สหรัฐฯ จ่อลงดาบตำรวจนิวยอร์กที่ไม่สวม ‘หน้ากากอนามัย’ ขณะปฏิบัติหน้าที่

06 ต.ค. 2563 | 00:41 น.

ตำรวจที่เพิกเฉยต่อคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยของรัฐนิวยอร์กจะได้รับ “บทลงโทษทางวินัย”

นิวยอร์ก,เมื่อวานนี้ (5 ต.ค.) สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า  บันทึกข้อความที่ถูกส่งมอบแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำสำนักงานตำรวจนครนิวยอร์ก (NYPD) ของสหรัฐฯ เมื่อก่อนสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบุว่าตำรวจที่เพิกเฉยต่อคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยของรัฐนิวยอร์กจะได้รับ “บทลงโทษทางวินัย”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่วม! ทั่วโลกติดโควิด-19 ทะลุ 35.6 ล้านราย เพิ่มขึ้น 2.4 แสนราย

“ทรัมป์” ออกจากโรงพยาบาลแล้ว ลั่นพร้อมลุยศึกเลือกตั้ง

อัพเดตอาการ “ทรัมป์” ป่วยโควิด : "ยังไหว" นั่งรถแวบหมอมาเซอร์ไพรส์ประชาชน

เปิดไทม์ไลน์คำพูด "โดนัลด์ ทรัมป์" ก่อนติดโควิด-19

 

บันทึกฯ กล่าวว่าสมาชิกสำนักงานฯ ทุกคนได้รับแจ้งว่า “พวกเขาต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาขณะปฏิบัติงานในพื้นที่สาธารณะ ในอาคารสำนักงานฯ และเมื่ออยู่ในสถานที่ที่ไม่สามารถเว้นระยะห่างทางสังคมได้”

 

“การฝ่าฝืนระเบียบดังกล่าวหรือป้ายเตือนต่างๆ จะส่งผลให้เจ้าหน้าที่ถูกลงโทษทางวินัย” บันทึกฯ ระบุ พร้อมเสริมว่าผู้บังคับบัญชาจะตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อบังคับของเจ้าหน้าที่ และพวกเขาจะสามารถถอดหน้ากากอนามัยได้ก็ต่อเมื่อรับประทานอาหารหรือดื่มน้ำเท่านั้น

 

ทั้งนี้ บันทึกฯ ข้างต้นส่งมาจากแผนกกองกำลังพลและทรัพยากรบุคคลของสำนักงานฯ ไม่ใช่มาจากดอร์มอต เชีย (Dermot Shea) ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจนิวยอร์กแต่อย่างใด

 

อย่างไรก็ดี คำเตือนอันเข้มงวดข้างต้นถูกมองว่าเป็นผลมาจากแรงกดดันของสาธารณชนและฝ่ายนิติบัญญัติ เนื่องจากก่อนหน้านี้ตำรวจนิวยอร์กไม่ให้ความสำคัญกับการ สวมหน้ากากอนามัย เป็นเวลานานหลายเดือน

 

ก่อนบันทึกฯ จะถูกส่ง แบรด ฮอยล์แมน วุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์ก และแอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก วิพากษ์วิจารณ์กองกำลังตำรวจนิวยอร์กว่าเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีของการปฏิบัติตามคำสั่งสวมหน้ากาก ด้านชาวนิวยอร์กเองก็ได้ร้องเรียนกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาหลายเดือนว่าไม่ปฏิบัติตามคำสั่งฝ่ายบริหารของผู้ว่าการรัฐฯ ที่กำหนดให้ผู้คนสวมหน้ากากอนามัย ในกรณีที่ไม่สามารถเว้นระยะห่างทางสังคมได้

นอกจากนั้นยังมีการจัดตั้งโครงการเอ็นวายพีดี มาส์ก วอตช์ (NYPD Mask Watch) ซึ่งใช้ข้อมูลวิทยาศาสตร์และทีมช่างภาพในการค้นหาและระบุชื่อของเจ้าหน้าที่ที่ไม่ยอมสวมหน้ากากในเหตุประท้วงและเหตุการณ์อื่นๆ เมื่อไม่นานนี้ ทั้งๆ ที่มีคำเตือนจากหน่วยงานสาธารณสุขนิวยอร์ก

 

ทั้งนี้ ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่าจำนวนผู้ป่วยเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในสหรัฐฯ ใกล้แตะ 210,000 รายแล้ว เมื่อนับถึง 16.30 ของวันจันทร์ (5 ต.ค.) ตามเวลาประเทศไทย โดยมีนิวยอร์กเป็นหนึ่งในรัฐที่ได้รับผลกระทบหนักหน่วงที่สุดในประเทศ

สหรัฐฯ จ่อลงดาบตำรวจนิวยอร์กที่ไม่สวม ‘หน้ากากอนามัย’ ขณะปฏิบัติหน้าที่