ลุยแก้ปัญหาลำไยภาคเหนือราคาตก ประกันเกรด AA โลละ 40

28 ส.ค. 2563 | 05:28 น.

"ธรรมนัส" ลุยแก้ปัญหาราคาลำไยตกต่ำภาคเหนือ ชูประกันราคาเกรด AA 40 บาทต่อ กก. พร้อมหนุนพัฒนา“โคก หนอง นา โมเดล” และ1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ สร้างรายได้เกษตรกรยั่งยืน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2563 ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ร่วมสัมมนาวิชาการ โครงการอบรมสัมมนาวิชาการบริบทของท้องถิ่นกับการพัฒนาประเทศ “การสัมมนาผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นภาคเหนือเพื่อการพัฒนาประเทศ” ณ ศูนย์ประชุมแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่

 

โดยร้อยเอก ธรรมนัส ได้ร่วมบรรยายเรื่อง ปัญหาแหล่งน้ำพืชผลทางการเกษตรและป่าไม้ ว่าด้วยเรื่องโครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ ระบุว่า การสัมมนาครั้งนี้จะเป็นการช่วยในการขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศ ซึ่งทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เล็งเห็นว่า โครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ จะช่วยสร้างรายได้ภายในพื้นที่ 4,009 ตำบล มีเกษตรกรได้รับประโยชน์ จำนวน 32,072 ราย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ธรรมนัส" ลุยสางปัญหาที่ทำกินให้เกษตรกร “โคราช”

“ธรรมนัส” ลงพื้นที่ลำพูน แก้ปัญหาลำไย-มอบสิทธิ์ที่ดิน 50 ราย

“ธรรมนัส”นำทีมมอบถุงยังชีพ ช่วยชาวบ้านน้ำท่วมสุโขทัย

 

ลุยแก้ปัญหาลำไยภาคเหนือราคาตก ประกันเกรด AA โลละ 40

 

ขณะเดียวกัน ยังมีโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์ “โคก หนอง นา โมเดล”  เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และน้อมนำหลักทฤษฎีใหม่ หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเพิ่มพื้นที่กักเก็บน้ำเพื่อการเกษตร และฟื้นฟูภาคการเกษตร ภายหลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  อีกทั้งแก้ปัญหาในเรื่องของเกษตรกรผู้ปลูกลำไย ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้ราคาลำไยตกต่ำ

 

ลุยแก้ปัญหาลำไยภาคเหนือราคาตก ประกันเกรด AA โลละ 40

 

ทั้งนี้ ทางกระทรวงเกษตรฯ ได้มอบแนวทางแก้ไขปัญหา โดยทางรัฐบาลอนุมัติวงเงิน 3,400 ล้านบาท เพื่อเยียวยาเกษตรกรชาวสวนลำไย ไร่ละ 2,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 25 ไร่ พร้อมประกันราคาลำไยเกรด AA ในราคากิโลกรัมละ 40 บาท พร้อมทั้งให้ทางศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  และกระทรวงมหาดไทย ผ่อนผันให้ผู้ประกอบการในประเทศจีน สามารถเดินทางเข้ามาเพื่อรับซื้อผลผลิตของเกษตรกรได้

 

ลุยแก้ปัญหาลำไยภาคเหนือราคาตก ประกันเกรด AA โลละ 40