จัด400เทศกิจ-ตำรวจดูแลนักศึกษาจัดกิจกรรมลานคนเมือง

23 ส.ค. 2563 | 10:12 น.

ผอ.เขตพระนคร จัดกำลังเทศกิจ-จนท.เขต-ตำรวจ ร่วม 400 นายดูแลกลุ่มนิสิตนักศึกษาจัดกิจกรรมลานคนเมือง ตั้งแต่ 15.00-19.00 น. 

 

จากกรณีคณะประชาชนปลดแอกได้ประกาศจุดยืน 3 ข้อเรียกร้อง 2 จุดยืน และ 1 ความฝัน ในวันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา ทางกลุ่มนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ภาคีนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ กลุ่มประชาคมศิลปากรเพื่อประชาธิปไตย (SCFD) และ พะยอมเก๋า นัดทำกิจกรรม “เพราะทุกคนคือแกนนำ” ในวันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคม 2563 เวลา 15.00 น. บริเวณลานคนเมือง (กทม.) นั้น

 

ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร  นายสุรเดช อำนวยสาร ผอ.เขตพระนคร เปิดเผยว่า ทางกลุ่มนิสิตนักศึกษาดังกล่าวได้มีการทำเรื่องขออนุญาตเมื่อช่วงวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยขอใช้พื้นที่การจัดกิจกรรมแสดงนิทรรศการภาพและวาดภาพ โดยไม่มีการปราศรัยเรื่องเกี่ยวกับสถาบันและรัฐบาลแต่อย่างใด จะมาชุมนุมกันประมาณ 30 - 200 คน ใช้เวลาตั้งแต่ 15.00 - 19.00 น. ซึ่งการประสานงานจะต้องมีการแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบเกี่ยวกับการชุมนุมตามพ.ร.บ.การชุมนุม ดังกล่าว แล้วจะต้องแจ้งกับทางกรุงเทพมหานครก่อน 7 วัน

 

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวถือเป็นการขออนุญาตจัดกิจกรรมเป็นครั้งแรกในพื้นที่ดังกล่าว หากมีการใช้พื้นที่ผิดวัตถุประสงค์อาจจะต้องมีการเจรจาเพื่อทำความเข้าใจให้หยุดกิจกรรมดังกล่าว แต่ทางกลุ่มคณะนิสิตนักศึกษาที่ทำกิจกรรมได้แสดงรูปภาพให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตรวจสอบ โดยไม่แตะต้องเรื่องเกี่ยวกับสถาบันและการเมือง ทั้งนี้ ส่วนกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจ 60 นาย เจ้าหน้าที่เขตพระนคร 40  นายและเจ้าหน้าที่ตำรวจ 300 นาย

 

ด้านตัวแทนกลุ่มนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า ทางกลุ่มนิสิตนักศึกษายืนยันว่ายอมรับตามกฎเกณฑ์ของทางเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานครที่มาใช้สถานที่จะดำเนินการให้เรียบร้อยที่สุด ส่วนจะเกี่ยวข้องกับรัฐบาลหรือไม่ต้องรอดู บอกไม่ได้ว่าจะมีหรือไม่ เนื่องจากมีเงื่อนไขที่กำหนดกันไว้เกี่ยวกับการนำเสนอภาพเกี่ยวกับการคุกคาม แต่ไม่ขอตอบรายละเอียดขอดำเนินการจัดกิจกรรมก่อน