"เทพไท" ยัน มี ส.ว.ฮาร์ดคอร์ขวางแก้รัฐธรรมนูญ

09 ต.ค. 2563 | 02:29 น.

“เทพไท” แฉ มี ส.ว.ฮาร์ดคอร์ ขวางแก้ รธน. วอน ลุงตู่-ลุงป้อม ส่งสัญญานชัดๆ หวังลดกระแสม็อบ14ตุลา

9 ตุลาคม 2563 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของการแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนของคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ก่อนรับหลักการว่า จากการติดตามผลการประชุมและการแสดงความคิดเห็นของกรรมาธิการในสัดส่วนของสมาชิกวุฒิสภาที่ได้คัดเลือกสมาชิกวุฒิสภาประเภทฮาร์ดคอร์ หรือ ประเภทยืนกระต่ายขาเดียว คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เข้ามาเป็นกรรมาธิการชุดนี้จำนวน 10 คนนั้น

 

เป็นการบ่งบอกให้เห็นถึงท่าทีและจุดยืนอย่างชัดว่า สมาชิกวุฒิสภากลุ่มนี้ ไม่ต้องการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 และการจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ซึ่งเป็นญัตติทั้งของพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่มีหลักการเดียวกัน

 

 แสดงให้เห็นว่าสมาชิกวุฒิสภากลุ่มนี้กำลังต่อต้านแนวนโยบายของรัฐบาล ที่ได้แถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา เรื่องนโยบายเร่งด่วน ข้อ 12 ที่สนับสนุนให้มีการศึกษาปัญหาและแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเร็วที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"ไทยภักดี"ต้านแก้ไขรัฐธรรมนูญ

"แก้รัฐธรรมนูญ"ส.ว.เสียงแตกเป็น 3 ก๊ก

"วิษณุ"เปิดไทม์ไลน์แก้รัฐธรรมนูญ ชี้แจงเหตุผลทำไมถึงนาน

แก้รธน.ราคาแพงหมื่นล้าน ได้อะไร..ถ้าไม่ปฏิรูปการเมือง 

 

เมื่อเป็นเช่นนี้คงมีเพียงสมาชิกวุฒิสภากลุ่มนี้เท่านั้นที่คัดค้าน แต่ยังมีสมาชิกวุฒิสภาอีกส่วนหนึ่งที่พร้อมจะสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามกระแสเรียกร้องของสังคม และมีสมาชิกวุฒิสภาส่วนใหญ่ ที่วางตัวเป็นกลาง พร้อมรับฟังความเห็นของทั้งสองฝ่ายเช่นกัน
 

แต่เมื่อผู้มีอำนาจในรัฐบาลชุดนี้ ทั้งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้แสดงท่าทีเห็นด้วย และต้องการให้สมาชิกรัฐสภา ลงมติรับญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 และการจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ทั้ง2ฉบับ ก็ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีมาก

 

อยากให้สัญญาณนี้ได้ส่งไปยังสมาชิกวุฒิสภาส่วนใหญ่แบบชัดๆให้เข้าใจถึงความจำเป็น และรับรู้ท่าทีความต้องการของรัฐบาล เพราะสมาชิกวุฒิสภา คือ สภาพี่เลี้ยง และมีที่มาจากการแต่งตั้งของผู้มีอำนาจในรัฐบาลชุดนี้ทั้งนั้น ตนจึงมั่นใจว่าถ้ารัฐบาลมีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จำนวนสมาชิกวุฒิสภา หนึ่งในสาม คือ 84 คนคงไม่เกินความสามารถของผู้มีอำนาจในรัฐบาลชุดนี้ ที่จะส่งสัญญาณให้มีเสียงสนับสนุนครบตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญได้ไม่ยาก

ถ้าผู้มีอำนาจในรัฐบาลได้แสดงท่าทีสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้อย่างจริงจังก็จะทำให้การเคลื่อนไหวการขุมนุมของภาคประชาชนในวันที่ 14 ตุลาคมนี้มีบรรยากาศผ่อนคลาย ลดความตึงเครียดลงไปได้ระดับหนึ่งอย่างแน่นอน