เสียงถึงทีมเศรษฐกิจใหม่ หอฯเชียงใหม่จี้"สานต่อ"ทันที

08 ส.ค. 2563 | 07:58 น.

ประธานหอฯเชียงใหม่ ชี้ทีมเศรษฐกิจรัฐบาล"น่าจะไปได้" มีประสบการณ์บริหารภาคธุรกิจ และด้านการเงินการคลัง เร่งสานต่องานฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่าให้ขาดช่วง ขอพักชำระหนี้อีก6เดือน

 

 เสียงถึงทีมเศรษฐกิจใหม่  ประธานหอการค้าเชียงใหม่ ชี้ทีมเศรษฐกิจรัฐบาล"น่าจะไปได้" มีประสบการณ์บริหารภาคธุรกิจ และด้านการเงินการคลัง เร่งสานต่องานฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่าให้ขาดช่วง หวังขยายพักชำระหนี้อีกไม่น้อยกว่า6เดือนให้ธุรกิจฟื้นชัดเจนก่อน

    

นายวโรดม ปิฎกานนท์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่  เปิดเผยว่า วิกฤตเชื้อโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวหายไปหมด จังหวัดเชียงใหม่ได้รับผลกระทบมากกว่าจังหวัดอื่น ๆ จาก GDP เชียงใหม่ 90 % มาจากการท่องเที่ยว เฉลี่ยปีหนึ่งนักท่องเที่ยวสร้างเม็ดเงินประมาณ 120,000 ล้านบาท ก็เฉลี่ยเดือนละ 10,000 ล้านบาท ถ้านักท่องเที่ยวหายไปหมดก็หายไปเดือนละ 10,000 ล้านบาท แต่ยังดีมีนักท่องเที่ยวที่ยังหลงเหลืออยู่ คือ กลุ่มลองสเตย์ หรือพักระยะยาว กับนักท่องเที่ยวตกค้าง ตอนนี้นักท่องเที่ยวไทยจากต่างจังหวัด ที่เมื่อก่อนหน้านี้เดินทางมาไม่ได้ แต่ช่วงนี้เดินทางมาได้แล้ว คิดว่าต่อไปคงจะดีขึ้น นักท่องเที่ยวก็จะมาจังหวัดเชียงใหม่มากขึ้น 
  เสียงถึงทีมเศรษฐกิจใหม่ หอฯเชียงใหม่จี้"สานต่อ"ทันที    

สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องการความช่วยเหลือที่สุดในเวลานี้ จะเป็นเรื่องของเงินทุนหมุนเวียน เนื่องจากเศรษฐกิจของเชียงใหม่ได้รับผลกระทบจากโควิ-19 การค้าขายยอดตกลงไป 70-90% บางที่นักท่องเที่ยวหายไป 100% สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องการมากที่สุดคือ เงินทุนหมุนเวียน เพราะว่ารายได้หายไปหมด แต่รายจ่ายก็ยังมีเหมือนเดิม ส่วนการพักชำระหนี้ที่เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน ก็จะจบในเดือนกันยายนนี้ เราก็หวังว่าทางภาครัฐจะมีการขยายการพักชำระหนี้ออกไปอีกอย่างน้อย 6 เดือน เพื่อให้ผู้ประกอบการได้ประคองตัว และรอให้การท่องเที่ยวค่อย ๆ ฟื้นกลับมา 
    

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสียงถึงทีมเศรษฐกิจใหม่ 2บิ๊กธุรกิจตรังจี้"เติมสภาพคล่อง"

 ไหวมั้ย “ทีมเศรษฐกิจใหม่” รัฐบาลลุงตู่

“หมอวรงค์”แนะทีมเศรษฐกิจต้องรุกข้อมูล แบบหมอทวีศิลป์

คนเก่งเศรษฐกิจ โดดหนี “ลุงตู่”

ประเด็นทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลนั้น ในมุมมอง จริง ๆ เราก็เสียดายทีมท่านสมคิด (จาตุศรีพิทักษ์) เป็นอย่างมาก เพราะท่านเก่งเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก หอการค้าเราภาคเอกชนทำงานกับท่านมานาน 5 ปีแล้ว ก็มีการประชุมกันมาโดยตลอด ก็ต้องยอมรับในการตัดสินใจของท่าน ส่วนทีมเศรษฐกิจใหม่จากรายชื่อก็เป็นนักธุรกิจ นักการเมืองการคลังที่มีประสบการณ์  มีความรู้ด้านเศรษฐกิจพอสมควรในระดับหนึ่ง คิดว่าน่าจะไปได้
    

ก็หวังว่ารัฐบาลจะรีบมาบริหาร มาช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่ทีมเก่าทำเอาไว้ สานต่อโดยเร็ว ไม่อยากให้ขาดช่วง เพราะว่าเศรษฐกิจไทยตอนนี้เปราะบางต้องการขับเคลื่อนต่อทันที 
    

ส่วนความเคลื่อนไหวทางการเมืองเวลานี้ที่ยังมีเชื้อโควิด-19 จะมาซ้ำเติมสถานการณ์หรือไม่นั้น จริง ๆ เรื่องการเมืองก็เป็นเรื่องที่สำคัญ ก็อยากให้สถานการณ์ทางการเมืองให้เงียบ ๆ นิ่ง ๆ ก่อน เพราะว่าตอนนี้เศรษฐกิจเราบอบซ้ำมาก อยากให้ทุกอย่างค่อย ๆ ฟื้นก่อน ให้การท่องเที่ยวการค้าขายเริ่มกลับมาก่อน