ใคร? พ่อบุญทุ่ม ควักเงิน “โฆษณา” สูงสุดช่วงโควิด

07 ก.ย. 2563 | 09:13 น.

เม็ดเงินโฆษณา 7 เดือนพุ่งทะลุ 6 หมื่นล้าน แม้จะติดลบเพราะพิษโควิด-19 แต่ 5 แบรนด์ที่สวมบท “พ่อบุญทุ่ม” ดึงให้อุตสาหกรรมนี้ไม่ทรุดหนัก คือใครบ้าง

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจรอบด้านไม่ว่าจะเป็นภาคการผลิต  การส่งออก การบริการ รวมไปถึงอุตสาหกรรมโฆษณา ซึ่งรายงานล่าสุดจากเอจีบี นีลเส็น ประเทศไทย ระบุว่า เม็ดเงินโฆษณาในช่วงมกราคม-กรกฏาคม 2563 มีมูลค่ารวม 60,018 ล้านบาท หดตัวลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน -14%  แม้ในเดือนกรกฏาคม ซึ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะเริ่มคลี่คลาย แต่ก็ยังส่งผลทำให้การใช้จ่ายเม็ดเงินโฆษณาลดลง-19%

 

เม็ดเงินโฆษณาที่เกิดขึ้น อาจจะติดลบมากกว่านี้ หากไม่ได้แบรนด์ดัง ที่สวมบท “พ่อบุญทุ่ม” อัดเม็ดเงินโฆษณาสวนเพื่อสร้างแบรนด์ เดินหน้าปั๊มยอดขายโดยไม่สนใจเจ้าไวรัสโควิด ส่วนจะมีแบรนด์อะไรนั้น ลองมาดูกัน

ใคร? พ่อบุญทุ่ม ควักเงิน “โฆษณา” สูงสุดช่วงโควิด

โดยในรอบ 7 เดือนที่ผ่านมา พบว่า แบรนด์ที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุดเป็นอันดับ 1 ได้แก่ ทีวีไดเร็ค  ใช้เงินโฆษณารวม 1,386 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่ใช้เงินโฆษณา 904 ล้านบาท และตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา ทีวีไดเร็ค ก็ครองอันดับ 1 แซงหน้า RS Mall โดยจุดเด่นของทีวีไดเร็ค คือ แต่ละเดือนจะมี Hero Product หมุนเวียนสลับสับเปลี่ยนกันมา

 

อันดับ 2 ได้แก่ RS Mall ใช้เงินโฆษณารวม 1,232 ล้านบาท  ซึ่ง RS Mall เป็นแพลตฟอร์มที่จำหน่ายสินค้าทั้งในและนอกเครือของ RS ด้วยฐานลูกค้าเดิมที่มีอยู่ ทำให้มีลูกค้าหมุนเวียนเข้ามาจำนวนมาก ขณะเดียวกัน RS ก็มุ่งสร้างแบรนด์ RS Mall ให้เป็นที่รู้จักจึงต้องทุ่มงบก้อนโต พร้อมกับการทุ่มโฆษณาและขายสินค้าที่หลากหลายนั่นเอง

ใคร? พ่อบุญทุ่ม ควักเงิน “โฆษณา” สูงสุดช่วงโควิด

อันดับ 3 ได้แก่ 29 Shopping อีกหนึ่งรายการ TV Shopping ที่ได้รับความนิยม โดยช่อง MONO 29 ซึ่ง 29 Shopping ใช้เงินโฆษณาในช่วง 7 เดือนไปทั้งสิ้น 744 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ที่ใช้เงินไปเพียง 126 ล้านบาท ถือว่าใช้เงินเพิ่มขึ้นมากที่สุดเมื่อเทียบกับ 5 อันดับผู้ที่ใช้เงินโฆษณาสูงสุดในช่วงเวลาเดียวกัน

ใคร? พ่อบุญทุ่ม ควักเงิน “โฆษณา” สูงสุดช่วงโควิด

อันดับ 4 ได้แก่ O Shopping  ค่าย GMM  ใช้เงินโฆษณา 450 ล้านบาท แม้จะลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่ใช้เงินโฆษณา 606 ล้านบาท แต่ O Shopping ก็ยังรั้งอันดับ 4  แบรนด์ที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุดในช่วงวิกฤติโควิด-19

ส่วนอันดับ 5  เป็นแบรนด์หนึ่งเดียวที่ไม่ได้อยู่ในธุรกิจ TV Shopping แต่เป็น กลุ่ม FMCG หรือคอนซูเมอร์ โปรดักส์ คือ ผลิตภัณฑ์ปรับผ้านุ่ม “ดาวน์นี่” ที่ใช้เงินโฆษณา 449 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่ใช้เงินโฆษณา 478 ล้านบาท ถือเป็นการทุ่มเม็ดเงินก้อนโต เพื่อสร้างแบรนด์ กระตุ้นคุณแม่บ้าน ชิงส่วนแบ่งตลาดผลิตภัณฑ์น้ำยาปรับผ้านุ่มเลยทีเดียว

 

จะว่าไป ก็คงไม่แปลกใจเท่าใดนัก หาก 4 ใน 5 แบรนด์ที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุดในช่วง 7 เดือนที่ประเทศไทยเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19  จะเป็น  “TV Shopping” เพราะด้วยมาตรการล็อกดาวน์ของภาครัฐไม่ว่าจะเป็นการปิดห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า รวมถึงพื้นที่สาธารณะต่างๆ  การประกาศเคอร์ฟิว รวมถึงมาตรการการทำงานที่บ้าน หรือ Work@home ทำให้ผู้คนต้องใช้ชีวิตอยู่แต่ในบ้าน ไม่สามารถสัญจรหรือเดินทางไปไหนได้  ไม่สามารถช็อปปิ้งหรือซื้อสินค้าได้ TV Shopping และ อี-คอมเมิร์ซ จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่เกิดขึ้นและสำคัญคือ ได้รับความนิยมส่งผลให้ยอดขายเติบโตแบบก้าวกระโดดเลยทีเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปาดเหงื่อ 4 กลุ่มธุรกิจ หั่นงบโฆษณา

เม็ดเงินโฆษณาครึ่งปีร่วง -13%