"แม่สอด"จำกัด"พื้นที่-เวลา"รถขนส่งข้ามแดน

05 ต.ค. 2563 | 11:07 น.

    แม่สอดห่วงโควิด-19 ระบาดข้ามแดน เพิ่มความเข้มรถ-คนรับส่งสินค้าข้ามแดนชายแดนแม่สอด-เมียวดี ห้ามข้ามไปอีกฝั่งเกิน 7 ชั่วโมง รถสินค้าเมียนมาห้ามเลยเข้าเขตเมืองแม่สอด ให้จอดรับส่งในเขตโซนนิ่งเชิงสะพานเท่านั้น 

แม่สอด เพิ่มความเข้มคัดกรองการขนส่งสินค้าเข้า-ออกผ่านด่านชายแดนแม่สอด-เมียวดี เตรียมเสนอเมียนมา ให้รถ-คนที่ข้ามแดนไปอีกฝ่ายอยู่ได้ไม่เกิน 7 ชั่วโมง หากเกินกำหนดต้องกักกันโรค และห้ามรถสินค้าเมียนมาเข้าไปรับส่งสินค้าถึงตัวเมืองแม่สอด ให้อยู่ในเขตCustomer Zone เชิงสะพานมิตรภาพ 2 เท่านั้น และห้ามโชเฟอร์ลงจากรถ  

  "แม่สอด"จำกัด"พื้นที่-เวลา"รถขนส่งข้ามแดน    

ที่ห้องประชุมด่านพรมแดนไทย-เมียนมา (แม่สอด – เมียวดี 2) บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ 7  ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก  พล.ต.อำนาจ ศรีมาก ผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร นายศุภภิมิตร เปาริก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พ.อ.ประสาน เห็นประเสริฐ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 (แม่สอด) นายแพททย์รเมศ  ว่องวิไลรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก   และนายชัยวัฒน์ วิฑิตธรรมวงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก พร้อมด้วยหน่วยงานต่าง ๆ ที่ปฏิบัติหน้าที่ในบริเวณด่านพรมแดนฯ ได้ประชุมหารือกัน ในการวางมาตรการจัดระเบียบรถยนต์ขนส่งทั้งไทยและเมียนมา หลังจากที่สถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 กำลังระบาดอย่างรุนแรง และเพิ่มมากขึ้นในประเทศเมียนมา ทำให้ต้องประชุมด่วน และร่วมกันหามาตรการป้องกันเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในที่ประชุดได้มีการกล่าวถึงสถานการณ์ในเมียนมา และเสนอข้อคิดเห็นต่าง ๆ  โดยเฉพาะแพทย์จากโรงพยาบาลแม่สอดได้ให้ข้อมูล 
   "แม่สอด"จำกัด"พื้นที่-เวลา"รถขนส่งข้ามแดน  

นายศุภภิมิตร เปาริก  รอง.ผวจ.ตาก กล่าวว่า เป็นการประชุมเตรียมความพร้อม เพราะประเทศเมียนมามีการระบาดขยายตัวมากขึ้น จึงมีมาตรการให้รถขนส่งขนาดใหญ่ที่ข้ามไปมา ระหว่างประเทศไทยกับประเทศเมียนมา จะอยู่ในฝั่งไทยได้ไม่เกิน 7 ชั่วโมง หากเกิน 7 ชั่วโมง หรือรถ-คนที่ตกค้างจะต้องต้องกักตัวตามระเบียบ ส่วนรถขนาดเล็กเช่นรถ 6 ล้อ รถ4 ล้อ ที่มาซื้อสินค้า และแลกเปลี่ยนสินค้าในอำเภอแม่สอดนั้น จากเดิมให้เข้าไปในตัวเมืองอำเภอแม่สอดได้ จากนี้ไปทางไทยต้องจำกัดพื้นที่ หรือทำโซนนิ่งให้ขนถ่ายสินค้าหรือแลกเปลี่ยน บริเวณใกล้ด่านพรมแดน สะพานข้ามน้ำเมย 2  ส่วนคนขับให้เข้ามาได้เพียงคนเดียว ทางไทยจะจัดกำลังพลไปช่วยดูแล มาตรการดังกล่าวมีความจำเป็นที่ต้องดำเนินการในการรองรับสถานการณ์ ที่คาดว่าน่าจะกระทบกับประเทศไทยได้ 
    

