วางคิว‘เลือกตั้งท้องถิ่น’ ประเดิม อบจ. ‘กทม.-พัทยา’รั้งท้าย

08 ก.ย. 2563 | 22:00 น.

“มหาดไทย” วางคิว “เลือกตั้งท้องถิ่น” ประเดิม “เลือกนายกอบจ.-สภา อบจ.” ก่อน ต่อด้วย “นายกเทศมนตรี-สภาเทศบาล-สมาชิกอบต.” ปิดท้ายด้วยการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-สภา กทม. และนายกเมืองพัทยา 

 

การ “เลือกตั้งท้องถิ่น” ที่ว่างเว้นไปนาน นับแต่มีการรัฐประหาร โดย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และมีคำสั่งไม่ให้มีการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ทำให้ “ผู้บริหารท้องถิ่นเดิม” ต้องรักษาการในทุกระดับ มาจนถึงปัจจุบัน 

 

กระทั่งเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา มีความชัดเจนจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่บอกว่า กระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้เตรียมการ ร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 

 

“ผมได้ให้นโยบายไปแล้วให้ไปดูในเรื่องของการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ก่อน ค่อยๆ เดินหน้าไป ซึ่งพยายามทำให้ได้ภายในปีนี้” นายกรัฐมนตรี ระบุ

 

เช่นเดียวกับ นายนิพนธ์​ บุญญามณี​ รมช.มหาดไทย​ ที่แสดงความมั่นใจว่า การจัดการ “เลือกตั้งท้องถิ่น” จะเกิดขึ้นภายในปี​ 2563​ นี้​ ซึ่งภายในเดือน​ตุลาคมนี้น่าจะมีความชัดเจนขึ้น แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า จะมีการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นในประเภทใดก่อน

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2563 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า การเลือก ตั้งท้องถิ่นครั้งหนึ่งใช้งบประมาณราว 2,000-3,000 ล้านบาท จะจัดให้ในปีนี้ประเภทใดประเภทหนึ่งก่อน เพราะจะทำพร้อมกันไม่ได้ ต้องเว้นระยะ 60 วัน ซึ่งการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นต้องมีขั้นตอนในการดำเนินการหลายอย่าง

 

เลือกอบจ.ก่อน - กทม.-พัทยา รั้งท้าย

 

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงการจัดลำดับการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า เบื้องต้นกระทรวงมหาดไทยเตรียมจะให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายกอบจ.) และสภา อบจ. จำนวน 76 แห่ง ก่อน เป็นลำดับแรก ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ภายในปี 2563 นี้ 

 

ถัดไปจะเป็นการเลือกตั้งนายกเทศมนตรี และสภาเทศบาล จำนวน 2,444 แห่ง ต่อด้วยการเลือกตั้งสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ทั่วประเทศ จำนวน 5,330 แห่ง ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงต้นปี 2564 

 

ปิดท้ายด้วยการจัดการเลือกตั้งเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพ มหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) และสภา กทม. 1 แห่ง และการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา และสภาเมืองพัทยา 1 แห่ง ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นได้ราวกลางปี 2564 รวมจะมีการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทั่วประเทศ กว่า 130,000-140,000 คน 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“105 อาจารย์-นักวิชาการ”จี้รัฐบาลจัด“เลือกตั้งท้องถิ่น”ภายในปีนี้

“เลือกตั้งท้องถิ่น” กกต.เตรียมติวเข้มสื่อมวลชน 11 ก.ย.นี้

 

 

 

 

กกต.พร้อมเลือกตั้งท้องถิ่น

 

ด้านความพร้อมของ กกต. ในการจัดการ “เลือกตั้งท้องถิ่น” นั้น นายปกรณ์ มหรรณพ และนายฐิติเชฎฐ์ นุชนาฎ 2 กรรมการ กกต. เคยออกมายืนยันว่า สำนักงานกกต.แถลงยืนยันมาตลอดตั้งแต่เดือนเมษายน 2563 ว่า กกต.พร้อมสำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่กระทรวงมหาดไทยมีเอกสารลงวันที่ 9 กรกฎาคม 2563 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ว่ายังไม่พร้อมสำหรับการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น เพราะท้องถิ่นบางส่วนยังไม่สามารถดำเนินการ แบ่งเขตเลือกตั้งได้ โดยเฉพาะ จ.นครราชสีมา 3 แห่ง ระนอง และลพบุรี อย่างละ 1 แห่ง 

