นิพนธ์ ย้ำต.ค.นี้ชัดเจน "เลือกตั้งท้องถิ่น"ประเภทใดก่อน

04 ส.ค. 2563 | 03:43 น.

“นิพนธ์” ย้ำภายในเดือนต.ค.นี้ ชัดเจนเลือกท้องถิ่นประเภทใดก่อน ต้องดูเรื่องความพร้อมของเขตเลือกตั้ง ชี้งบฯอปท.เสนอสภาฯวาระแรก ต้องเสร็จภายใน 60 วัน

 นายนิพนธ์ บุญญามณี

 

วันที่ 4 ส.ค.2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่น ว่า ยังไม่มั่นใจว่าการ"เลือกตั้งท้องถิ่น"จะจัดให้มีการเลือกตั้งประเภทใดก่อน ทั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หรือรูปแบบพิเศษ คือ กทม.กับเมืองพัทยา เพราะฉะนั้นต้องไปดูเรื่องความพร้อมของเขตเลือกตั้งที่จะต้องมีการประกาศเขตเลือกตั้ง อย่าง กทม.ก็ต้องประกาศเขตเลือกตั้ง เพื่อเลือก ส.ก. ต้องไปดูว่ามีความพร้อมแล้วหรือยัง และการที่นายกรัฐมนตรีระบุว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดขึ้นในปลายปี2563 นี้นั้น เรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งและการเลือกตั้งประเภทใดก่อนจึงควรจะชัดเจนภายในเดือน ต.ค.2563 เพราะมีผลต่อการหาตัวผู้สมัครให้สอดคล้องกับพื้นที่  

 

โดยขณะนี้มีการทยอยประกาศเขตเลือกตั้งแล้วในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ส่วนเรื่องของบประมาณ กระทรวงมหาดไทยได้สั่งการไปยังท้องถิ่นให้ตั้งงบประมาณ ดังนั้น ทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)จะต้องเสนอต่อสภาฯในวาระแรก ให้เสร็จภายใน 60 วัน โดยในงบประมาณปี2564 งบฯในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้มีการดำเนินการแล้ว