เจรจาวุ่นเมียนมาปิดชายแดน"แม่สอด"เกือบชั่วโมง

11 ต.ค. 2563 | 09:52 น.

    ด่วน เมียนมาปิดชายแดน ประชดไทยห้ามรถเมียนมาเข้าเมือง หลังตรวจเจอคนขับรถเมียนมาติดเชื้อโควิด-19 จ  ต้องเจรจากว่าชั่วโมงจนคลี่คลายและยอมเปิดได้

 

ด่วน เมียนมาปิดชายแดน ประชดไทยห้ามรถเมียนมาเข้าเมือง หลังตรวจเจอคนขับรถเมียนมาติดเชื้อโควิด-19 จนจังหวัดเพิ่มความเข้มห้ามรถบรรทุกเมียนมาเข้าตัวเมืองแม่สอด ให้จอดขนถ่ายสินค้าได้ถึงหน้าด่านเท่านั้น  ต้องเจรจากว่าชั่วโมงจนคลี่คลายและยอมเปิดได้

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเช้าวันที่ 11 ตุลาคม  2563 ที่บริเวณด่านพรมแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้าม แม่น้ำเมย แห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ 7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ที่ฝั่งด่านขาออก นายศุภภิมิตร เปาริก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พันเอกวิทยา แก้วพรม รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 310 (ตาก)  นายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภอแม่สอด จ.ตาก พันเอกกฤษณ์ กิตยาธิวัฒน์ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 4  เจ้าหน้าที่ทหาร (ฉก.ร. 14 )เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ด่านตรวจคนเข้าเมืองตาก ศุลกากรแม่สอด ฝ่ายปกครอง อ.แม่สอด ประธานหอการค้า จ.ตาก ตำรวจ สภ.แม่สอด ได้ไปทำการสกัดกั้นไม่ให้รถของชาวเมียนมา ผ่านด่านเข้าไปในเมืองแม่สอด 

เจรจาวุ่นเมียนมาปิดชายแดน\"แม่สอด\"เกือบชั่วโมง
นับเป็นการปฏิบัติการวันแรก หลังจากที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้สุ่มตรวจคนขับรถเมียนมา ปรากฏพบผู้ติดเชื้อCovid 19 จำนวน 2 ราย ทำให้ต้องวางมาตรการเข้มเพื่อป้องกันไวรัส Covid 19 ระบาดเข้าไปในประเทศไทย ซึ่งพบว่ามีรถจากจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ได้ข้ามสะพานมิตรภาพ ฯ เข้ามาตั้งแต่เช้ามืดมาออหน้าด่านจำนวนมาก ทำให้ต้องมีการสั่งให้กลับไปรอในจุดพักรอการขนถ่ายสินค้า
   เจรจาวุ่นเมียนมาปิดชายแดน\"แม่สอด\"เกือบชั่วโมง  

หลังจากมีการห้ามรถเมียนมาเข้าประเทศไทย ทำให้ฝั่งประเทศเมียนมาไม่เข้าใจ จึงมีการสั่งปิดสะพานมิตรภาพฝั่งเมียนมาทันที ส่งผลให้รถสินค้านับร้อยคันจากฝั่งไทย ที่จะข้ามไปส่งสินค้าฝั่งจังหวัดเมียวดีต้องติดค้างตั้งแต่กลางสะพานจนถึงประตูด้านใน ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดประสานงานชายแดนไทย-เมียนมา ต้องโทรศัพท์เจรจากันนานนับชั่วโมง เหตุการณ์จึงผ่อนคลาย โดยเมียนมายอมเปิดสะพานมิตรภาพอีกครั้ง ขณะที่ร้านค้าในแม่สอด ได้นำสินค้าตามสั่งซื้อของนักธุรกิจเมียนมา รีบเดินทางมาส่งสินค้าขนถ่ายทันที 
เจรจาวุ่นเมียนมาปิดชายแดน\"แม่สอด\"เกือบชั่วโมง   

