เดือนหน้าจ่อเลิกจ้างอีก 3 หมื่นคน ถ้ารัฐไม่อุ้ม

18 ก.ย. 2563 | 00:07 น.

สายการบินสหรัฐระส่ำ วอนรัฐบาลอุ้มครั้งใหม่อีก 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ก่อนเส้นตายสิ้นเดือนนี้ ชี้หากไม่มีเงินช่วยเหลือก้อนใหม่ สายการบินมีความเสี่ยง อาจจำเป็นต้องปลดพนักงานราว 3 หมื่นอัตราในเดือนหน้า

 

ผู้บริหารของ สายการบินสหรัฐ หลายรายได้เข้าพบนายมาร์ก มีโดวส์ หัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ (17 ก.ย.) เพื่อขอให้รัฐบาลสหรัฐ อนุมัติเงินช่วยเหลืองวดใหม่ ให้แก่ อุตสาหกรรมการบิน ก่อนที่มาตรการเดิมจะหมดอายุลงในช่วงสิ้นเดือนนี้

เดือนหน้าจ่อเลิกจ้างอีก 3 หมื่นคน ถ้ารัฐไม่อุ้ม

ก่อนหน้านี้ ในเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐให้เงินเยียวยาสายการบินสหรัฐที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คิดเป็นวงเงิน 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยมีข้อแม้ว่า บริษัทเหล่านี้จะต้องไม่ปลดพนักงานจนถึงวันที่ 30 ก.ย.

 

ในการเข้าพบเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาววานนี้ (17 ก.ย.) ผู้บริหารของสายการบินสหรัฐ ต้องการให้รัฐบาลให้เงินช่วยเหลืองวดใหม่จำนวน 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อแลกกับการจ้างงานพนักงานจนถึงเดือนมี.ค.ปีหน้า (2564)

         

มีการคาดการณ์กันว่า หากสายการบินสหรัฐไม่ได้รับเงินช่วยเหลืองวดใหม่จากรัฐบาล จะทำให้พนักงานจำนวนกว่า 3 หมื่นคนมีความเสี่ยงที่จะถูกเลิกจ้างในเดือน ต.ค. นี้

ก่อนหน้านี้ สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ ไออาต้า (IATA) เคยออกมาประเมินสถานการณ์ว่า การเดินทางทางอากาศทั่วโลกจะไม่สามารถฟื้นตัวสู่ระดับที่เทียบเท่ากับในช่วงก่อนเกิดโรคโควิด-19 แพร่ระบาดได้จนถึงปี 2567 ซึ่งแย่กว่าที่เคยออกมาคาดการณ์ครั้งก่อนว่าอาจเห็นการฟื้นตัวสู่ภาวะปกติในปี 2566

 

IATA ยังประเมินด้วยว่า จำนวนผู้โดยสารเครื่องบินทั่วโลกมีแนวโน้มหดตัวลง 55% ในปี 2563 นี้ เพิ่มขึ้นจากที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะหดตัวเพียง 46%
 

การคาดการณ์ดังกล่าวสอดคล้องกับที่นายอเล็กซานเดอร์ เดอ จูนิแอค ผู้อำนวยการ IATA ได้เคยกล่าวไว้ในช่วงปลายเดือนก.ค.ว่า อัตราการฟื้นตัวที่เกิดขึ้นอย่างช้าๆ บ่งชี้ว่าธุรกิจสายการบินอาจต้องใช้เวลานานกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้อีกหนึ่งปีจึงจะสามารถกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ ทั้งนี้ แนวโน้มดังกล่าวอาจเลวร้ายลงไปอีกหากรัฐบาลทั่วโลกยังไม่สามารถรับมือกับไวรัสโควิด-19 หรือค้นพบวัคซีนเพื่อมาสกัดการแพร่ระบาดได้

 

ข้อมูลอ้างอิง

White House open to narrow coronavirus relief bill for US airlines as layoffs loom

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โบอิ้งขอบคุณรัฐบาลสหรัฐ หนุนงบ 6 หมื่นล.ดอลลาร์อุ้มการบิน

แอร์ไลน์ ติดเชื้อโควิด  จ่อล้มละลาย รอดได้รัฐต้องอุ้ม

IATA คาดธุรกิจการบินอาจฟื้นตัวสู่ภาวะปกติในปี 67