รอ ครม.เคาะคนละครึ่งแจกเงิน 3,000 บาท

05 ก.ย. 2563 | 08:50 น.

โฆษกรัฐบาลแจงรอ ครม.เคาะคนละครึ่งแจกเงิน 3,000 บาท ให้ผู้มีรายได้น้อย

จากกรณีที่รัฐบาลเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ภายใต้ชื่อโครงการ "คนละครึ่ง" วงเงิน 45,000 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศ โดยจะเปิดให้ประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปแจกเงิน 3,000 บาทจำนวน 15 ล้านคน โดยเปิดลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ “คนละครึ่ง” โดยมาตรการดับงกล่าวคาดว่าจะมีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ 90,000 ล้านบาท

ทั้งนี้โครงการ คนละครึ่ง รัฐบาลจะแจกเงิน 3,000 บาท ภายใต้เงื่อนไขรัฐบาลออกค่าใช้จ่ายให้ 50 เปอร์เซ็นต์ ผู้ได้รับสิทธิ์ออกเอง 50 เปอร์เซ็นต์ เช่น จะใช้เงินที่รัฐบาลจ่ายให้ 3,000 บาท ประชาชนผู้ที่เข้าร่วมโครงการต้องเติมเงินผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง ของธนาคารกรุงไทย 3,000 บาท เบื้องต้นจำกัดใช้จ่ายได้ในร้านค้ารายย่อย และ ร้านสดวกซื้อ7-11ไม่เกินวันละ 100-250 บาท โดยผู้ที่ได้รับสิทธิ์จากมาตรการเยียวยาของรัฐสามารถลงทะเบียนขอสิทธิ์คนละครึ่งได้อีกด้วย

อย่างไรก็มาตรการเยียวยา “คนละครึ่ง” ถูกตั้งคำถามว่าเอื้อนายทุน จนรัฐบาลออกมาปฏิเสธไม่เป็นความจริง เนื่องจาก”คนละครึ่ง” เป็นมาตรการช่วยเหลือรายย่อย และ กระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศ

ความคืบหน้าล่าสุด เฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้าออกมาโพสต์ข้อความว่า นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า มาตรการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายประชาชนที่มีสิทธิ์จำนวน 15 ล้านคน ในวงเงินคนละ 3,000 บาทนั้น เป็นเพียงข้อเสนอในหลักการเบื้องต้น จากที่ประชุม ศบศ ซึ่งอยู่ระหว่างกระทรวงการคลังจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติม และเตรียมเสนอที่ประชุม ครม. ให้ความเห็นชอบ

รัฐบาลจะดำเนินการด้วยความรอบคอบ และให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเงินช่วยเหลือดังกล่าว ตั้งใจที่จะมอบให้ประชาชนนำไปใช้จ่ายได้ที่ร้านค้าทั่วไป เช่น ร้านหาบเร่แผงลอย ร้านโชห่วยต่าง ๆ และซื้อสินค้าในตลาดสดและตลาดนัด เพื่อให้ผู้ประกอบการ พ่อค้า แม่ค้า สามารถเข้าร่วมโครงการให้ได้มากที่สุด และเข้าถึงมาตรการช่วยเหลือจากรัฐบาลได้อย่างเต็มที่