คลอด FTA ญี่ปุ่น-อังกฤษ มีผล ม.ค. 64

12 ก.ย. 2563 | 00:07 น.

ญี่ปุ่น-อังกฤษบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีวันนี้ (12 ก.ย.) หลังการเจรจาเพียง 3 เดือน

 

ญี่ปุ่นและอังกฤษ บรรลุ ข้อตกลงการค้าเสรี ในวันนี้ หลังการเจรจาเพียง 3 เดือน โดยข้อตกลงจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนม.ค.ปีหน้า

 

ข้อตกลงการค้าดังกล่าว มีเนื้อหาส่วนใหญ่คล้ายคลึงกับข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างญี่ปุ่นและสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งมีผลบังคับใช้ในเดือนก.พ.ปีที่แล้ว

 

"นี่เป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ของทั้งสองประเทศ โดยข้อตกลงนี้จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่าย" นางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีการค้าระหว่างประเทศของอังกฤษ กล่าว และเสริมว่า ข้อตกลงนี้ถือเป็นย่างก้าวสำคัญของอังกฤษในการเป็นสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP)


คลอด FTA ญี่ปุ่น-อังกฤษ มีผล ม.ค. 64

ทั้งนี้ อังกฤษบรรลุข้อตกลงการค้าเสรี หรือ FTA กับญี่ปุ่นเป็นชาติแรก ก่อนที่จะแยกตัวออกจากอียูอย่างเป็นทางการในช่วงสิ้นปีนี้ โดยอังกฤษยังคงเจรจาการค้ากับสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

 

นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า "ข้อตกลงนี้จะสร้างความต่อเนื่องให้แก่ญี่ปุ่นในการได้รับประโยชน์จากข้อตกลงการค้าเสรีญี่ปุ่นและสหภาพยุโรป และจะสร้างความต่อเนื่องให้แก่ภาคธุรกิจของญี่ปุ่น"

 

ข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างญี่ปุ่นและอังกฤษยังคงดำเนินไป แม้จะเลยช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านของอังกฤษในการถอนตัวออกจากอียู (เบร็กซิท)ในปลายปี 2563 นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิด-19 ทุบเศรษฐกิจอังกฤษร่วงหนักสุดในประวัติศาสตร์

อังกฤษคาดจะได้ใช้ วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ภายในต้นปีหน้า

"อังกฤษ" สั่งห้ามรวมกลุ่มเกิน 6 คน ตั้งแต่ 14 ก.ย.นี้ หลังยอดติดเชื้อพุ่ง

ญี่ปุ่นยังน่าเป็นห่วง ยอดผู้ติดเชื้อโควิดแนวโน้มพุ่ง