ฮ่องกงเผยเจรจา travel bubbles กับไทยและญี่ปุ่นคืบหน้าที่สุด

24 ส.ค. 2563 | 20:27 น.

ฮ่องกงเผยการเจรจาทำข้อตกลง travel bubbles กับประเทศไทยและญี่ปุ่นมีความคืบหน้ามากที่สุด

 

นายเอ็ดเวิร์ด เหยา รัฐมนตรีพาณิชย์ฮ่องกง เปิดเผยวานนี้ (24 ส.ค.) ว่า รัฐบาลฮ่องกง กำลังเจรจาทำ ข้อตกลง travel bubbles กับประเทศต่าง ๆ ราว 10 ประเทศ แต่ การเจรจากับไทยและญี่ปุ่น ถือว่ามีความคืบหน้ามากที่สุด 

นายเอ็ดเวิร์ด เหยา รัฐมนตรีพาณิชย์ฮ่องกง

"นักท่องเที่ยวจะต้องทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และบริษัทสายการบินจะต้องส่งผลตรวจไปยังประเทศปลายทาง ก่อนที่นักท่องเที่ยวจะสามารถขึ้นเครื่อง และเมื่อเดินทางถึงประเทศปลายทาง กระทรวงสาธารณสุขในประเทศดังกล่าวอาจเรียกร้องให้มีการตรวจหาเชื้อเพิ่มเติม" นายเหยากล่าว

 

อย่างไรก็ดี นายเหยาคาดว่า การเปิดภาคการท่องเที่ยวผ่านทางข้อตกลง travel bubbles จะยังไม่เกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ เนื่องจากจะต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮ่องกงเดินหน้า “ทราเวล บับเบิล” ไทยลุ้นปลดล็อกบินเจรจาธุรกิจ

เบื้องลึก "Travel Bubble" เปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจำกัด

ทำความรู้จัก "Travel Bubble ".. เปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจำกัด

อย่าริเปิด Travel Bubble หายนะจะมาเยือน

ฮ่องกงเผยเจรจา travel bubbles กับไทยและญี่ปุ่นคืบหน้าที่สุด

ศูนย์ป้องกันสุขภาพ (CHP) ของฮ่องกง รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 9 รายเมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับต่ำกว่า 10 รายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดรอบ 3 ของไวรัสโควิด-19 ในฮ่องกง ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 4,691 ราย และมีผู้เสียชีวิตรวม 77 ราย

 

จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ที่มีการรายงานเมื่อวานนี้ (24 ส.ค.) อยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค. โดยจำนวนผู้ติดเชื้อในฮ่องกงเริ่มชะลอตัวลง เมื่อเทียบกับในช่วงหนึ่งที่เคยมีการรายงานผู้ติดเชื้อรายวันเกิน 100 รายติดต่อกันมากกว่า 10 วัน

 

ทั้งนี้ รัฐบาลฮ่องกงได้ประกาศมาตรการที่เข้มงวดขึ้นเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยสั่งห้ามร้านอาหารเปิดให้ลูกค้านั่งรับประทานอาหารภายในร้าน และห้ามการรวมตัวกันในที่สาธารณะเกิน 2 คน ขณะที่ประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะด้วย

 

 

ข้อมูลอ้างอิง

Hong Kong in travel bubble talks with Japan and Thailand