ทีม มธ. คว้ารางวัล ออกแบบเมืองแห่งอนาคต "เชลล์"

30 ส.ค. 2563 | 07:35 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

แม้โควิด -19 จะทำให้รูปแบบการแข่งขัน IMAGINE THE FUTURE SCENARIO COMPETITION ประกวดการออกแบบเมืองแห่งอนาคต ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและตะวันออกกลาง ของ เชลล์ในปีนี้ ต้องเปลี่ยนมาเป็นรูปแบบ Virtual ออนไลน์ แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคอะไร สำหรับ ทีม Good Night Consulting จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ที่ยังสามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ในการประกวดครั้งนี้ได้สำเร็จ

ทีม มธ. คว้ารางวัล ออกแบบเมืองแห่งอนาคต \"เชลล์\"

สำหรับโจทย์การแข่งขันของปีนี้ คือ สถานการณ์จำลองในอีก 30 ปีข้างหน้า ในหัวข้อ ‘More and Cleaner Energy in an Asia Pacific or Middle Eastern city in 2050 – How will residents live, work, and play?’ ทีมที่เข้าแข่งขันนำเสนอสถานการณ์จำลองเมืองแห่งอนาคตต่อคณะกรรมการ และทีมผู้ชนะการแข่งขันประจำปีนี้ได้แก่ ทีมจากประเทศสิงคโปร์ ซึ่งได้นำเสนอ สถานการณ์จำลอง Koshi vs Banbo เป็นการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี โดยได้เลือกจำลองสถานการณ์ 2 สถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพราะโตเกียวเป็นเมืองที่สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาที่ประเทศพัฒนาแล้วทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ อาทิ สังคมผู้สูงอายุ (Ageing Society) การใช้พื้นที่ที่มีอยู่จำกัดเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และความเหลื่อมล้ำทางรายได้

ส่วนทีม Good Night Consulting จาก มธ. นำเสนอสถานการณ์จำลอง Honeybee vs Lazy Sloth ที่ใช้สิ่งแวดล้อมเป็นตัวแปรหลัก อย่างการตั้งคำถามว่าภัยธรรมชาติจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสังคม พฤติกรรมมนุษย์ และเทคโนโลยี

ทีม มธ. คว้ารางวัล ออกแบบเมืองแห่งอนาคต \"เชลล์\"

"ปนันท์ ประจวบเหมาะ" ประธานกรรมการ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ปีนี้ มีนิสิตนักศึกษา 432 คน จาก 83 ทีม เข้าร่วมการแข่งขัน “Imagine the Future Scenarios Competition 2020 Thailand” ซึ่งจัดขึ้นเพื่อสนับสนุนให้เยาวชนนำเสนอแบบจำลองสถานการณ์ของโลกอนาคต ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 การแข่งขันครั้งนี้ช่วยยกระดับและขยายมุมมองโลกทัศน์ของเยาวชนที่ร่วมแข่งขัน พร้อมกับการเรียนรู้ความสำคัญของพลังงาน และยังได้พัฒนากระบวนการคิดและการจำลองสถานการณ์ที่ถูกต้องและครอบคลุม พร้อมทั้งนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้อย่างกว้างขวางและเป็นสากล เพื่อวิเคราะห์ให้เห็นถึงสถานการณ์ที่เป็นไปได้ในอนาคต บนพื้นฐานการให้ความสำคัญกับพลังงานที่ยั่งยืน

ทีม มธ. คว้ารางวัล ออกแบบเมืองแห่งอนาคต \"เชลล์\"