จับตากินคำโต รถไฟสายสีส้ม

21 ส.ค. 2563 | 11:00 น.

จับตากินคำโต รถไฟสายสีส้ม : คอลัมน์ห้ามเขียน ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3603 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 23-26 ส.ค.2563 โดย... พรานบุญ

 

จับตากินคำโต

รถไฟสายสีส้ม

 

     อีเห็น...เศร้าหมองมาสองสามวัน เมื่อไปเจอผู้รับเหมาเกรด A ต่างซุบซิบกันทั้งบาง ถึงความไม่ชอบมาพากลในการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร มูลค่า 1.4 แสนล้านบาท ว่ามีมือที่มองไม่เห็นกำลังล้วงตับ หาเงินก้อนโตไปใช้ในทางการเมือง
 

     โครงการนี้เป็นการสร้างรถไฟฟ้าผ่าใจกลางเมือง มีทั้งโครงสร้างใต้ดิน บนดิน ทางยกระดับ มีแนวเส้นทางเชื่อมการเดินทางภายในเขตเมืองตามแนวตะวันออก - ตะวันตกของกรุงเทพมหานคร
 

     จุดเริ่มต้นจากบริเวณจุดตัดทางรถไฟสายสายธนบุรี (ทางรถไฟสายใต้เดิม) ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา เข้าสู่ย่านเมืองเก่า ย่านใจกลางเมืองก่อนออกไปยังชุมชนประชาสงเคราะห์ ออกสู่ย่านชานเมืองถนนรามคำแหง มาสิ้นสุดเส้นทางที่ชานเมืองด้านทิศตะวันออกของกรุงเทพฯ บริเวณจุดตัดถนนรามคำแหงกับถนนสุวินทวงศ์
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“บีทีเอส” ดับเครื่องชน รถไฟฟ้าสายสีส้ม
จับตากินคำโต รถไฟสายสีส้ม
“อิตาเลี่ยนไทย” ทำพิลึก ประมูล รถไฟฟ้า สายสีส้ม เลิกเน้นราคา
จับพิรุธ ! เปลี่ยนเงื่อนไข “TOR” ประมูล รถไฟฟ้า สายสีส้ม

 

จับตากินคำโต รถไฟสายสีส้ม

     ช่วงตะวันตก (บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย) แนวเส้นทางในส่วนตะวันตกเป็นเส้นทางใต้ดินทั้งหมด เริ่มต้นจากบริเวณด้านใต้สถานีบางขุนนนท์ ของโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล ในแนวตัดขวางกับถนนจรัญสนิทวงศ์ จากนั้นวิ่งเข้าอาคารรักษาพยาบาล และสถานีรถไฟร่วมศิริราช โรงพยาบาลศิริราช ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาเข้าสู่เขตพื้นที่อนุรักษ์กรุงรัตนโกสินทร์ และลอดใต้พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนครเข้าสู่แนวถนนราชดำเนินกลาง ผ่านสนามหลวง และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายสีม่วง ที่สถานีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย
 

     ผ่านสะพานผ่านฟ้าลีลาศเข้าสู่แนวถนนหลานหลวง ผ่านตลาดมหานาค เข้าสู่แนวถนนเพชรบุรีที่แยกยมราช ผ่านแยกอุรุพงษ์ แยกเพชรพระราม มาเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอสที่สถานีราชเทวี เลี้ยวซ้ายที่แยกประตูน้ำมุ่งหน้าไปทางทิศเหนือตามแนวถนนราชปรารภ เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่สถานีราชปรารภ เบี่ยงขวาที่แยกสามเหลี่ยมดินแดงเข้าสู่ถนนดินแดง เลี้ยวซ้ายเข้าถนนวิภาวดีรังสิต และเลี้ยวขวาลอดใต้โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี เข้าสู่ชุมชนประชาสงเคราะห์ ทะลุออกสู่ถนนรัชดาภิเษก ลอดใต้ศูนย์การค้าเอสพลานาด รัชดาภิเษก และมาเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคลอีกครั้งที่ สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
 

