สิระ มั่นใจ กมธ.กฎหมายช่วยคลี่คลายคดี“บอส อยู่วิทยา”ได้

04 ส.ค. 2563 | 05:18 น.

สิระ มั่นใจ กมธ.กฎหมาย ช่วยคลี่คลายคดี “บอส อยู่วิทยา”ให้เป็นรูปธรรมหาคำตอบให้สังคมได้ ระบุ กมธ.มีอำนาจเรียกบุคคล หลักฐาน มาตรวจสอบ

นายสิระ เจนจาคะ

 

วันที่ 4 ส.ค. 2563 นายสิระ เจนจาคะ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการ (กมธ.)กฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง คดีของนายวรยุทธ หรือ "บอส อยู่วิทยา" ที่ขับรถยนต์เฟอรารี่ชนดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ จนเสียชีวิต ว่า ในการประชุมคณะกรรมาธิการ วันพรุ่งนี้ (5 ทส.ค.) ได้เชิญหลายฝ่ายมาชี้แจงให้ข้อมูลเพิ่ม เช่น คณะกรรมาธิการการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อัยการ และตำรวจ เชื่อว่าทุกฝ่ายจะให้ความร่วมมือ เพราะเป็นการสร้างบรรทัดฐานของกระบวนการยุติธรรม ให้เกิดความยุติธรรมกับทุกฝ่าย ทั้งในคดีนี้และคดีต่างๆ ในอนาคต

 

เมื่อถามว่า มีความเชื่อมั่นมากน้อยแค่ไหนที่กรรมาธิการการกฎหมายฯ จะคลี่คลายคดีนี้ นายสิระ กล่าวว่า เชื่อมั่นในคณะกรรมาธิการฯ ว่าจะเป็นแกนหลักในการหาคำตอบเรื่องนี้ให้กับสังคมและประชาชน เพราะอำนาจของกรรมาธิการที่มีตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ จะเป็นส่วนสำคัญในการคลี่คลายคดีนี้ เช่น อำนาจในคำสั่งเรียก ไม่ว่าจะเป็นตัวบุคคล หลักฐาน สำนวนต่าง ๆ กรรมาธิการสามารถเรียกมาตรวจสอบได้ ดังนั้น ในฐานะประธาน จะเร่งดำเนินการเรื่องนี้ให้เป็นรูปธรรม ปัญหาที่เกิดขึ้นจะต้องถูกคลี่คลาย ไม่เช่นนั้นประชาชนจะเสื่อมศรัทธาในกระบวนการยุติธรรม และตำรวจลงไปเรื่อย ๆ