RS เข็นธุรกิจคอมเมิร์ซ เจาะทุกแพลตฟอร์ม

10 ส.ค. 2563 | 05:55 น.

อาร์เอส เดินหน้าส่งธุรกิจคอมเมิร์ซ ทำตลาดทุกแพลตฟอร์ม ทั้งโทรทัศน์ วิทยุ และออนไลน์

การประกาศขับเคลื่อนธุรกิจผ่านโมเดล Entertainmerce  ของบมจ. อาร์เอส ในช่วงที่ผ่านมาถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ตอบโจทย์  New Normal  หลังเกิดสถานการณ์โควิด-19  โดยเฉพาะการมุ่งบริหารต้นทุนของธุรกิจคอมเมิร์ซและธุรกิจสื่ออย่างมีประสิทธิภาพ ล่าสุดผลลัพธ์ที่ออกมาถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง

 

นายวิทวัส เวชชบุษกร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ไตรมาส 2 ของปี 2563 ธุรกิจคอมเมิร์ซทำรายได้รวม 586 ล้านบาท เติบโตกว่า 8% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน และกว่า 17% จากไตรมาสก่อนหน้า โดยบริษัทมีกำไรสุทธิในไตรมาสนี้ 108.6 ล้านบาท ถือเป็นความสำเร็จในการใช้โมเดลธุรกิจ Entertainmerce และการปรับแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจได้รวดเร็วสอดคล้องกับสถานการณ์

RS เข็นธุรกิจคอมเมิร์ซ เจาะทุกแพลตฟอร์ม

ทั้งนี้ รายได้ของธุรกิจคอมเมิร์ซ มาจากการขายสินค้าผ่าน RS Mall แพลตฟอร์มที่จำหน่ายสินค้าในหลากหลายช่องทาง ทั้งสินค้าของบริษัท ไลฟ์สตาร์ จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือ และสินค้าจากพันธมิตร ผ่านช่องทางช่อง 8 และช่องพันธมิตรอื่น วิทยุ และสื่อออนไลน์ รวมไปถึงการจำหน่ายผ่านโมเดิร์นเทรดทั่วประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฮียฮ้อ” ชูกลยุทธ์แม่น้ำ 3 สาย ดัน COOLISM สู่ New S Curve

RS Mall โตแรง รับ New Normal

 

ปัจจุบัน RS Mall มีฐานข้อมูลลูกค้า 1.4 ล้านราย บริษัทจึงมุ่งเน้นการบริหารข้อมูลลูกค้าเป็นสำคัญ ทั้งการนำระบบ Predictive Dialing System (PDS) เข้ามาพัฒนาระบบเทเลเซลล์ให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มุ่งดูแลสุขภาพ และโปรโมชั่นที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างแม่นยำ โดยโปรดักส์แชมป์เปี้ยน  ได้แก่ เอส.โอ.เอ็ม. คอร์ดี้ ทิเบต แอนด์ ภูฏาน, เอส.โอ.เอ็ม. ไอ-แคร์ และ เอส.โอ.เอ็ม. ซีแมคซ์

RS เข็นธุรกิจคอมเมิร์ซ เจาะทุกแพลตฟอร์ม

ด้าน นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า อาร์เอส กรุ๊ป มุ่งดำเนินธุรกิจในรูปแบบ Entertainmerce และเข้าสู่ธุรกิจคอมเมิร์ซอย่างเต็มตัว ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าทุกแพลตฟอร์ม ทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และออนไลน์ ผ่าน RS Mall และ COOLanything โดยในครึ่งปีหลัง บริษัทเน้นการดำเนินกลยุทธ์เชิงรุก ซึ่งประกอบไปด้วย

 

1. การพัฒนาช่องทางออนไลน์ให้เข้าถึงและตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง จากการพัฒนาแอพพลิเคชัน และเว็บไซต์ COOLISM ที่มีจำนวนผู้ฟังกว่า 2 ล้านรายต่อเดือน รวมถึงการพัฒนาและทำการตลาดผ่านเว็บไซต์ RS Mall ที่มีผู้ใช้งานกว่า 4 แสนรายด้วย

2. วางแผนนำเสนอผลิตภัณฑ์ในรูปแบบใหม่ที่ผสานเข้าไปกับเนื้อหารายการ ผ่านทางช่อง 8 อย่างเต็มรูปแบบ

3. เพิ่มความหลากหลายของประเภทผลิตภัณฑ์ ภายใต้การดำเนินงานของบริษัทไลฟ์สตาร์ ที่เจาะเข้าสู่แมสมาร์เก็ต อาทิ ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม Functional RTD (Ready-to-drink) และผลิตภัณฑ์ใหม่ที่คิดค้นร่วมกับศิลปินดาราชื่อดัง เพื่อตอบโจทย์กลุ่มแฟนคลับ หรือเรียกว่า สตาร์ คอมเมิร์ซ

 

นอกจากนี้ อาร์เอส กรุ๊ป กำลังเร่งสปีดเพื่อสร้างการเติบโตให้ธุรกิจคอมเมิร์ซแบบก้าวกระโดด โดยจะทยอยเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และเปิดเผยความก้าวหน้าในด้านการดำเนินงานของแต่ละธุรกิจในเครือตลอดช่วงครึ่งปีหลังอีกด้วย