อัพเดตอาการ “ทรัมป์” ป่วยโควิด : "ยังไหว" นั่งรถแวบหมอมาเซอร์ไพรส์ประชาชน

05 ต.ค. 2563 | 00:09 น.

แพทย์ชี้ประธานาธิบดีสหรัฐอาจจะออกจากโรงพยาบาลได้ในวันนี้ (5 ต.ค. ตามเวลาท้องถิ่น) หากอาการดีขึ้นต่อเนื่อง ขณะเดียวกันปธน.ทรัมป์ ได้ออกมาทำเซอร์ไพรส์กลุ่มผู้สนับสนุนด้วยการนั่งรถเอสยูวีออกมาโบกไม้โบกมือให้ประชาชน

 

วอชิงตัน ดีซี 4 ต.ค. 2563 นายแพทย์ฌอน คอนลีย์ แพทย์ประจำทำเนียบขาว ได้แถลงต่อสื่อมวลชนในวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีอาการดีขึ้นจากโรค โควิด-19  และอาจจะสามารถออกจากโรงพยาบาลได้ในจันทร์ที่ 5 ต.ค. หากมีอาการดีขึ้นเรื่อย ๆ

อัพเดตอาการ “ทรัมป์” ป่วยโควิด : "ยังไหว" นั่งรถแวบหมอมาเซอร์ไพรส์ประชาชน

"หากอาการของท่านประธานาธิบดียังคงดีขึ้นเรื่อย ๆ ดังที่เราเห็นอยู่ในขณะนี้ เราก็จะให้ท่านออกจากโรงพยาบาลในวันจันทร์ เพื่อให้ท่านกลับไปยังทำเนียบขาว ซึ่งท่านก็จะยังคงได้รับการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่องที่นั่น" นายแพทย์คอนลีย์กล่าวต่อผู้สื่อข่าวที่ศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รีดในเมืองเบเธสดา รัฐแมรีแลนด์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ผู้นำสหรัฐเข้ารับการรักษาอาการป่วยอยู่ในขณะนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทรัมป์ถูกส่งเข้ารพ. หลังมีอาการป่วย แต่กำลังใจดี

ข่าว “ทรัมป์ติดโควิด” ทำสมาชิกครม. ยันคองเกรสนั่งไม่ติด

ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วง! หลัง "ทรัมป์-ภรรยา" ติดเชื้อโควิด-19

 

นายแพทย์คอนลีย์ยังได้ตอบข้อซักถามของสื่อมวลชนเกี่ยวกับระดับออกซิเจนของปธน.ทรัมป์ ซึ่งเขายอมรับว่า ก่อนหน้านี้ระดับออกซิเจนของปธน.ทรัมป์ต่ำกว่า 94% แต่คณะแพทย์ได้ให้ยา เดกซาเมทาโซน (dexamethasone) ซึ่งเป็นสเตียรอยด์ที่ใช้กับผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพื่อช่วยเรื่องการทำงานของปอด และยืนยันว่า ขณะนี้ระดับออกซิเจนของปธน.ทรัมป์อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ และไม่มีอะไรน่ากังวล

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ไม่นานหลังจากที่ทีมแพทย์ออกมาแถลงว่าเขาอาจจะออกจากโรงพยาบาลได้ในวันนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ออกมาโชว์ตัวต่อหน้าสาธารณชนเป็นเวลา 10 นาที โดยเขาสวมหน้ากากอนามัยนั่งอยู่ในรถเอสยูวีสีดำที่ปิดกระจกและยกมือโบกให้กับประชาชน ขณะที่ผู้สื่อข่าวภาคสนามของซีเอ็นเอ็น รายงานจากศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รีด เช่นกันว่าไม่มีสัญญาณมาก่อนว่า ทรัมป์จะนั่งรถออกมา แต่เห็นว่าเจ้าหน้าที่เริ่มกั้นเส้นทางด้านหน้าโรงพยาบาล จากนั้นมีกลุ่มผู้สนับสนุนปธน.ทรัมป์เดินทางมาหลายสิบคน ก่อนรถเอสยูวีของเขาจะขับผ่านฝูงชนอย่างช้า ๆ และปธน.ทรัมป์ ก็นั่งโบกมือให้ผู้สนับสนุนอยู่ในรถที่ไม่ได้เปิดกระจก  

อัพเดตอาการ “ทรัมป์” ป่วยโควิด : "ยังไหว" นั่งรถแวบหมอมาเซอร์ไพรส์ประชาชน

อัพเดตอาการ “ทรัมป์” ป่วยโควิด : "ยังไหว" นั่งรถแวบหมอมาเซอร์ไพรส์ประชาชน

ก่อนหน้านั้น เมื่อวันเสาร์ (3 ต.ค.) ปธน.ทรัมป์ ได้โพสต์วิดีโอผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ระบุว่าเขารู้สึกดีขึ้นกว่าเดิม แต่ไม่กี่วันหลังจากนี้จะเป็นช่วงเวลาสำคัญในการฟื้นตัวจากโรคโควิด-19

 

"ผมเริ่มรู้สึกดีขึ้น แต่ 2-3 วันข้างหน้าน่าจะเป็นบททดสอบที่แท้จริง เรามาดูกันว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อจากนี้" ปธน.ทรัมป์ กล่าว ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวเปิดเผยว่า 48 ชั่วโมงต่อจากนี้เป็นช่วงเวลาที่สำคัญมากในการดูแลรักษาปธน.ทรัมป์ เพราะตอนนี้ยังไม่สามารถฟันธงได้ว่าเขาจะฟื้นตัวเต็มที่

 

อย่างไรก็ตาม ดร.เจมส์ พี ฟิลลิปส์ แพทย์ประจำโรงพยาบาลวอลเตอร์รีด ทวีตข้อความในทวิตเตอร์ส่วนตัว แสดงความไม่เห็นด้วยที่ปธน.ทรัมป์ออกมาโชว์ตัวเช่นนั้น นายแพทย์ท่านนี้ให้ความเห็นว่า "คนที่อยู่ในรถคันเดียวกับประธานาธิบดี ที่นั่งรถออกมาโดยไม่จำเป็นอย่างยิ่งนั้น ต้องไปกักตัว 14 วัน ไม่เช่นนั้นอาจป่วย หรือตายได้"

 

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์เข้ารับการรักษาตัวที่ศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รีด ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่เขามีผลการตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวก ซึ่งสร้างความวิตกกังวลเป็นวงกว้าง เนื่องจากเหลือเวลาอีกเดือนเดียวก็จะถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย.นี้