เอกชนมั่นใจศบค.เอาอยู่ เปิดปท.รับท่องเที่ยวแบบพิเศษ

02 ต.ค. 2563 | 09:28 น.

เอกชนมั่นใจศบค.เอาอยู่ เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวแบบ Special Tourist VISA  ขณะที่ผู้ประกอบการในพื้นที่ภูเก็ตยอมรับกังวลอยู่บ้างแต่อยากให้จังหวัดมีแผนรับมือที่เข้มข้นเพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย(สรท.) เปิดเผยกับ”ฐานเศรษฐกิจ” ถึงกรณีที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2020หรือโวรัสโควิด-19(ศบค.)ที่เห็นชอบแนวทางเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาพำนับในไทยได้ในระยะยาวแบบจำกัดจำนวนคนจะต้องเป็นนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษหรือSpecial Tourist VISA (STV) โดยจะมีกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มแรกเข้ามาไทยในวันที่ 8 ตุลาคมนี้จำนวน150คน นั้น  เอกชนมั่นใจว่ารัฐบาลมีมาตรการที่เข้มงวดตามที่ศบค.กำหนดไว้ เพราะนักท่องเที่ยวที่เข้ามาจะต้องมีความตั้งใจที่จะมาและต้องอยู่ระยาวยาว  ดังนั้นเชื่อว่าทั้งนักท่องเที่ยวเองจะมีการเตรียมความพร้อมและกักตัวทั้งประเทศต้นทางและประเทศปลาย ส่วนกรณีที่ศบค.จะลดจำนวนวันกักตัวในสถานที่รัฐบาลกำหนด14วันเหลือ7วันนั้น ไม่กังวลเพราะเชื่อว่าทั้งศบค.ไทยและประเทศต้นทางจะมีมาตรการที่เข้มงวดมาแล้วและตัวนักท่องเที่ยวเองต้องมีใบรับรองติดมาด้วยเพื่อยืนยันความปลอดภัย

เอกชนมั่นใจศบค.เอาอยู่  เปิดปท.รับท่องเที่ยวแบบพิเศษ

 

 

ด้านนายอมร อินทรเจริญ  ประธานกรรมการบริหาร ภูเก็ตเพิร์ลกรุ๊ป เจ้าของฟาร์มมุกที่ภูเก็ต กล่าวว่า   ผู้ประกอบการในจังหวัดภูเก็ตบางส่วนยอมรับว่ามีความกังวลอยู่บ้างกับการเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามาในภูเก็ต ซึ่งสิ่งที่จังหวัดต้องดำเนินการคือไม่ใช่เเค่ขั้นตอนการกักตัวอย่างเดียว แต่จะต้อง มีแผนการรับมือ และซักซ้อม ให้ชาวภูเก็ต ได้มั่นใจว่า เมื่อพบผู้ที่ติดโควิดทางจังหวัดจะดำเนินการอย่างไร เช่น จะปิดพื้นที่อย่างไรเพื่อไม่ให้กระทบกับชาวบ้านจนกลายเป็นซ้ำเติมเศรษฐกิจในพื้นที่อีก