“อานนท์-ไมค์”ออกจากคุกแล้วประกาศยกระดับชุมนุม19ก.ย.

07 ก.ย. 2563 | 11:37 น.

“อานนท์-ไมค์”ออกจากคุกแล้ว ประกาศยกระดับชุมนุม 19 ก.ย. ยอมรับต่อจากนี้จะมีคดีตามมาอีก แต่เชื่อจะชนะร่วมกันทุกฝ่าย

 

 วันนี้(7 ก.ย.63) เมื่อเวลา 17.05 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร นายอานนท์ นำภา และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ ภายหลังถูกคุมขังได้ 5 วัน เนื่องจากพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ยกเลิกคำร้องฝากขังโดยให้เหตุผลว่าสอบปากคำได้บางส่วนแล้ว ไม่จำเป็นต้องคุมขังระหว่างการสอบสวนอีกต่อไป โดย พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นผู้เดินออกมาส่งทั้งคู่ด้วยตัวเอง 


นายอานนท์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังออกมาจากเรือนจำว่า เพิ่งทราบเมื่อสักครู่ว่าตำรวจได้เพิกถอนการฝากขังพวกตน มันฉุกละหุกมาก ก่อนได้รับการปล่อยตัว เจ้าหน้าที่ก็เพียงมาบอกให้กลับไปเท่านั้น 


อย่างไรก็ตาม การปล่อยตัวพวกตนครั้งนี้ นับเป็นการให้กำลังใจต่อนักต่อสู้และคนที่โดนคดีทุกคน โดยการต่อสู้ของพวกตนมีความสำคัญในทุกก้าวย่าง ตั้งแต่ฝากขังจนถึงถอนประกัน เชื่อว่าจะเป็นบทเรียนของผู้ใช้อำนาจให้ใช้อำนาจอย่างเป็นธรรม

 

 “ขอขอบคุณทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่ให้ความช่วยเหลือ ถือเป็นกำลังใจให้เราต่อสู้ ยืนยันว่าต่อจากนี้จะมีการยกระดับ และเดินหน้าชุมนุมในวันที่ 19 กันยายนต่อไป” นายอานนท์ ระบุ

                     “อานนท์-ไมค์”ออกจากคุกแล้วประกาศยกระดับชุมนุม19ก.ย.
 

 

นายอานนท์ กล่าวว่า ต่อจากนี้จะมีคดีมาอีกแน่ แต่เชื่อว่าจะชนะร่วมกันทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายเผด็จการ และฝ่ายที่เห็นตรงข้ามกับเรา ยืนยันว่าไม่กังวลหากจะมีคดีความใดอีก เพราะหากจะจับปลา ลงน้ำก็ต้องเปียกอยู่ดี


ด้านนายภาณุพงศ์ ได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ที่ให้โอกาสได้พิสูจน์ความบริสุทธิ์ คุกอาจขังเราได้แค่ตัว แต่ไม่อาจขังอุดมการณ์และความเป็นนักสู้ของเราได้ จากนี้ก็จะเดินหน้าต่อสู้เพื่อให้ได้จุดหมายเดิมของเราต่อไป 


“การที่พวกผมตัดสินใจไม่ยอมรับเงื่อนไขการปล่อยตัวของศาล เพราะนั่นเป็นการตีกรอบพวกผมมากเกินไป มันไม่ยุติธรรมกับพวกเรา” นายภาณุพงศ์ กล่าว และว่า โทษจำคุกนั้น นับเป็นประสบการณ์ใหม่ที่ต้องปรับตัวเยอะพอสมควร บรรยากาศภายในเรือนจำไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด เราได้เจอเพื่อนคุยใหม่ๆ ได้พบเพื่อนที่ดี ไม่มีใครปองร้ายเรา ที่สำคัญยังพบ เต้น-ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ซึ่งได้ฝากให้กำลังใจพวกผม เพราะยุคนี้ตัวเขาไม่มีสิทธิ์ไปสั่งเด็กๆ ให้ทำหรือไม่ทำอะไรแล้ว มีแต่แรงและกำลังใจให้นักเรียนนักศึกษา” ไมค์ ระยอง ระบุ