 

“สำนักงานกกต.แถลงและ มีข้อมูลยืนยันให้สื่อมาตลอด แต่รมว.มหาดไทย กล่าวเช่นนี้ทำให้กกต.ตกเป็นจำเลยของสังคม ว่าไม่พร้อมสำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่น เรียนไปยังรมว.มหาดไทย และรัฐบาลว่าหากมีความจริงใจในการ กระจายอำนาจ และการเลือกตั้งท้องถิ่น ขอให้แจ้งมายังกกต.เพื่อให้กกต.กำหนดวันเลือกตั้ง โดยขอให้แจ้งมาภายใน 1 เดือน เพื่อให้กกต.ดำเนินการประกาศวัน เลือกตั้งและจัดการเลือกตั้งให้เสร็จเรียบร้อยภายในปีนี้” นายปกรณ์ ระบุ

 

วางคิว‘เลือกตั้งท้องถิ่น’ ประเดิม อบจ. ‘กทม.-พัทยา’รั้งท้าย

 

 

นายปกรณ์ ยํ้าด้วยการแบ่งเขต อบจ. เสร็จตั้งแต่เดือนเมษายน 2563  ส่วนจะเลือกตั้งท้องถิ่นรูปแบบใดก่อน เป็นเรื่องที่กฎหมายกำหนดให้รัฐบาลแจ้งให้กกต.ทราบ แต่สำหรับกกต.ขณะนี้เราพร้อมตลอด 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับงบดูแลจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นของ กกต.นั้น ในงบประมาณปี 2562 กกต.ได้รับการจัดสรรแล้ว 802 ล้านบาท ขณะที่งบประมาณปี 2563 กกต.ได้ขอไป 1,141 ล้านบาท 

 

 

 

ติวสื่อรับเลือกตั้งท้องถิ่น 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงาน กกต. ได้จัดกิจกรรมให้ความรู้สื่อมวลชนเกี่ยวกับการ “เลือกตั้งท้องถิ่น” ในวันศุกร์ที่ 11 กันยายน 2563 นี้ ที่โรงแรมรามา การ์เด้นส์ ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพมหานคร 

 

สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ มีกำหนดที่น่าสนใจคือ เวลา 09.15-09.30 น. กล่าวรายงาน โดย พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภูมมา เลขาธิการ กกต. โดยมี นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เป็นประธานพิธีเปิด และกล่าวเปิดงาน  

 

เวลา 09.30-10.00 น. มีการอภิปรายหัวข้อ “กกต.กับการเลือกตั้งท้องถิ่น” โดย คณะ กรรมการการเลือกตั้ง ถัดมาเวลา 10.00-12.00 น. เป็นการเสวนาหัวข้อเรื่อง “มุมมองการเลือกตั้งท้องถิ่นกับภารกิจ กกต.” โดย นายวุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า, นายมงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย, นายแสวง บุญมี ประธานกรรมการสื่อสารองค์กร สำนักงาน กกต. ดำเนินรายการ โดย นิลาวัณย์ พาณิชย์รุ่งเรื่องผู้ประกาศข่าวช่อง 7 HD

 

จากนั้นในช่วงบ่าย เวลา 13.00-14.00 น. มีการบรรยายในหัวข้อ “ความพร้อมกับการเลือกตั้งท้องถิ่น” โดย นายเมธา ศิลาพันธ์ รองเลขาธิการ กกต. และปิดท้ายด้วย เวลา 14.30-15.30 น. เป็นช่วงตอบข้อซักถามของสื่อมวลชน 

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,608 หน้า 12 วันที่ 10 - 12 กันยายน 2563