ลือ “รัฐประหาร” ของคู่กัน ม็อบการเมือง

22 ส.ค. 2563 | 04:00 น.

ลือ “รัฐประหาร” ของคู่กัน ม็อบการเมือง : คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ หน้า 12 ฉบับ 3603 ระหว่างวันที่ 23-26 ส.ค.2563 โดย... นาย NO VOTE

 

ลือ“รัฐประหาร”

ของคู่กัน

ม็อบการเมือง
 

     +++ การชุมนุมของกลุ่ม "ประชาชนปลดแอก" ซึ่งเป็นการชุมนุมที่มีนิสิต นักศึกษา คนหนุ่มสาวเข้าร่วมจำนวนมาก เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ที่ผ่านมา บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนยุติการชุมนุมในคืนนั้น ทัตเทพ เรืองประไพกิตเสรี เลขาธิการคณะประชาชนปลดแอก ได้ประกาศทิ้งท้ายว่า หากภายในเดือนกันยายน รัฐบาลไม่ตอบสนองต่อข้อเรียกร้องทางกลุ่มก็จะ “ยกระดับการชุมนุม”
 

     +++ ก่อนหน้านั้น ได้มีการชุมนุมใหญ่ครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม แต่เป็นการจัดชุมนุมชุมนุมในนาม "เยาวชนปลดแอก" ที่ได้ประกาศข้อเรียกร้อง 3 ข้อต่อรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกอบด้วย 1.หยุดคุกคามประชาชน 2.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และ 3.ยุบสภา
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
กลาโหม สยบ "ข่าวลือรัฐประหาร" ชี้เป็นข่าวเท็จ
“ไพศาล พืชมงคล” เผยข่าวลือรัฐประหารไม่สอดคล้องลมฟ้าอากาศฤดูกาลนี้
ฝ่ายค้านดักคอ อย่าใช้ “พรก.ฉุกเฉิน” กับม็อบการเมือง 
คลังโต้ข่าว "รัฐบาลถังแตก"

     +++ จาก “เยาวชนปลดแอก” พัฒนาขึ้นเป็น "คณะประชาชนปลดแอก" มีการขยายแนวร่วมไปสู้กิจกรรมการเมืองตามสถานศึกษาต่างๆ โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วม ทั้งมีการเพิ่มหลักการอีก 2 ข้อ คือ 1.ต้องไม่มีการทำ “รัฐประหาร” และไม่มีการจัดตั้ง “รัฐบาลแห่งชาติ” และอีก 1 “ความฝัน" คือ มี"ระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ
 

     +++ จากวันนั้นมาถึงวันนี้คำว่า “รัฐประหาร” ก็เริ่มมีการพูดถึงกันมากขึ้น โดยเฉพาะการลือว่าจะมี “รัฐประหาร” เกิดขึ้น จนทำให้ “ฝ่ายความมั่นคง” ต้องออกมาสยบข่าวลือดังกล่าว
 

     +++ “เป็นการปล่อยข่าวของฝ่ายตรงข้าม เพื่อปลุกกระแสทางโซเชียลมีเดียให้เกิดความเคลื่อนไหว หรือต้องการหวังเช็คกระแสอะไรหรือไม่ และเพื่อต้องการให้เกิดความหวาดระหว่างรัฐบาลกับกองทัพ ซึ่งยืนยันว่า ตอนนี้กองทัพยังถือเป็นกลไกหนึ่งในการทำงานของรัฐบาล”

     +++ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่เป็นรมว.กลาโหม สามารถดูแลกองทัพให้เป็นเอกภาพได้เป็นอย่างดี อีกทั้งมองว่าเรื่องนี้เป็นการสร้างกระแสเพื่อให้สอดรับกับ 2 จุดยืนของคณะประชาชนปลดแอกที่ห้ามทำรัฐประหาร และห้ามตั้งรัฐบาลแห่งชาติ รวมทั้งสอดรับกับการขึ้นปราศรัยของบรรดาแกนนำคณะประชาชนปลดแอกที่มีการพูดถึงประวัติศาสตร์การทำรัฐประหาร และใกล้ถึงวันครบรอบเหตุการณ์รัฐประหาร 19 ก.ย. 2549 ด้วย โดยฝ่ายความมั่นคงจะต้องประเมินสถานการณ์และจับตาต่อไป” แหล่งข่าวจากฝ่ายความมั่นคง ระบุ
 

     +++ ด้าน ไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ได้โพสต์แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองว่า เมื่อใช้ไฟดับไฟ!!! ถึงขั้นจับนิสิตนักศึกษาก็ทำให้นักเรียนมัธยมทั่วประเทศออกมา! พอจับนักเรียนอายุแค่ 17-19 ปี! นักเรียนมัธยม นักเรียนชั้นประถมก็จะออกมา พ่อแม่ผู้ปกครองก็จะออกมา!!! รวมทั้งข้าราชการทหารตำรวจทั้งหลาย ที่เป็นญาติพี่น้อง ก็จะตัดสินใจเลือกข้าง!! ถ้าผู้ถูกจับไม่ยอมประกันตัวออกมาก็จะเป็นการจุดชนวนระเบิดทันที ถ้ามองไม่เห็นเรื่องนี้ ก็กล่าวได้เลยว่าวินาศกาเล วิปริตตะพุทธิ ข่าวลือเรื่องรัฐประหารไม่สอดคล้องกับลมฟ้าอากาศในฤดูกาลนี้!!!
 

     +++ ข่าวลือเรื่องการ “รัฐประหาร” มักมาคู่กันกับ “ม็อบการเมือง” ที่เกิดขึ้น บางครั้งแรกๆ อาจจะเป็น “ข่าวลือ” แต่พอสถานการณ์พาไป “ข่าวลือ” ก็จะกลายเป็น “ความจริง” ได้เหมือนกัน เฉกเช่นในอดีตที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว…

 

***เริ่มแล้วประมูลทรัพย์สินธอส.นำบ้านมือสองออกมาขาย***