พิษ “การบินไทย” จี้ นายกฯเยียวยาบริษัทลูก 2.5 พันคน

17 ก.ย. 2563 | 04:50 น.

สรส. นำพนักงาน บริษัทเครือการบินไทย ร้อง “บิ๊กตู่” วอนเร่งเยียวยา หลังโดนลอยแพจากพิษโควิด-19 กว่า 2.5 พันคน

วันที่ 17ก.ย. เวลา 10.10 น.ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล (สำนักงาน กพ.)สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) และกลุ่มสหภาพแรงงานวิงสแปนสัมพันธ์และคนทำงานสนามบินแห่งประเทศไทย จำนวน 150 คน

 

นำโดย นายสาวิทย์  แก้วหวาน เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์  และนางสาวอำไพ วิวัฒนสถาปัตย์ ประธานสหภาพแรงงานฯ รวมตัวยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ผ่านนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี  เพื่อขอให้พิจารณาช่วยเหลือลูกจ้าง บริษัท วิงสแปน เซอร์วิสเซส จำกัด ที่ถูกเลิกจ้างเป็นการเร่งด่วน

 

พิษ “การบินไทย” จี้ นายกฯเยียวยาบริษัทลูก 2.5 พันคน

โดยระบุว่า บริษัท วิงสแปน เซอร์วิสเซส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของการบินไทย มีพนักงานกว่า 3,320 คนได้รับผลกระทบโดยตรงจากการหยุดบิน ชั่วคราวของบริษัทการบินไทย จากสถานการณ์โควิด-19 และบริษัทการบินไทย ได้ออกประกาศหยุดการจ้างงานชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 63 และล่าสุด มีประกาศเลิกจ้างพนักงานกว่า 2,598 คนโดยมีผลตั้งแต่ 1 กันยายน 

 

ที่ผ่านมา โดยบริษัทวิงสแปนฯ ไม่สามารถจ่ายค่าชดเชยตามกฎหมายในตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดได้เพราะยังไม่มี ความสามารถทางการเงิน และจะทยอยจ่ายเงินชดเชยให้พนักงานภายในระยะเวลา 1 ปี หรือเมื่อบริษัทฯ มีสภาพคล่องทางการเงินที่ดีแล้ว สร้างผลกระทบให้กับพนักงานและครอบครัว

พิษ “การบินไทย” จี้ นายกฯเยียวยาบริษัทลูก 2.5 พันคน

โดย สรส. ขอเรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรี หาแนวทางช่วยเหลือเยียวยาพนักงานทั้ง 2,598 คน และกระทรวงแรงงานต้องหาทางออกและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเร่งด่วนในประเด็นระยะเวลาการจ่ายค่าชดเชยกรณีเลิกจ้าง โดยสำนักงานประกันสังคมจะต้องเร่งรัดให้ทางบริษัทส่งรายชื่อพนักงานที่ถูกเลิกจ้างเพื่อให้พนักงานเข้าถึงสิทธิประกันสังคมกรณีการถูกเลิกจ้างอย่างเร่งด่วน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วนที่สุด ศาลล้มละลาย มีคำสั่ง “การบินไทย” ฟื้นฟูกิจการ

การบินไทย เปิดขายแพ็คเกจขับเครื่องบินในซีมูเลเตอร์เพิ่มรายได้

การบินไทย เปิด 4 พื้นที่ให้เจ้าหนี้ยื่นคำขอรับชำระหนี้

เจ้าหนี้รอลุ้นศาลฯนัดฟังคำสั่ง “การบินไทย” ขอฟื้นฟูกิจการพรุ่งนี้ 14 ก.ย.

เปิดคำสั่งศาลล้มละลายกลาง ไฟเขียว “การบินไทย” ฟื้นฟูกิจการ

"การบินไทย" เข้าสู่โหมดฟื้นฟูเต็มรูปแบบ