"ชาญศิลป์" โปรโมท "พงศ์อุมา ดิษยะศริน" ภรรยาประธานบอร์ดการบินไทยคุมซีเอสอาร์

06 ต.ค. 2563 | 04:13 น.

ตอกย้ำวัฒนธรรมเส้นสายเดิมๆ "ชาญศิลป์" แต่งตั้งโยกย้าย พงศ์อุมา ดิษยะศริน ภรรยาประธานบอร์ดการบินไทย ขึ้นรักษาการระดับ10 อีกตำแหน่ง คุมงานด้านซีเอสอาร์ สายงานพีอาร์ ขึ้นตรงดีดี

      จากคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายพนักงานการบินไทยครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2563 ที่ นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร กรรมการและรักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ลงนามในคำสั่ง ที่ 097/2563 
     ที่มีคำสั่งแต่งตั้ง นางพงศ์อุมา ดิษยะศริน ผู้จัดการกองบริหารทรัพยากรและสนับสนุนปฏิบัติการด้านความปลอดภัยความมั่นคงและมาตรฐานการบิน (JO) ระดับ 9 ให้ดำรงตำแหน่งรักษาการผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมองค์กรเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (รักษาการ 4F) ในระดับ 10 อีกตำแหน่ง

"ชาญศิลป์" โปรโมท "พงศ์อุมา ดิษยะศริน" ภรรยาประธานบอร์ดการบินไทยคุมซีเอสอาร์
       การแต่งตั้งโยกย้ายดังกล่าว สร้างความกังขาให้แก่พนักงานการบินไทย ถึงความเหมาะสม เนื่องจาก นางพงศ์อุมา ดิษยะศริน เป็นภรรยา ของพล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ประธานบอร์ดการบินไทยคนปัจจุบัน และเป็นหนึ่งในทีมผู้ทำแผนฟื้นฟูการบินไทย 

"ชาญศิลป์" โปรโมท "พงศ์อุมา ดิษยะศริน" ภรรยาประธานบอร์ดการบินไทยคุมซีเอสอาร์
     ทั้งในคำสั่งยังระบุให้รักษาการในตำแหน่งดังกล่าว ไปก่อน จนกว่าคณะทำแผน จะจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ จะดำเนินการเรื่องโครงสร้างองค์กรแล้วเสร็จ โดยให้มีการประเมินผลการปฏิบัติงานใน 3 เดือน โดย นางพงศ์อุมา ดิษยะศริน จะเกษียณอายุในเดือนกันยายนปี 2564
      อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวในการผลักดัน นางพงศ์อุมา ดิษยะศริน ซึ่งสังกัดฝ่ายความปลอดภัย ความมั่นคงและมาตรฐานการบิน เลื่อนจากตำแหน่งผู้จัดการกอง (ระดับ 9) ไปเป็นตำแหน่ง ผู้อำนวยการฝ่าย (ระดับ 10 ) โดยจะให้ไป
ผู้อำนวยการฝ่าย ในสังกัดสายการพาณิชย์     
       แต่ท้ายสุดก็ไม่ได้มีคำสั่งออกมา เนื่องจากถูกกระแสต่อต้านจากทุกฝ่ายถึงความไม่เหมาะสม เป็นการแต่งตั้งข้ามฝ่าย ข้ามสายงาน ทั้งๆที่ควรพิจารณาคนในสายงานนั้นก่อน   ทั้งยังถูกมองว่าผู้บริหารระดับสูงใช้อำนาจเพื่อประโยชน์ส่วนตัวและคนใกล้ชิด จนทำให้เรื่องเงียบไป 
      

 

        กระทั่งล่าสุดจึงมีการแต่งตั้งให้ นางพงศ์อุมา ดิษยะศริน รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมองค์กรเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม อีกตำแหน่ง โดยตำแหน่งนี้อยู่ในฝ่ายภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กร ขึ้นตรงกับสำนักงานกรรมการผู้อำนวยการใหญ่(ดีดี)

"ชาญศิลป์" โปรโมท "พงศ์อุมา ดิษยะศริน" ภรรยาประธานบอร์ดการบินไทยคุมซีเอสอาร์
   

       ปัจจุบันตำแหน่งรักษาการผู้อำนวยการฝ่ายยังไม่ได้ประโยชน์​อะไร​เพิ่มเติม​เลย​ ต้องรอเป็นระดับ​ 10 เต็ม​ตัว​ อาจจะได้ประโยชน์​เพิ่มขึ้นบ้าง​ ซึ่งก็ต้องรอดูการประเมินผลการทำงานในอีก 3 เดือนจากนี้ แต่ช่วงฟื้นฟู​กิจการ​ฯ​ นี้​ ค่ารถ​ การบิน​ไทย​งดจ่ายทุกคนทุกระดับ​ และขึ้นเงินเดือน​ ก็คิดว่าไม่น่าจะได้ขึ้นเช่นกัน​ เพราะจะทำให้มีค่าใช้จ่าย​บุคลากร​เพิ่มขึ้น​ ในขณะที่​ขอความร่วมมือ​ให้พนักงานลดเงินได้​กันโดยการลาหยุด​แบบไม่รับเงินเดือน​กันอยู่​ขณะนี้​ ​

        ส่วนสิทธิประโยชน์ของพนักงานระดับ 10 จะได้สิทธิเลื่อนตั๋วโดยสาร เป็นชั้นธุรกิจได้ แต่พนักงานต้องมีอายุงาน​ 20​ ปีขึ้นไปถึงจะได้ตลอดชีวิต​ กับคู่สมรส​ ลูกต้องอายุไม่เกิ​นฯ​ 25​ ปี​ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
การบินไทย โยกย้ายผู้บริหาร-พนักงาน ระลอกใหม่ บิ๊กล็อต 32 ตำแหน่ง
เช็คด่วน ! การบินไทย จัดเที่ยวบินพิเศษสู่ ญี่ปุ่น ต.ค.-ธ.ค.นี้
ปาท่องโก๋ การบินไทย จ่อขายแฟรนไชส์ ขยายการผลิตเพิ่ม​​​​​​​
การบินไทย โยกย้ายผู้บริหาร-พนักงาน ระลอก3 อีก19 ตำแหน่ง​​​​​​​