"มท.3" เดินหน้า พัฒนาหาดสุรินทร์  พร้อมรับนักท่องเที่ยว

04 ก.ย. 2563 | 10:17 น.

มท.3 ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ติดตามความก้าวหน้าโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์หาดสุรินทร์ (ระยะที่ 1) ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยว

 

วันนี้ (4 กันยายน 2563) นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.3) ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อตรวจติดตามความก้าวหน้าโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์หาดสุรินทร์ (ระยะที่ 1) ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต โดยมีนายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายสมมิตร์ สมบูรณ์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน และประชาชนให้การต้อนรับ ณ บริเวณโครงการฯ ถนนศรีสุนทร

"มท.3" เดินหน้า พัฒนาหาดสุรินทร์  พร้อมรับนักท่องเที่ยว

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.3) กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดที่สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวให้กับประเทศเป็นจำนวนมาก แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 (COVID-19) ทำให้จังหวัดภูเก็ตได้รับผลกระทบ และสร้างความเสียหาย

ต่อเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย จึงขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันอย่างเคร่งครัด ดูแลสุขภาพให้ดี สร้างความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวไปด้วยกัน เพื่อให้จังหวัดภูเก็ตและประเทศไทยกลับสู่สถานการณ์ปกติโดยเร็วต่อไป

 

"มท.3" เดินหน้า พัฒนาหาดสุรินทร์  พร้อมรับนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ จังหวัดภูเก็ตมีชายหาดที่สวยงามมากมายเป็นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว แต่พบว่าหาดสุรินทร์ประสบปัญหาการรุกล้ำพื้นที่สาธารณะ ดังนั้น รัฐบาลจึงได้เล็งเห็นความสำคัญในการจัดระเบียบพื้นที่ชายหาด

ให้มีศักยภาพในการรองรับนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น จึงมอบหมายให้จังหวัดภูเก็ตและกรมโยธาธิการและผังเมือง ร่วมมือกันจัดทำโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์หาดสุรินทร์ (ระยะที่ 1) ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เพื่อฟื้นฟู พัฒนาหาดสุรินทร์ คืนพื้นที่สาธารณะให้กับประชาชน สร้างความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ สร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่ ทำให้มีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น และมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และขอให้ส่วนราชการ หน่วยงานต่างๆ ดำเนินการพัฒนาพื้นที่ด้วยการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชน เนื่องจากประชาชนเข้าใจบริบทของพื้นที่เป็นอย่างดี อีกทั้งเป็นการลดข้อขัดแย้งในการทำงานระหว่างภาครัฐกับประชาชน ส่งผลให้เกิดความร่วมมือในการพัฒนาชาติบ้านเมืองต่อไป

 

นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า หาดสุรินทร์เป็นชายหาดที่สวยงามและมีความสำคัญมาตั้งแต่อดีต ซึ่งพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เคยเสด็จประพาสชายหาดแห่งนี้ อีกทั้งพื้นที่หาดสุรินทร์ยังเคยเป็นสนามกอล์ฟในสมัยรัชกาลที่ 7 ซึ่งพระองค์ได้ทรงประพาสหัวเมืองและทรงเล่นกีฬากอล์ฟ ณ พื้นที่ริมหาดสุรินทร์แห่งนี้ ต่อมามีประชาชนบางส่วนเข้าไปจับจองพื้นที่ ทำให้ทัศนียภาพของหาดสุรินทร์ ไม่สวยงาม ดังนั้นจังหวัดภูเก็ตและกรมโยธาธิการและผังเมือง จึงร่วมมือกันจัดทำโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ หาดสุรินทร์ (ระยะที่ 1) ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ตามความเห็นชอบของประชาชนในพื้นที่ เพื่อคืนพื้นที่สาธารณะให้กับประชาชน ฟื้นฟู พัฒนาพื้นที่บริเวณหาดสุรินทร์ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม สร้างรายได้ให้กับชุมชนและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อพี่น้องประชาชนโดยรวม เนื่องจากโครงการเกิดจาก

 

 

 

