ไทยแอร์เอเชีย เล็งเพิ่มสัดส่วนรายได้ Non-Ticket แตะ 25%

09 ส.ค. 2563 | 11:23 น.

ไทยแอร์เอเชีย ประเมินสถานการณ์ธุริกจการบิน คาดกลางปีหน้า สถานการณ์จึงจะฟื้นตัว ระหว่างนี้ พยายามผลักดันสร้างกระแสเงินสดจากรายได้การขายสินค้าทุกอย่างที่ไม่ใช่ตั๋ว ตั้งเป้าผลักดันยอดขายให้เติบโตจาก 18% เป็น 25% และจะขยับยอดขายให้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท เอเชียเอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ถือหุ้นใหญ่ของสายการบินไทยแอร์เอเชีย ได้เปิดเผยในการบรรยายให้กับผู้อบรมหลักสูตร Digital Transformation For CEO #2 หัวข้อNew Normal : Fight To Fly เมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา จัดโดยกรุงเทพธุรกิจ ฐานเศรษฐกิจ และบริษัท เอ็ม เอฟ อี ซีจำกัด (มหาชน) หรือ MFEC ว่าสถานการณ์อุตสาหกรรมท่องเที่ยวปีนี้ จากที่ตั้งเป้ารายได้ไว้ 3.3 ล้านล้าน แบ่งเป็นรายได้จากในประเทศ 1.1 ล้านล้านบาท และนักท่องเที่ยวต่างชาติอีก 2.2 ล้านล้านบาท และในจำนวน 1.1 ล้านล้านส่วนหนึ่งมาจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาใช้จ่ายและบินในประเทศด้วย คนไทยเที่ยวไทยมีประมาณ 5 แสนล้านเท่านั้น วันนี้ต่อให้คนไทยเที่ยวเหมือนปกติ ก็ได้แค่ 5 แสนล้านบาท และตอนนี้คนไทยเที่ยวอยู่ประมาณ 20% ก็คือแสนล้าน เพราะฉะนั้น การท่องเที่ยวในประเทศยังหายไปถึง 4 แสนล้านบาท

 

นอกจากนี้ ยังมีการประเมินว่าจะนักท่องเที่ยวต่างชาติราว 8 ล้านคน ในช่วง 3-4 เดือนแรกมีเข้ามาแล้ว 6. 2 ล้านคน ที่เหลืออีก 2 ล้าน จะได้เงินเท่าไรไม่รู้ แต่ 2 ล้านคน ทราเวิลบับเบิล คิดว่าได้ไม่เกิน 5 แสน ปีนี้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวยับเยินแน่นอน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ขณะที่การบินยังไม่สามารถกลับมาให้บริการได้ตามปกติ แอร์เอเชียจึงพยายามสร้างกระแสเงิน เพื่อประคององค์กรในช่วงวิกฤตินี้ โดยการจำหน่ายสินค้าทุกอย่าง ทั้งการทำดิลิเวอรี่อาหาร ที่สร้างรายได้เดือนละกว่า 1.5 แสนบาท และยังจัดโปรโมชั่นทำตั๋วบุฟเฟ่ต์แอร์เอเชีย สร้างรายได้กว่า 100 ล้านบาท 

 

รวมไปถึงการจัดขายสินค้าอื่นๆ(Non-Ticket) นอกจากตั๋ว ซึ่งก่อนหน้าเกิดโควิด-19 แอร์เอเชียเปลี่ยนตัวเองเป็น ทราเวิล ดิจิทัล แพลทฟอร์ม โดยมีการจัดขายที่พักโรงแรม รถเช่า ตั๋วคอนเสิร์ต ตั๋วรถไฟไปยุโรป ตั๋วโลว์คอส ผ่านแพลทฟอร์มของแอร์เอเชีย และขณะนี้ กำลังพยายามพัฒนาสู่ community digital platform นำสินค้าเกษตรจากฟาร์ม รวมทั้งสินค้าอื่นๆ ที่ไดเร็คจากต้นทางถึงลูกค้าโดยตรง ภายใน 48 ชม. 

 

"ขณะนี้ รายได้ที่ไม่ได้มาจากการขายตั๋วมีประมาณ 18% ถามว่าเราไปได้สูงสุดแค่ไหน ก็มีสายการบินหนึ่งทำได้ 25% เราก็อยากที่จะไป 25%" นายธรรศพลฐ์กล่าวและว่า 25% นี้กำไรประมาณ 50-80% ส่วนตั๋วเครื่องบินกำไร 2-5% อนาคตเราอาจจะขายตั๋วขาดทุนไปเลยก็ได้ เพื่อให้คนมาบินเยอะๆ แล้วเราทำ 25% ขึ้นมาเป็น 30%  ได้กำไร 50% เน็ตกำไรได้ 12-15% ก็ถือว่าดีมาก ก็เป็นเหมือนคอนซูเมอร์โปรดักส์ทั่วไป นั่นคือสิ่งที่เราอยากทำ