เสี่ยนํ้าเมา จับปลาทูน่า

12 ต.ค. 2563 | 02:00 น.

เสี่ยนํ้าเมา จับปลาทูน่า : คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3617 หน้า 13 ระหว่างวันที่ 11 -14 ต.ค.2563 By... เจ๊เมาธ์

 

>>   ตลาดหุ้นไทยของ เจ๊เมาธ์ และนักลงทุนทั้งหลาย จะฟังราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก และค่าการกลั่น (Gross Refining Margin: GRM) เป็นปัจจัยหลักที่มีอิทธิพลต่อดัชนีหุ้นไทยสูงมาก  เพราะมาร์เก็ตแคปหุ้นในกลุ่มนี้ หรือตระกูลปตท. (PTT ) มีสัดส่วนที่สูงมาก ไม่ว่าจะเป็น  PTTEP หรือหุ้นโรงกลั่นน้ำมันอย่าง TOP IRPC BCP ESSO SPRC

           

ในภาวะที่ราคานํ้ามันดิบในตลาดสหรัฐอย่าง WTI (West Texas Intermediate) และ น้ำมันดิบเบรนท์ (Brent Crude)  เคลื่อนที่อยู่ในระดับราคา 39-45 ดอลลาร์/บาเรล มานานหลายเดือน...ไม่มีท่าทีจะขยับ แม้จะมีภัยธรรมชาติ การลดกำลังผลิต นั่นก็หมายความว่า กำลังการผลิตน้ำมันดิบในปัจจุบัน ยังมีมากกว่าต้องการใช้...สาเหตุสำคัญก็ยังเป็นเรื่องของผลกระทบที่มาจากการแพร่ระบาดของเชื้อ Covid-19 นั่นเอง  ทำให้การขนส่งและการเดินทางไม่ฟื้นตัว 

 

ฉะนั้นเมื่อตลาดหุ้นไทยขาดแรงหนุน ที่มาจากหุ้นกลุ่มน้ำมันเหล่านี้  ทำให้เชื่อได้ว่า  ยากที่ดัชนีหุ้นไทย จะกลับคืนสู่ภาวะปกติได้ในเวลาอันใกล้นี้ค่ะ ที่เห็นขึ้นมาก็สลับตัวเล่นเก็งกำไรแค่นั้นเองค่ะ

>>  หลังจากมีข่าว ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป   (TU ) ของตระกูล “จันศิริ” จะร่วมทุนกับ ไทยเบฟเวอร์เรจ  ของเสี่ยน้ำเมา “เจริญ สิริวัฒนภักดี” ผ่านทางบริษัทย่อยของทั้งสองคือ “ไทยยูเนี่ยน อินกรีเดียนท์” บริษัทย่อย TU จะร่วมทุนกับ “เบฟเทค” บริษัทย่อยของ “ไทยเบฟ” หวังจะร่วมมือพัฒนาสินค้าผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหาร และเครื่องดื่มบำรุงสุขภาพ  จนถึงเดี๋ยวนี้ ยังไม่รู้เลยว่าสินค้าใหม่ที่มาจาก  “เจ้าพ่อน้ำเมา” และเจ้าตลาด “ปลาทูน่า” นั้นคืออะไร

 

>>  แต่ที่แน่ๆ ข่าวนี้ ทำให้ราคาหุ้น TU วิ่งแรงขึ้นมาเลยค่ะ และถ้าจะว่ากันจริงๆ แล้ว เฉพาะตัวของ TU ก็ไม่ใช่ธรรมดา...ล่าสุด มีนักวิเคราะห์บางสำนักบอกว่า กำไร 3/63 จะออกมาสูงถึง 1,749 ล้านบาท ดีขึ้น 2% จากไตรมาส 2/63 และ 27% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน (3/62)   ซึ่งหมายความถึง ความแข็งแกร่งของ TU เองก็มีอยู่ไม่น้อย จากนี้ไปก็รอดูกันว่า บริษัทร่วมทุนที่จะเกิดขึ้นใหม่ จะทำอะไรให้ได้ตื่นเต้นกันบ้างนะคะ...จะสมศักดิ์ศรีของเจ้าพ่อน้ำเมา หรือเปล่าน๊า เจ๊เมาธ์อยากรู้ค่ะ