"มท.3" เดินหน้า พัฒนาหาดสุรินทร์  พร้อมรับนักท่องเที่ยว

การมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการพื้นที่สาธารณะริมชายหาดร่วมกันระหว่างภาครัฐกับประชาชน จึงทำให้มีความสอดคล้องกับบริบทและความต้องการของประชาชนในพื้นที่ สำหรับแนวทางการพัฒนา ในอนาคตเพื่อให้หาดสุรินทร์เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในระดับประเทศและภูมิภาคต่อไปนั้น ทางจังหวัดภูเก็ต ได้ประสานไปยังกรมโยธาธิการและผังเมือง ขอให้จัดทำแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่สาธารณประโยชน์บริเวณหาดสุรินทร์ และจัดสรรงบประมาณเพื่อพัฒนาพื้นที่ ให้เป็นไปตามแผนแม่บท  พร้อมกับสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการกำหนดทิศทางการพัฒนารูปแบบพื้นที่ในอนาคตต่อไป

 

ด้าน นายสมมิตร์ สมบูรณ์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่าโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์หาดสุรินทร์ (ระยะที่ 1) ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต มีแนวคิดเกี่ยวกับลวดลายการตกแต่งพื้นที่ลานกิจกรรม ที่สื่อถึงกิจกรรมกีฬากอล์ฟ ด้วยรูปแบบ(Pattern)ของลูกกอล์ฟ และแนวลายของกรีนพัต ซึ่งอุปมากับเกลียวคลื่นซึ่งเป็นจุดเด่นของพื้นที่หาดสุรินทร์ รวมทั้งลวดลายที่สร้างจุดเด่นและสร้างความรู้สึกต่อเนื่องของพื้นที่ลานกิจกรรมให้เป็นหนึ่งเดียวกัน และพื้นที่อื่นๆ ทั่วไป สื่อถึง

 

 

 

 

 

 

 

พระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงพระราชนิพนธ์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและแนวทางดำรงชีวิตให้กับประชาชนชาวไทย โดยการใช้เรื่องราวของพระมหาชนก ซึ่งได้กล่าวถึงความพากเพียรอันยิ่งใหญ่ โดยใช้ลวดลายมหาสมุทรเป็นตัวแทนอุปสรรคที่ผู้มีความเพียรเท่านั้นที่จะบรรลุได้ เรือสำเภา เปรียบเหมือนตัวแทนของชีวิตมนุษย์ โดยมีดวงจันทร์ทั้ง 7 ดวง ที่สื่อถึงเวลาในความพากเพียร ความมานะอดทน ดวงดาวจึงเปรียบเสมือนพรอันประเสริฐจากหมู่เทวดา นางฟ้า อันอำนวยพรความสำเร็จในความเพียรของมนุษย์ ทั้งนี้ การกำหนดลวดลายต่างๆ ได้กระจายเพื่อสร้างเนื้อหาและจุดสนใจของพื้นที่ในแต่ละบริเวณโครงการ

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวเป็นโครงการในปีงบประมาณ 2560 ประกอบด้วย 1) งานปรับปรุงทางเท้าเข้าหาดสุรินทร์เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวในการเข้าถึงพื้นที่ชายหาด 2) งานปรับปรุงลานกิจกรรม เพื่อให้ประชาชนได้มีลานกิจกรรมเพื่อจัดงานเทศกาล การเชื่อมต่อ นำเสนอวิถีชีวิตชุมชนต่อนักท่องเที่ยวภายนอก และ 3) งานปรับปรุงลานจอดรถและขยายลานจอดรถ เพื่ออำนวยความสะดวก

แก่ผู้เข้าถึงพื้นที่ มีการกำหนดพื้นที่จอดรถผู้พิการ ปัจจุบันโครงการฯ ดำเนินไปแล้วกว่าร้อยละ 70 และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2563 นี้ ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จจะทำให้ประชาชนมีพื้นที่สาธารณะสำหรับจัดกิจกรรมตามเทศกาลต่างๆ จังหวัดภูเก็ตมีแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณภาพและสวยงามดึงดูดนักท่องเที่ยว อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจของจังหวัดอีกด้วย…