จับตากินคำโต รถไฟสายสีส้ม
 

     อีเห็นบอกว่า ค่าก่อสร้างงานโยธา สายสีส้มตะวันตก (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์) 1.1 แสนล้านบาท ค่างานระบบเดินรถทั้งเส้นทางอีกกว่า 3 หมื่นล้านบาท ที่มีเอกชนซื้อซองประกวดราคามากถึง 10 ราย ล้วนแต่เป็นยักษ์ใหญ่
 

     1. บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
 

     2. บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
 

     3. บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)
 

     4. บริษัท ซิโน–ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)
 

     5. บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)
 

     6. บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
 

     7. บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน)
 

     8. บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)
 

     9. ซิโนไฮโดร คอร์ปอเรชั่น ลิมิเต็ด
 

     10. บริษัท วรนิทัศน์ ดีเวลอปเมนท์ จำกัด
 

จับตากินคำโต รถไฟสายสีส้ม
 

     นังบ่างถามว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มเส้นนี้มีการประมูลเพื่อหาเอกชนมาลงทุน PPP Net Cost และติดตั้งจัดหาระบบรถไฟฟ้า และรับสัมปทานเดินรถตลอดสายจากมีนบุรี-ศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ ระยะทาง 35.9 กม. ระยะเวลา 30 ปี วงเงินรวม 128,128 ล้านบาท โดยรัฐจ่ายค่าเวนคืน14,611 ล้านบาท มีพื้นที่รวม 505 แปลง หรือ41 ไร่ 1 งาน 96 ตร.ว. รวม 331 หลัง และสนับสนุนเงินลงทุนเอกชนไม่เกินค่างานโยธา 96,012 ล้านบาท เป็นระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 10 ปี มิใช่รึ แล้วจะบริโภคกันอย่างไร
 

     อีเห็นบอกว่า ตอนนี้ป้องปากซุบซิบกันว่า มีนักการเมือง กับอดีตนักการเมืองขาใหญ่ ผู้นิยมทำอะไรแบบลึกลับ ฉบับที่ผู้คนคาดไม่ถึง ชวนผู้รับเหมาโครงการนี้ที่น่าจะชิงดำกันมาจับเข่าคุย เพื่อจัดการในบางอย่าง ที่ประชาชนคนไทยคิดไม่ถึง แต่เป็นเรื่อง การแบ่งงาน แบ่งเงินกัน...
 

     เขาทำกันขนาดว่า จะแบ่งให้ขาใหญ่รายเดียวกินรวบทั้งโครงการ แล้วแบ่งงานให้รายอื่นสร้างบ้าง
 

     เขาทำกันขนาดว่า ผู้ที่จะประมูลไม่ต้องแข่งราคากันมาก ขอให้พิจารณาทางเทคนิกมาเป็นส่วนผสมในการพิจารณาผลผู้ชนะการประมูลเชียวละ
 

     ไม่เชื่อไปพิจารณาจากหนังสือล่าสุดที่ทำให้คณะกรรมการในมาตรา 36 ต้องเรียกประชุมเพื่อแก้ไข ทีโออาร์การประมูลที่จะเกิดขึ้นในเดือนกันยายนนี้เสียด้วยสิ
 

     นักการเมืองผู้นี้ และอดีตนักการเมืองผู้นั้น บารมีเหลือร้าย ใครๆ พากันเกรงใจมาเจรจา แต่พอมีการบอกว่าจะแบ่งงานซอยย่อยงานกัน เรียกว่าแบ่งกันกิน ภายใต้เงื่อนไขว่า ต้องจ่าย เท่าใดเท่านั้นหลายคนอึดอัด
 

     และการจ่ายรอบนี้มิใช่ก้อนน้อยๆ แต่จ่ายเงินเข้าพรรคการเมืองด้วย...หึหึ
 

     อย่าถามว่าเท่าใด!
 

     มิใช่ร้อย แต่เป็นพัน มิใช่ร้อยบาท มิใช่พันบาทแน่นอน...
 

     ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เจ้าขา ท่านเสนาบดี ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเจ้าค่ะ ท่านอย่าให้เขากินกันคำโตจากเงินภาษีประชาชนนะเจ้าค่ะ
 

     อกอีเห็นจะระเบิดตาย!

 

***ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม1.4แสนล้าน กลิ่นตุๆ NEWSROOM 21-08-63***