         

>>  เฮ้อ...เอาแน่เอานอนไม่ได้ ใครจะไปเชื่อว่า กรณีการสั่งระงับการเจรจามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ (Stimulus Package) ของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของประเทศสหรัฐอเมริกา จะกลายเป็นมีส่วนช่วยให้หุ้นกลุ่มลีสซิ่ง ของไทย อย่าง SAWAD MTC AEONTS และ KTC  ได้อานิสงส์กันถ้วนหน้า ส่วนสาเหตุเป็นเพราะว่า ถ้าสหรัฐอเมริกา ไม่สามารถผ่านงบกระตุ้นเศรษฐกิจนี้ออกมาได้ จะทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกตํ่าไปอีกระยะหนึ่ง อย่างน้อยก็จนกว่า ทรัมป์ จะชนะการเลือกตั้ง ...หรือไม่สหรัฐอเมริกา ได้ผู้นำคนใหม่ไปโน้นเลยค๊า สงสัยว่าผู้บริหารของ SAWAD อย่าง “ฉัตรชัย แก้วบุตตา” และ “ชูชาติ เพ็ชรอำไพ” ผู้บริหารของ MTC ต้องส่งจดหมายไปขอบคุณ ป๋าทรัมป์ หรือเปล่าน๊า เจ๊เมาธ์สงสัยจริง ๆ ค่ะ

>>  นาทีทองของหุ้นไอพีโอ จริงๆ ...เห็นแต่ละตัวที่เข้ามาล้วนแต่ทำราคาได้ดีมากกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น  MICRO,  KK หรือว่า SK ...แต่ถ้าจะให้เจ๊เมาธ์แนะนำว่ารายย่อยจะทำอย่างไรถึงจะได้เงินจากหุ้นไอพีโอ...เจ๊อยากบอกว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ  อย่างที่คิดนะคะ  เพราะคนที่จะได้เงินจากหุ้นไอพีโอ ส่วนใหญ่เป็นคนที่ได้หุ้นในราคาจองเป็นหลัก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะปิดโอกาสของนักลงทุนที่ดักซื้อหุ้นในราคาหน้ากระดานไปทั้งหมดเลยทีเดียวค่ะ…ดูอย่าง MICRO ที่ค่อยๆ ไล่ราคาจากตํ่า ขึ้นไปปิดสูงก็ได้ …หรือไม่อย่างนั้นคอยดักซื้อตอนที่ราคาร่วงลงในวันที่ 2  หรือ 3 หลังจากที่เข้าตลาดก็ได้ค่ะ โอกาสยังมีเสมอค่ะ

         

>>  กลับมาเรื่อง AEC กันอีกที หลังจากที่ลากราคาโหดเหมือนโกรธใครมา 13 ซิลลิ่ง ...สุดท้ายเมื่อถึงเวลาต้องขายทำกำไรกันบ้างแล้วค่ะ เพียงแต่ว่า การขายทำกำไรแบบจัดหนักจนเกือบจะฟลอร์ มันหนักเหมือนกันนะเจ้าค่ะ สิ่งที่เจ๊เมาธ์กลัว แค่ว่า..ไอ้ที่ลากราคาขึ้นมานี่ จะเอาคืนทั้งหมดเลยหรือเปล่าเท่านั้นหละค๊า แหม...โหดจริงไรจริงนี่ค่ะ “เสี่ยประพล” เจ้าขา อิอิอิ  ...เห็นโหดๆ แบบนี้เหอะ “เสี่ยประพล” ยังมีคนช่วยหนุน ช่วยคิด ปรับโครงสร้างธุรกิจ ไปซื้อ “ไทย สมาย บัส” 100 % และ ร่วมทุน 10 % ในธุรกิจผลิตเสื้อผ้านวัตกรรม เบ็ดเสร็จ ควักกระเป๋าทำธุรกิจใหม่ 180 ล้านบาท เสริมธุรกิจหลักทรัพย์ที่อาการร่อแร่