"เทพไท" วอน ส.ว.หนุนแก้ รธน. ม.272

26 ส.ค. 2563 | 03:09 น.

เทพไท ขอ ส.ว.แสดงจุดยืน ร่วมแก้ รธน. มาตรา 272 ฟันธง 8 เดือนต้องเสร็จ

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการประชุมสมาชิกวุฒิสภาเมื่อวานนี้(25ส.ค.) ว่า ตนเห็นด้วยกับคำอภิปรายของนายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ที่ได้อภิปรายเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 269 เกี่ยวกับที่มาของ ส.ว.ให้ยึดโยงกับประชาชน และมาตรา 272 ให้ตัดสิทธิ์ ส.ว.ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นับว่าเป็นความใจกว้างและมีสปิริต ที่ได้ตระหนักถึงกระแสสังคม และข้อเรียกร้องของกลุ่มนิสิตนักศึกษา ตนเชื่อว่ายังมีสมาชิกวุฒิสภาอีกหลายคน ที่มีแนวความคิดในลักษณะเช่นนี้ จึงขอขอบคุณ และขอเรียกร้องให้สมาชิกวุฒิสภา ที่มีหัวใจเป็นประชาธิปไตย ได้ออกมาแสดงท่าทีสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในบทเฉพาะกาล เช่นเดียวกับนายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ที่ได้ออกมาแสดงจุดยืนเป็นแบบอย่างไว้แล้ว

ส่วนข้อเสนอของตนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ต่อที่ประชุม ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์นั้น ที่ประชุมได้มอบหมายให้วิปของพรรค ไปเจรจาขอเอกสิทธิ์จากวิปรัฐบาล ก่อนจะยกร่างญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 และนำไปขอรายชื่อสนับสนุนจาก ส.ส.พรรคการเมืองต่างๆให้ครบ 100 คนโดยเร็วที่สุด

สำหรับญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของพรรคร่วมรัฐบาลในประเด็นมาตรา 256 และการจัดตั้ง สสร.นั้น มีรายละเอียดที่ต้องพิจารณาอีกหลายประเด็น เช่น คุณสมบัติของ สสร. หรือสัดส่วนของ สสร.จากกลุ่มต่างๆ และระยะเวลาการเลือกตั้ง สสร.ไม่ควรเกิน45วัน ส่วนการกำหนดระยะเวลาร่างรัฐธรรมนูญ 240 วัน ซึ่งเห็นว่าเป็นระยะเวลาที่นานเกินไป ไม่ทันต่อสถานการณ์และข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม จึงเห็นควรกำหนดระยะเวลาในการร่างรัฐธรรมนูญ ไม่เกิน180วัน ก็น่าจะเพียงพอ และทำให้กับการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เสร็จได้ภาย225วัน หรือ7เดือนครึ่งเท่านั้น 

จึงขอเรียกร้องมายังทุกฝ่ายให้ร่วมมือกันแก้ไขรัฐธรรมนูญให้สำเร็จโดยเร็วที่สุดโดยเฉพาะอย่างยิ่งการแก้ไขมาตรา 272 เพราะถ้าหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ต้องยุบสภาก่อนการร่างรัฐธรรมนูญจะแล้วเสร็จ ก็จะเห็นความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองได้ระดับหนึ่ง