"ภูเก็ต"ลั่นพร้อมขั้นสุด"เปิดรับต่างชาติ"

06 ก.ย. 2563 | 07:08 น.

    ดับฝัน “ภูเก็ตโมเดล” ศบศ.ยังไม่แง้มประตู ห่วงตื่นตระหนกระบาดรอบ 2 ลั่นเป็นเพียงการศึกษาไว้ก่อน ประธานหอการค้าภูเก็ตย้ำไม่เร่ง ยึดหลักความปลอดภัย-มั่นใจเป็นหลัก แต่เตรียมไว้เพื่ออนาคตพร้อมนับหนึ่งได้ทันที

ถอน"ภูเก็ตโมเดล" หอการค้าภูเก็ตย้ำเป็นการศึกษาเพื่อเตรียมให้พร้อมนับหนึ่งได้ทันที ไม่เร่งรัดยึดหลักปลอดภัย-มั่นใจ ขอปรับเป็นมาตรการการนําร่องเพื่อฟื้นฟูจังหวัดภูเก็ต ศบศ.ยันมาตรการต้องรอบคอบ
     

ข้อเสนอจังหวัดภูเก็ตขอเปิดรับคนเดินทางจากต่างชาติเข้าพัก ภายใต้มาตรการตรวจคัดกรองทางสาธารณสุข (Local State Quarantine-LSQ) เพื่อให้เศรษฐกิจขยับ โดยนำร่องบนเกาะภูเก็ต หรือที่เรียกว่า “ภูเก็ตโมเดล” และหวังให้เริ่มเปิดในวันที่ 1 ตุลาคม 2563 นับหนึ่งสู่ช่วงไฮซีซันการท่องเที่ยวทะเลภาคใต้ ท่ามกลางความวิตกเรื่องการระบาดระลอก 2 ที่อาจมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่สุดไม่ถึงฝั่งฝัน เมื่อที่ประชุมศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 (ศบศ.) ระบุ ยังไม่ดำเนินการในเรื่องนี้
     

นายธนูศักดิ์ พึ่งเดช ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ขณะนี้จังหวัดภูเก็ตได้มีการเตรียมความพร้อมในมาตรการต่างๆ อย่างรัดกุมมากที่สุด ทั้งในระบบ Quarantine การทํา Social Distancing และมาตรการอื่นๆ ในพื้นที่ ซึ่งข้อเสนอ “ภูเก็ตโมเดล” นั้น เป็นแนวทางการวางแผนเพื่ออนาคต ซึ่งล่าสุดทาง ศบค.เองก็ได้ชี้แจงว่า ไม่จําเป็นที่จะต้องใช้ชื่อ “ภูเก็ตโมเดล” อาจมีการเปลี่ยนไปเป็น “มาตรการการนําร่องเพื่อฟื้นฟูจังหวัดภูเก็ต”

"ภูเก็ต"ลั่นพร้อมขั้นสุด"เปิดรับต่างชาติ"
อีกหนึ่งประเด็นสำคัญ คือ กำหนดเวลาที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาเมื่อไรนั้น ต้องคงรอตรวจสอบความพร้อมของภูเก็ตก่อน ว่ามีความพร้อมอย่างที่สุดที่มั่นใจได้ในเรื่องความปลอดภัย แล้วจึงค่อยเปิดรับดังนั้น ที่เสนอไปจึงไม่ได้มีความหมายว่าจะต้องเปิดภายในวันนั้นวันนี้ เช่น 1 ตุลาคม หรือ 1 พฤศจิกายน แต่อยู่ที่ว่าพร้อมเมื่อไร
    

ทั้งนี้ หากมีการเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาจริง ทางหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ก็มีมาตรการและความพร้อมที่จะรับมือ จึงขอให้ประชาชนมั่นใจ ซึ่งในทุกๆ กิจกรรม เราก็พยายามป้องกันและมีการวางมาตรฐาน อาทิ เรื่องหน้ากากและการทํา Social Distancing ภูเก็ตไม่ได้ทิ้งมาตรฐานและมาตรการความปลอดภัยเรื่องโควิด-19 แต่ถ้าเราไม่คิดหรือเราไม่เตรียม แล้วจะเอาอะไรไปเป็นการเริ่มนับหนึ่งในการฟื้นฟูเศรษฐกิจในด้านการท่องเที่ยวจากต่างประเทศ
  "ภูเก็ต"ลั่นพร้อมขั้นสุด"เปิดรับต่างชาติ"     

"ภูเก็ต"ลั่นพร้อมขั้นสุด"เปิดรับต่างชาติ"

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยหลัง เป็นประธานประชุมศบศ. เมื่อ 2 ก.ย. 2563 ว่า การกระตุ้นการท่องเที่ยว ยังเน้นให้คนไทยท่องเที่ยวภายในประเทศ ซึ่งมีคนเที่ยวมากขึ้น มีการจองโรงแรมมากขึ้น แต่ยังไม่เพียงพอทดแทนจากการท่องเที่ยวคนต่างประเทศที่เข้ามาเที่ยวในไทย แต่ทั้งนี้การให้คนต่างชาติเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย เป็นเพียงแค่การศึกษาไว้ก่อนเท่านั้น ยังไม่มีการดำเนินการในเรื่องนี้ บอก
ทุกคนอย่าตื่นตระหนก
    

“ต้องให้ความสำคัญทั้งสุขภาพและเศรษฐกิจ การทำให้เศรษฐกิจเดินหน้าได้ก็ต้องดูเรื่องสุขภาพด้วย ไม่เช่นนั้นมันก็ฉุดกันไปมาในวันข้างหน้า วันนี้ถือเป็นโอกาสดีที่ครบ 100 วัน ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ ทุกคนต้องช่วยกัน หากไม่ช่วยกันประเทศชาติก็ติดอยู่กับที่ ประชาชนจะเดือดร้อนยิ่งกว่าในปัจจุบัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
     

นายดนุชา พิชยนันท์ รองเลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ผู้ช่วยเลขานุการ ศบศ. เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบศ. ยังไม่ได้การหารือเรื่อง ภูเก็ตโมเดล ที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในเที่ยวเมืองไทย ยังต้องมีการทำรายละเอียดอีกมาก เพราะต้องมีความรอบคอบในการดำเนินการอย่างมาก ๆ 
     

“ตอนนี้ ศบศ. ยังไม่มีการเห็นชอบอะไรเกี่ยวกับภูเก็ตโมเดล การจะเปิดภูเก็ตโมเดลในวันที่ 1 ต.ค. นี้ ก็ยังทำไม่ได้” นายดนุชา กล่าว
   

 จากข้อมูลของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 (ศบค.) ลงไปในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตรับฟังความเห็นคนในพื้นที่ ยังห่วงเรื่องมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่คนในพื้นที่เห็นด้วยและต้องการให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดภูเก็ต เพียงแต่จะมีมาตรการควบคุมอย่างไรให้รัดกุมมากที่สุด

"ภูเก็ต"ลั่นพร้อมขั้นสุด"เปิดรับต่างชาติ"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ภูเก็ต โมเดล”ดีเดย์ 1 ต.ค.นี้ นำร่องดึงต่างชาติเที่ยว

การบินไทย เช่าเหมาลำ 6 เส้นทางรับต่างชาติ หนุน "ภูเก็ต โมเดล"

"มท.3" เดินหน้า พัฒนาหาดสุรินทร์  พร้อมรับนักท่องเที่ยว

ผู้นำธุรกิจรุ่นใหม่จัดทัพลุย"ภูเก็ต"