลกากรแม่สอด  ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก สั่งการให้ปิดด่านชายแดนด้านจังหวัดตากทุกจุด เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งกำลังแพร่ระบาดจากฝั่งเมียนมาเข้ามาสู่ชายแดนจังหวัดตาก 
    

โดยให้เหตุผลว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ตรวจพบคนขับรถชาวเมียนมา 2 รายติดเชื้่อโควิด-19 ส่งผลให้ประชาชนมีความตื่นตระหนกตกใจเป็นอย่างมาก เพราะหากเปิดพรมแดนเชื้อโรคก็จะแพร่เข้ามาในประเทศไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงขอยื่นหนังสือผ่านไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ขอปิดชายแดนจนกว่าเหตุการณ์จะคลี่คลาย
  ชาวบ้านแม่สอดผวาโควิดขีดเส้น"ปิดทุกด่าน"ใน3วัน  

ชาวบ้านแม่สอดผวาโควิดขีดเส้น"ปิดทุกด่าน"ใน3วัน

โดยมีนายธวัชชัย อ่อนสาร ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอแม่สอด และนางสาวศิริพร สอนไว ปลัดอำเภอฝ่ายป้องกันอำเภอแม่สอด ได้มารับหนังสือร้องเรียน เพื่อจะส่งต่อไปยังนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ซึ่งผู้ประท้วงได้ขีดเส้นตายภายใน 3 วัน หากยังไม่เป็นผลจะนำชาวบ้านมาประท้วงมากกว่านี้ จากนั้นผู้ชุมนุมจึงได้สลายตัวไปท่ามกลางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้เข้าควบคุมความสงบ
    

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ทำงานเชิงรุกตั้งจุดตรวจคัดกรองคนขับรถชาวเมียนมา และเจอผู้ติดเชื้อโควิดแล้ว 2 ราย ล่าสุดผลตรวจพบคนขับรถติดเชื้อเป็นผลบวกเพิ่มอีก 1 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ออกสอบสวนโรคผู้ที่ได้สัมผัสกับคนขับรถรายที่ 3 แล้ว
ชาวบ้านแม่สอดผวาโควิดขีดเส้น"ปิดทุกด่าน"ใน3วัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจรจาวุ่นเมียนมาปิดชายแดน"แม่สอด"เกือบชั่วโมง

"แม่สอด"จำกัด"พื้นที่-เวลา"รถขนส่งข้ามแดน

"แม่สอด"รวบ2เมียนมาซุกรถสินค้าลอบเข้าเมือง

สธ.สั่ง ร.พ.ชายแดนระดมอุปกรณ์ ผวา แรงงานเถื่อนหอบโควิดเข้าไทย