บีทีเอส บุก รฟม. ยื่นหนังสือค้าน ประมูลสายสีส้ม

29 ส.ค. 2563 | 23:32 น.

บอร์ดรฟม.โยนบอร์ดมาตรา 36 ตัดสิน เหตุบีทีเอสยื่นหนังสือค้านยึดเกณฑ์เดิม. หลังรื้อแก้ทีโออาร์ประมูลสายสีส้ม มูลค่า 1.4 แสนล้าน

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) แจ้งว่า ในการประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) รฟม. เมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้รับทราบมติของคณะกรรมการตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี ที่มีมติปรับปรุงหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกเอกชนเป็นผู้ร่วมลงทุนโครงการฯ โดยให้นำคะแนนข้อเสนอด้านเทคนิคมาเป็นเกณฑ์ประเมินรวมกับการเงินด้วยในสัดส่วน 30% แต่ทั้งนี้ในที่ประชุมไม่ได้มีการสั่งการใดๆ เพิ่มเติมเกี่ยวกับการคัดค้านของกลุ่มบีทีเอส เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นอำนาจของคณะกรรมการตามมาตรา 36

 

อ่านข่าว "รฟม " ยัน TOR รถไฟฟ้า "สายสีส้ม" เพิ่มเทคนิค ‘แฟร์เกม’

อ่านข่าว จับตากินคำโต รถไฟสายสีส้ม

รายงานข่าวจาก รฟม. แจ้งด้วยว่า ก่อนการประชุมบอร์ด รฟม. ได้มีผู้แทนจาก บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน ) หรือ บีทีเอสซี ได้ยื่นหนังสือต่อบอร์ด เพื่อคัดค้านการเปลี่ยนหลักเกณฑ์การประมูลดังกล่าว ที่ได้ให้นำคะแนนด้านเทคนิค 30 คะแนนมารวมกับคะแนนด้านการเงินและผลตอบแทนอีก 70 คะแนน ทั้งนี้ทางบีทีเอสซี ได้ขอให้ รฟม.ยึดหลักเกณฑ์ตามเดิม โดยผู้ที่เสนอราคาต่ำสุดและให้ผลตอบแทนมากที่สุดเป็นผู้ชนะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้การปรับหลักเกณฑ์ดังกล่าวของคณะกรรมการมาตรา 36 ได้ขยายเวลายื่นซองข้อเสนอออกไปอีก 45 วัน จากเดิมวันที่ ‪23 ก.ย.‬ เป็นวันที่ ‪6 พ.ย.‬63 เพื่อให้เอกชนที่มาซื้อซองประมูลมีเวลาทำข้อเสนอตามเงื่อนไขใหม่ ทั้งนี้การขยายเวลาครั้งนี้จะทำให้การเซ็นสัญญาล่าช้าออกไปอีกประมาณ 1 เดือนครึ่ง

 

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) รฟม.จะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนก่อสร้างช่วงตะวันตก ติดตั้งจัดหาระบบรถไฟฟ้า และรับสัมปทานเดินรถตลอดเส้นทาง ระยะเวลา 30 ปี วงเงินรวมประมาณ 1.4 แสนล้านบาท.