  เจรจาวุ่นเมียนมาปิดชายแดน\"แม่สอด\"เกือบชั่วโมง

นายศุภภิมิตร เปาริก รอง ผวจ.ตาก เปิดเผยว่า หลังจากตรวจพบคนขับรถเมียนมาติดโควิด-19 ทางเราจึงต้องวางมาตรการเข้มในการเฝ้าระวัง วันนี้จึงออกคำสั่งจังหวัดห้ามรถเมียนมาเข้าตัวเมืองแม่สอด เพื่อเป็นการป้องกันโรค โดยให้รถเมียนมาขนถ่ายสินค้าบริเวณหน้าด่านแห่งเดียว ซึ่งเบื้องต้นเราได้มีการประสานกับทางการจังหวัดเมียวดีแล้ว 
    

ขณะที่สถานการณ์โควิดในเมียนมา วันที่ 10 ตุลาคม 2563 สร้างสถิติสูงสุด พบผู้ติดเชื้อมากถึง 2,158 ราย รวมยอดสะสม 26,064 รายรักษาหายรวม 7,050 ราย เสียชีวิต 598 ราย
  เจรจาวุ่นเมียนมาปิดชายแดน\"แม่สอด\"เกือบชั่วโมง    

ทั้งนี้ จากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ในประเทศเมียนมาเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง และมีผู้ติดเชื้อกระจายใกล้ชายแดนติดไทย ทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดสะกัดการแพร่ระบาดข้ามแดน กระทั่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จ.ตาก สาธารณสุข อ.แม่สอด โรงพยาบาลแม่สอด ทำงานเชิงรุกตั้งจุดตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19  ที่บริเวณหน้าด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ 7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก รวมทั้งตรวจคนขับรถเมียนมา ที่เข้ามาซื้อสินค้าในตลาดแม่สอด วันละประมาณ 60 คัน  พบว่าติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 ราย สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนชาวแม่สอด เป็นอย่างมาก ซึ่งรถเมียนมาส่วนใหญ่จะเข้ามารับสินค้าในบริเวณตลาดสดพาเจริญ เขตเทศบาลนครแม่สอด เป็นตลาดค้าปลีกและส่งใหญ่ที่สุดใน อ.แม่สอด จ.ตาก โดยพบว่าบรรดาพ่อค้า-แม่ค้าต่างสวมหน้ากากป้องกันเกือบทั้งหมด ยกเว้นชาวเมียนมาที่พักอาศัยในแม่สอด ยังการ์ดตกไม่ยอมสวมใส่หน้ากากจำนวนมาก  
  เจรจาวุ่นเมียนมาปิดชายแดน\"แม่สอด\"เกือบชั่วโมง    

ต่อมาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขแม่สอด โรงพยาบาลแม่สอด นำรถตรวจฉุกเฉิน พร้อมแพทย์-พยาบาลสวมใส่ชุด PPE ไปสอบสวนโรคที่โกดังอารี และตลาดค้าส่งผัก-ผลไม้พาเจริญ เพื่อทำการตรวจโรคบุคคลที่อยู่ในโกดัง เก็บสารคัดหลั่งผู้ที่ต้องสงสัย เสี่ยงสัมผัสใกล้ชิดกับคนขับรถชาวเมียนมา ทั้ง 2 คน  
  

 ล่าสุดมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเมียวดี สหภาพเมียนมา ได้ขอข้อมูลและชื่อคนขับรถ รวมทั้งได้ทำการกักตัวพนักงานขับรถทั้ง 2 รายแล้ว คาดว่าน่าจะพบอีกอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นเรื่องที่ต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น 
  

