"องค์กรอิสระ" เห็นตัว ไม่เห็นบทบาท

20 ก.ย. 2563 | 06:00 น.

"ดร.มานะ" เลขาธิการองค์การต่อต้านคอร์รัปชันฯ วอน องค์กรอิสระ เป็นที่พึ่งของประชาชน หวั่น คดีบอสกระทิงแดง-บ่อนพระราม 3 เงียบหาย คนผิดลอยนวลเหมือนที่ผ่านมา

20 กันยายน 2563 ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า 

 

องค์กรอิสระ: เห็นตัว ไม่เห็นบทบาท

 

ความเชื่อมั่นของประชาชนต่อกระบวนการยุติธรรมของประเทศกำลังถูกกระทบอย่างรุนแรง จากหลายเหตุการณ์โดยเฉพาะคดีบอสกระทิงแดงและบ่อนพระรามสาม เพราะนั่นคือ “คอร์รัปชันความยุติธรรม” อย่างชัดแจ้ง แต่ทั้งหมดกำลังถูกดึงให้เงียบและช้าลง จนสังคมกังวลว่าคนผิดจะลอยนวลอีกเช่นเคย

 

“องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ” จึงถูกคาดหวังว่าจะมาช่วยสร้างความแข็งแกร่งของระบบยุติธรรมให้กลับมาเป็นที่ยอมรับและเป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างมั่นคงได้ แม้จะมีคำถามว่า “องค์กรอิสระมีอำนาจในการตรวจสอบความยุติธรรมให้กับประชาชนได้หรือไม่”

 

คดีบอสกระทิงแดงและคดีบ่อนพระรามสาม ไม่ใช่แค่ปัญหาตัวบุคคลแต่เป็นปัญหาระบบและโครงสร้างอำนาจรัฐ ที่ถูกบิดเบือนโดยอภิสิทธิ์ชนและเครือข่ายผู้มีอิทธิพลเหนือองค์กรของรัฐ การตรวจสอบถ่วงดุลโดยองค์กรอิสระฯ จึงจำเป็นอย่างยิ่งในเวลานี้

 

ตั้งแต่รัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 เป็นต้นมา องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญถูกกำหนดให้อยู่นอกเหนืออำนาจบริหาร - นิติบัญญัติ - ตุลาการ เพื่อเป็นกลไกตรวจสอบ ถ่วงดุลและแก้ปัญหาการใช้อำนาจรัฐที่เกิดขึ้น

 

องค์กรอิสระทั้ง 5 แห่งคือ ป.ป.ช. ผู้ตรวจการแผ่นดิน คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ และคณะกรรมการการเลือกตั้ง จึงถูกออกแบบให้มีบทบาทและอำนาจมาก แม้ว่าไม่นานหลังก่อตั้ง ทุกองค์กรฯ จะถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเป็นอิสระและขาดผลงาน จนนำไปสู่การแก้ไขโครงสร้างองค์กร บทบาทและอำนาจหลายประการในรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 และฉบับปี 2560

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการสั่งฟ้อง "บอส อยู่วิทยา" 2 ข้อหา

ความในใจบิ๊กตู่ ถึง "คดีบอส อยู่วิทยา" น่าเศร้ามากสำหรับประเทศไทย

ด่วน ศาลออกหมายจับ “บอส อยู่วิทยา” 3 ข้อหา

"ดีเอสไอ" รับเรื่องสอบคดีบอส อยู่วิทยา

ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระฯ ยังทำอะไรได้อีกมาก โดยรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันได้เน้นย้ำว่า “การปฏิบัติหน้าที่และการใช้อำนาจขององค์กรอิสระต้องเป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม กล้าหาญ และปราศจากอคติทั้งปวงในการใช้ดุลยพินิจ” (ม.215)

 

เพื่อความสงบสุขของบ้านเมือง ขอให้ข้าราชการและผู้บริหารองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญทั้ง 5 แห่ง ได้แสดงบทบาทให้ประชาชนชื่นใจด้วยอำนาจและกลไกทั้งหมดที่มีอยู่ ทำงานอย่างเชื่อมโยงกันในการตรวจสอบความยุติธรรมให้กับประชาชน

 

ดร.มานะ นิมิตรมงคล

 

เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย)

 

หมายเหตุ: ข้อมูลจากการสัมมนาของ กมธ. กิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ วุฒิสภา