พล.ต.อำนาจ ศรีมาก  ผบ.กกล.นเรศวร  กล่าวว่า ฝ่ายความมั่นคงได้ปฏิบัติการอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะช่องทางธรรมชาติตามแนวชายแดนไทย-เมียนมาทุกช่องทาง ให้ความช่วยเหลือหน่วยงานสาธารณสุข และหน่วยงานด้านอื่นๆในการร่วมกันป้องกันโรคไวรัสโควิด-19   
  "แม่สอด"จำกัด"พื้นที่-เวลา"รถขนส่งข้ามแดน    

"แม่สอด"จำกัด"พื้นที่-เวลา"รถขนส่งข้ามแดน

ทางด้าน ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก กล่าวว่า ภาคเอกชนมีความเห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว เนื่องจากสถานการณ์ของประเทศเมียนมาไม่ค่อยดีนัก ทางไทยต้องยึดความปลอดภัยของประชาชนชาวจังหวัดตากไว้ก่อน หากทางประเทศเมียนมาสามารถควบคุมโรคโควิด-19 ได้ ก็จะส่งผลกระทบน้อยลง 
    

สำหรับมาตรการดังกล่าว จะนำไปหารือกับฝ่ายเมียนมาที่จังหวัดเมียวดี จากนั้นทางไทย หรือจังหวัดตาก จะประกาศบังคับใช้เป็นมาตรการดำเนินการต่อไป  
    

ด้านนพ.จรัญ จันทมัตตุการ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก แจ้งว่า มีประกาศแจ้งว่า จากการที่กลุ่มงานควบคุมโรค ได้เข้าร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของโรคติดต่อโควิด-19 ระหว่างประเทศ  ได้ส่งสรุปการประชุมหารือมาตรการป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในกลุ่มพนักงานขับรถ พนักงานประจำรถส่งสินค้า ที่เดินทางไป-กลับ ระหว่างประเทศ   โดยมีการประชุมร่วมกันที่ห้องประชุมด่านพรมแดนแม่สอดแห่งที่ 2 (ฝั่งไทย) ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก มีข้อสรุป ดังนี้
    

1.รถขนส่งสินค้าของคนไทยที่ออกจากประเทศไทย มีรถขนาดใหญ่ ตั้งแต่ 6 ล้อ มีคนขับ 2 คน และรถขนาดเล็ก คนขับ1 คน ต้องกลับมาในประเทศไทยภายใน  7 ชั่วโมง ทั้งนี้ คนขับที่ปฏิบัติตามระเบียบ ให้ทำ self monitoring อย่างเคร่งครัด หากมากกว่า 7 ชั่วโมง ต้องทำ local quarantine
"แม่สอด"จำกัด"พื้นที่-เวลา"รถขนส่งข้ามแดน     

"แม่สอด"จำกัด"พื้นที่-เวลา"รถขนส่งข้ามแดน

2.รถเล็กของเมียนมาที่มาส่งสินค้า หรือซื้อสินค้าในฝั่งแม่สอด ให้อยู่ใน zone ที่กำหนด คือ บริเวณที่เป็น custom zone ของด่านสะพานที่  2 ไม่อนุญาตให้ผู้ขับรถของชาวเมียนมาลงจากรถ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ และบริเวณดังกล่าวกำหนดให้มีห้องน้ำ มีจุดลงทะเบียน วัดอุณหภูมิ แจกแมส และแจกแอลกอฮอล์
    

3. ตรวจคนเข้าเมืองสรุปข้อมูลคนขับที่ข้ามไปเมียนมาเกิน 7 ชั่วโมง ส่งให้กับหัวหน้าด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ(ด่านแม่สอด)
"แม่สอด"จำกัด"พื้นที่-เวลา"รถขนส่งข้ามแดน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"แม่สอด"รวบ2เมียนมาซุกรถสินค้าลอบเข้าเมือง

สธ.สั่ง ร.พ.ชายแดนระดมอุปกรณ์ ผวา แรงงานเถื่อนหอบโควิดเข้าไทย

"บิ๊กป้อม"สั่งคุมชายแดน อุดช่องทางธรรมชาติ ป้องกันโควิดระบาด

จังหวัดตาก คุมเข้มทุกอำเภอชายแดน ป้องกันโควิดระบาด