เจรจาวุ่นเมียนมาปิดชายแดน\"แม่สอด\"เกือบชั่วโมง

เจรจาวุ่นเมียนมาปิดชายแดน\"แม่สอด\"เกือบชั่วโมง  

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ขณะเดียวกันทางผู้บัญชาการสอบสวนกลาง นำจิตอาสามอบชุด PPE แว่นตา และ Face shield จำนวน 5,000 ชุด มูลค่า 4 ล้านบาท ให้ จนท.ชายแดนไทยและเมียนมา   โดยพล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง มอบหมายให้ พ.ต.อ.เอกราษฎร์ อินทร์ต๊ะสืบ “รองต๊ะ” รองผู้บังคับการอำนวยการ ตำรวจภูธร ภาค 6 และจิตอาสาพระราขทาน เดินทางมาร่วมมอบชุดเกราะนักรบชายแดนสู้ภัยโควิด-19 ชุดป้องกันการติดเชื้อจากฝอยละอองและจากการสัมผัส (PPE ) พร้อมแว่นตา และFace shield จำนวน 5,000 ชุด มูลค่าประมาณ 4 ล้านบาท ให้กับหน่วยงานราชการไทย ประกอบด้วยตำรวจ-ทหาร-สาธารณสุข-ปกครอง และหน่วยงานราชการจังหวัดเมียวดี สหภาพเมียนมา รวมทั้งกองกำลังพิทักษ์ชายแดน BGF ประกอบด้วย สถานีตำรวจภูธร โรงพยาบาลอที่อยู่ 5 อำเภอชายแดนจังหวัดตาก (อ.แม่สอด-พบพระ-แม่ระมาด-ท่าสองยาง และ อ.อุ้มผาง) กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน 5 อำเภอชายแดน ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 แม่สอด- ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก(ด่านแม่สอด) หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35  กรมควบคุมโรคระหว่างประเทศชายแดนตาก ตำรวจทางหลวง 

เจรจาวุ่นเมียนมาปิดชายแดน\"แม่สอด\"เกือบชั่วโมง
    

รวมถึงฝั่งประเทศเมียนมา ประกอบด้วยนายอู เดซา อ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดเมียวดี ตำรวจเมียวดี ด่านตรวจคนเข้าเมืองเมียวดี โรงพยาบาลเมียวดี กองกำลังพิทักษ์ชายแดน กลุ่มนายพลชิตู่  กลุ่มพันเอกเสว่ะ (ด้านว่าเลย์) กลุ่มพันเอกเมาะโต่ง โดยมีการจัดพิธีรับ-มอบ ชุดเกราะนักรบสู้ Covid 19 ที่บริเวณด่านพรมแดน 2 สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ 7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก 
    

เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบัน ได้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดเมียวดี สหภาพเมียนมา และอาจส่งผลกระทบต่อชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก ทำให้มีการนำ PPE แว่นตา และFace shield จิตอาสาฯ มาแจกให้กับข้าราชการผู้ปฏิบัติงานชายแดนริมแม่น้ำเมย ทั้งฝั่งไทยและเมียนมา เพื่อไว้ใช้ในการป้องกันโควิด-19 
    

กระทั่งล่าสุด จากสถานการณ์ตรวจพบผู้ติดเชื้อ ซึ่งเป็นคนขับรถยนต์บรรทุกสินค้า 2 ราย และคาดว่าอาจจะเพิ่มขึ้น ทำให้นายศุภภิมิตร เปาริก  รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อรบ้าน จังหวัดตาก ได้มีคำสั่งจังหวัดตาก ที่ 2661/2563 เรื่อง ระงับการเข้า-ออกของบุคคล ยานพาหนะและสิ่งของ ณ จุดผ่านแดนถาวร จังหวัดตาก ขึ้นดังกล่าว

เจรจาวุ่นเมียนมาปิดชายแดน\"แม่สอด\"เกือบชั่วโมง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"แม่สอด"จำกัด"พื้นที่-เวลา"รถขนส่งข้ามแดน

"แม่สอด"รวบ2เมียนมาซุกรถสินค้าลอบเข้าเมือง

สธ.สั่ง ร.พ.ชายแดนระดมอุปกรณ์ ผวา แรงงานเถื่อนหอบโควิดเข้าไทย

"บิ๊กป้อม"สั่งคุมชายแดน อุดช่องทางธรรมชาติ ป้องกันโควิดระบาด