เปิดยื่นกู้สินเชื่อ “SMEs One” รอบ 2 เฉพาะออนไลน์

19 ส.ค. 2563 | 01:05 น.

สสว.-ธพว. เตรียมเปิดให้เอสเอ็มอีรายย่อยยื่นกู้ขอสินเชื่อ “SMEs One” รอบ 2 วันที่ 24 สิงหาคม 53 เน้นช่องทางออนไลน์

นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อํานวยการ สํานักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า    สสว. และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank   พร้อมเปิดรับคำขอกู้สินเชื่อโครงการสนับสนุน “เอสเอ็มอี” (SMEs) รายย่อย หรือ สินเชื่อ “SMEs One” รอบ 2  วงเงินรวม 1.2 พันล้านบาท  สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย (MICRO) เท่านั้น  ที่มีรายได้ไม่เกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี  การจ้างงานไม่เกิน 5 คน  โดยวงเงินให้กู้สูงสุด 5 แสนบาทต่อราย 

ทั้งนี้  จะเริ่มรับแจ้งความประสงค์ยื่นกู้ตั้งแต่เวลา 12.00 น. ของวันที่ 24 สิงหาคม 2563 เป็นต้นไป รับจำนวนจำกัด จนกว่าจะเต็มวงเงิน  ผ่านช่องทางออนไลน์ ได้แก่  LINE Official Account: SME Development Bank , เว็บไซต์ของ  ธพว.[http://www.smebank.co.th)  และแอปพลิเคชัน “SME D Bank” ดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ IOS และ Android

เปิดยื่นกู้สินเชื่อ “SMEs One” รอบ 2 เฉพาะออนไลน์

สำหรับสินเชื่อ “SMEs One”  เป็นโครงการความร่วมมือระหว่าง สสว. กับ ธพว.  ผ่านกองทุนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (กองทุน สสว.)  สนับสนุนเอสเอ็มอีรายย่อยเข้าถึงแหล่งทุนดอกเบี้ยต่ำ เพื่อนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน เสริมสภาพคล่อง ลงทุน ขยายกิจกรรม ปรับปรุง ซ่อมแซม หรือพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ คิดอัตราดอกเบี้ย 1% ต่อปี กำหนดระยะเวลาผ่อนนานสูงสุดไม่เกิน 7 ปี ระยะเวลาปลอดชำระคืนเงินต้นสูงสุดไม่เกิน 1 ปี โดยจะต้องมีหลักประกัน กรณีบุคคลธรรมดาต้องมีบุคคลที่น่าเชื่อถือค้ำประกัน ส่วนกรณีนิติบุคคลค้ำประกันโดยกรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทนนิติบุคคล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ธพว. เลื่อนเปิดยื่นขอสินเชื่อ “SMEs One” ระยะ 2

ปล่อยกู้‘SMEs One’รอบ2 1.5 พันล้าน มาก่อนได้ก่อน

“ธพว.” - “สสว.” แจ้งปิดสินเชื่อ “SMEs One”ชั่วคราวเหตุคำขอล้น

 

นายวีระพงษ์ กล่าวต่อไปอีกว่า คุณสมบัติผู้ขอสินเชื่อนั้น  เปิดโอกาสทั้งกลุ่มนิติบุคคล บุคคลธรรมดา และบุคคลธรรมดาจด VAT  โดยต้องเป็นกลุ่มวิสาหกิจรายย่อย (MICRO)  ตามนิยามของ สสว. คือ รายได้ไม่เกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี  การจ้างงานไม่เกิน 5 คน ซึ่งในวันที่ยื่นกู้ต้องขึ้นทะเบียนไว้กับ สสว. อีกทั้ง ไม่เคยได้รับความช่วยเหลือจากสินเชื่อกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ, โครงการเงินทุนพลิกฟื้นวิสาหกิจขนาดย่อม และโครงการฟื้นฟูกิจการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม  อีกทั้ง ผู้ขออนุมัติสินเชื่อต้องไม่เป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) ไม่ถูกดำเนินคดี ไม่เป็นบุคคลล้มละลาย

นางสาวนารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการ ธพว. กล่าวว่า  เนื่องจากสินเชื่อดังกล่าว  ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอย่างสูง  เห็นได้จากการเปิดแจ้งความประสงค์ยื่นกู้รอบแรก เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา ปรากฏว่า มีผู้ยื่นกู้เต็มจำนวนอย่างรวดเร็ว ดังนั้น  ก่อนจะถึงวันเปิดแจ้งความประสงค์ยื่นขอสินเชื่อ SMEs One รอบ 2   ในวันที่ 24 สิงหาคมนี้ 

“แนะนำให้ผู้ประกอบการรายย่อยที่ต้องการยื่นกู้ ดำเนินการขึ้นทะเบียนสมาชิกกับ สสว.  ไว้ให้เรียบร้อยเสียก่อน  โดยสมัครได้ที่ https://members.sme.go.th/newportal/ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกในการแจ้งความประสงค์ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น   สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ทุกสาขา ธพว. ทั่วประเทศ และ Call Center สสว. 1301 หรือ Call Center ธพว. 1357”