พักภูเก็ตโมเดล ‘พิพัฒน์’เล็งลองสเตย์-Expat

09 ก.ย. 2563 | 07:25 น.

  “พิพัฒน์”ลงภูเก็ตรับฟังเสียงสะท้อนก่อนเปิดรับต่างชาติ ชี้ยังเข้าใจไม่ตรงกัน เร่งสื่อสารทุกช่องทาง เลิกใช้“ภูเก็ตโมเดล” เตรียมปรับวีซ่าลองสเตย์รูปแบบเดียว 90 วัน หนุนExpatเที่ยวไทย

 

พิพัฒน์ลงพื้นที่ภูเก็ตรับฟังเสียงสะท้อนก่อนเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ชี้ยังเข้าใจไม่ตรงกัน เร่งสื่อสารทุกช่องทาง ยันการตัดสินใจของรัฐพื้นที่ต้องพร้อมก่อน เลิกใช้“ภูเก็ตโมเดล” เตรียมปรับวีซ่าลองสเตย์รูปแบบเดียว 90 วัน หนุนExpatเที่ยวไทย


 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากนายกฯ ให้มาภูเก็ต ระหว่างวันที่ 5-6 ก.ย. 2563 นี้ เพื่อรับความคิดเห็นจากทุกฝ่ายในพื้นที่ เพื่อจะสรุปข้อมูลกันอีกครั้งในวันที่ 7 ก.ย. นี้ โดยมาสอบถามผู้เกี่ยวข้องว่า ถ้าจะมีนักท่องเที่ยวที่มาจากต่างประเทศในวันที่ 1 ตุลาคมเเล้วนั้น ทางชาวบ้านจะมีความคิดเห็นอย่างไร ยินดีจะต้อนรับหรือไม่ ซึ่งตรงนี้่จะได้สรุปไปรายงานนายกฯอีกครั้ง
พักภูเก็ตโมเดล ‘พิพัฒน์’เล็งลองสเตย์-Expat  

ฟังคลิปสัมภาษณ์ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ

อย่างไรก็ตาม เท่าที่ได้เดินสำรวจ 2-3 วันมานี้ ได้ไปเดินสำรวจที่เมืองเก่าภูเก็ต ไปพูดคุยกับเจ้าของห้างร้านและคนในชุมชน ว่ามีความต้องการอย่างไร ซึ่งจากข้อมูลที่ได้รับมีการสะท้อนมาพอสมควร ซึ่งเป็นข้อมูลที่ดีจึงมารับฟังเพิ่มเติมอีกที่ป่าตอง
 แต่จากที่ได้รับฟังเสียงสะท้อนมานั้น พบว่ามีประเด็นหลัก ๆ อยู่ที่การสื่อสารที่ออกไป ซึ่งคนภูเก็ตที่ได้รับสารยังไม่เข้าใจตรงกันทั้ง 100 % จึงขอให้มีการสื่อสารผ่านช่องทางต่าง ๆ ของจังหวัดภูเก็ตให้เกิดความรับรู้ร่วมกัน ว่าการจะให้ชาวต่างประเทศเข้ามาที่ภูเก็ต จะต้องผ่านขั้นตอนต่าง ๆ ตั้งแต่การตรวจเชื้อโควิดก่อนเดินทาง เเละ ตรวจอีกครั้งเมื่อนักท่องเที่ยวถึงประเทศไทย หลังจากนั้นต้องเข้ากระบวนการตรวจคัดกรอง ( Alternative State Quarantine- ASQ ) กักตัวดูอาการ 14 วัน เเล้วนักท่องเที่ยวจึงสามารถเดินทางออกไปท่องเที่ยวได้ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต


 “ขอยํ้าเพื่อให้การสื่อสารตรงนี้ เมื่อนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ เดินทางเข้ามาในประเทศไทย พวกเขาจะต้องเข้าระบบในการกักตัว 14 วัน เเล้วนักท่องเที่ยวจึงจะเดินทางออกไปท่องเที่ยวได้”
  พักภูเก็ตโมเดล ‘พิพัฒน์’เล็งลองสเตย์-Expat

พักภูเก็ตโมเดล ‘พิพัฒน์’เล็งลองสเตย์-Expat

นายพิพัฒน์กล่าวอีกว่า มีคนถามกันมากว่าทำไมต้องเป็น ภูเก็ตโมเดล (Phuket Model) ที่พูดกันถึงภูเก็ตเพราะภูเก็ตมีสนามบินเเละรายได้ของภูเก็ตนั้นเกิดจาการท่องเที่ยว 90 % จึงมุ่งเน้นมาที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งต่อไปจะไม่ใช้คำว่า Phuket Model จะใช้คำอื่นแทน เราจะคิดอีกทีว่าจะใช้คำพูดว่าอะไรดี
 

ส่วนแคมเปญ“ไทยแลนด์ ลองสเตย์”นั้น ต่อไปจะมีวีซ่าแบบพิเศษที่เป็นระบบเดียว คือ 90 วัน เนื่องจากคนกลุ่มนี้เป็นลูกค้าประเทศไทยอยู่แล้ว เป็นกลุ่มที่อยู่นานและยอมกักตัวตามมาตรการด้านสาธารณสุขที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) (ศบค.) กำหนด การเปิดให้นำนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เข้ามา นอกจากภูเก็ตแล้วคิดว่าอาจต้องมองหาจังหวัดอื่นด้วย ซึ่งการเอานักท่องเที่ยวเข้าประเทศไทยเป็นเรื่องสำคัญในการพิจารณาต่อไป โดยต้องผ่านการทำประชาวิจารณ์ ซึ่งเป็นหน้าที่ของ กระทรวงมหาดไทยก่อน
 

สำหรับกลุ่ม Expat (คนต่างชาติที่พักอยู่ในประเทศไทย) ได้ตั้งคณะกรรมการมาปรึกษาหารือ เพื่อจัดทริปกระตุ้นในคนกลุ่มนี้ออกเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งจะเร่งให้จัดโดยเร็วที่สุด และทางด้านการช่วยเหลือ SME นั้น ทางรัฐบาลกำลังมีการประชุมปรึกษาหารือเรื่องนี้กันอยู่ ซึ่งเร็ว ๆ นี้ ทั้งหมดคงเสนอเรื่องเข้า ครม.เพื่อพิจารณาต่อไป

พักภูเก็ตโมเดล ‘พิพัฒน์’เล็งลองสเตย์-Expat

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ภูเก็ต โมเดล”ดีเดย์ 1 ต.ค.นี้ นำร่องดึงต่างชาติเที่ยว

"ภูเก็ตโมเดล"ต้นแบบ"เปิดท่องเที่ยว"หลังโควิด 

"ภูเก็ต"ลั่นพร้อมขั้นสุด"เปิดรับต่างชาติ"

"กระบี่"แทคทีม"ภูเก็ต"ชวนเที่ยวอันดามัน