KTBST มองมาตรการลดหย่อนภาษี ไม่ช่วยกระตุ้นตลาดรถยนต์ได้มาก

25 ส.ค. 2563 | 07:53 น.

บล.เคทีบี มองมาตรการลดหย่อนภาษี  ส่งผลบวกต่อตลาดรถยนต์ไม่มาก ประเมินหากให้ลดหย่อนภาษีสำหรับซื้อรถใหม่ได้ 2 แสนบาท เฉลี่ยราคารถที่ 1 ล้านบาท สำหรับฐานภาษีที่ 20% จะลดหย่อนภาษีได้ 4 หมื่นบาท  คิดเป็น 4% ของมูลค่ารถยนต์ ซึ่งค่ายรถให้ส่วนลดระดับนี้อยู่แล้ว  หุ้นได้ประโยชน์ TISCO , KKP, TMB 

จากกรณีที่นายสุริยะ จึงรุงเรืองกิจ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวภายหลังการลงพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 1 หรือเขตพัฒนาพิศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ว่ากระทรวงอุตสาหกรรมจะเสนอมาตรการช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์ เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 โดยเฉพาะมาตรการทางภาษี

 

โดยจะเสนอให้ลดภาษีเงินได้นิติบุคคลและบุคคลธรรมดาให้กับผู้ที่ซื้อรถยนต์คันใหม่ เพื่อกระตุ้นยอดขายรถยนต์ให้เพิ่มขึ้น รวมทั้งจะมีการหารือในมาตรการอื่นๆ ที่จะเข้ามาช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์ต่อไป 

 

ต่อเรื่องนี้ บมจ.หลักทรัพย์ (บล.) เคทีบี (ประเทศไทย) (KTBST) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ผลจากมาตรการดังกล่าวเป็นบวกไม่มากนัก กรณีสมมติฐานให้ลดหย่อนภาษีสำหรับซื้อรถยนต์ใหม่ได้  2 แสนบาท ประเมินมูลค่ารถยนต์ส่วนใหญ่เฉลี่ยอยู่ที่ 1 ล้านบาท และฐานภาษีอยู่ที่ 20% พบว่าสามารถขอลดหย่อนภาษีได้ 4 หมื่นบาท คิดเป็น 4% ของมูลค่ารถยนต์ ทำให้เรามองว่าจะช่วยกระตุ้นตลาดรถยนต์ไม่มาก เพราะปัจจุบันค่ายรถยนต์ก็มีการให้ส่วนลดหรือโปรโมชั่นต่างๆ ระดับดังกล่าวอยู่แล้ว 

แต่หากมาตการช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์มากกว่าที่ KTBST คาดจะเป็นบวกมากขึ้น ประเมินจะเป็นบวกเล็กน้อยต่อราคาหุ้นกลุ่ม Automotive และ Hire purchase แต่หากมาตรการมากกว่าที่เราคาดจะเป็นบวกมากขึ้น 

 

KTBST  คงน้ำหนักการลงทุนหุ้นในกลุ่มนี้ต่ำกว่าตลาด (Undeweight ) โดย SAT  (บมจ.สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี ) แนะนำ ถือ เป้าหมาย 11.30 บาท และกลุ่ม Hire purchase

 

หุ้นที่จะได้ประโยชน์เรียงตามลำดับ ได้แก่ บมจ.ธนาคารทิสโก้ "TISCO " (ถือ/ป้า 76.00 บาท), บมจ.เกียรตินาคิน ภัทร " KKP"   (ซื้อ/เป้า 50.00 บาท ) , บมจ.ธนาคารทหารไทย " TMB " (ถือ/เป้า 1.15 บาท)

KTBST มองมาตรการลดหย่อนภาษี ไม่ช่วยกระตุ้นตลาดรถยนต์ได้มาก