กบข.เปิดตัวแผนกองทุนอสังหาริมทรัพย์ไทย เพิ่มทางเลือกลงทุนให้สมาชิก

02 ส.ค. 2563 | 03:32 น.

กบข.เปิดตัวแผนกองทุนอสังหาริมทรัพย์ไทย เพิ่มทางเลือกลงทุนให้สมาชิก เริ่มให้บริการ 31 ก.ค.

กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) ได้เปิดตัว แผนกองทุนอสังหาริมทรัพย์ไทย เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2563  เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับสมาชิกในการบริหารเงินออมสำหรับสมาชิกที่ต้องการจัดสัดส่วนลงทุนเอง และรับความผันผวนของการลงทุนได้ค่อนข้างสูง จากเดิมที่มีแผนลงทุนให้สมาชิกเลือก 6 แผนคือ 1.แผนตลาดเงิน มีนโยบายลงทุนในตราสารหนี้ไทยระยะสั้น 2.แผนตราสารหนี้ มีนโยบายลงทุนในตราสารหนี้ที่มีอายุคงเหลือ มากกว่าตราสารประเภทตลาดเงิน  3.แผนหลัก ซี่งเป็นแผนลงทุนแผนแรกของ กบข. มีนโยบาย ลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความมั่นคง 4.แผนผสมหุ้นทวี มีนโยบายลงทุนคล้ายแผนหลัก แต่จะเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในตราสารที่มีความเสี่ยง

5.แผนสมดุลตามอายุ มีนโยบายกระจายเงินลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความมั่นคง และสินทรัพย์เสี่ยง โดยปรับสัดส่วนการลงทุนให้สอด คล้องกับอายุของสมาชิก และ 6. แผนตราสารทุนไทย มีนโยบายลงทุนในตราสารทุน(หุ้น)ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นหลัก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กสิกรไทย ประเมินเงินบาทสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหว 30.90-31.40 บาท

บล.กสิกรไทย คาดหุ้นไทยสัปดาห์หน้าแกว่ง 1,300 - 1,365 จุด  

นายบุญเลิศ อันประเสริฐพร รองเลขาธิการ กลุ่มงานปฏิบัติการ รักษาการในตำแหน่ง เลขาธิการคณะกรรมการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.)เปิดเผยว่า กบข.ได้ออก แผนกองทุนอสังหาริมทรัพย์ไทย ที่มีสัดส่วนสินทรัพย์ 100% ลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ไทย ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ไทย และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานไทยที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อเพิ่มทางเลือกการลงทุนให้กับสมาชิกในการบริหารเงินออม และสร้างโอกาสได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนแบบเฉพาะเจาะจงในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์

อย่างไรก็ตาม แผนการลงทุนนี้ มีความเสี่ยงที่มูลค่าต่อหน่วยหรือ NAV จะลดลงตามภาวะตลาดหุ้นไทย และปัจจัยอื่นๆ ที่กระทบต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่แผนการลงทุนนำเงินไปลงทุน ดังนั้น แผนกองทุนอสังหาริมทรัพย์ไทย จึงเหมาะกับสมาชิกที่เข้าใจเรื่องการลงทุน และสามารถยอมรับความเสี่ยงได้ค่อนข้างสูง โดยสมาชิกสามารถจัดสัดส่วนการลงทุนด้วยตนเองร่วมกับแผนการลงทุนอื่น ไม่ว่าจะเป็นแผนตลาดเงิน แผนตราสารหนี้ และแผนตราสารสารทุนไทย เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายผลตอบแทนที่คาดหวังและระดับความเสี่ยงที่สมาชิกยอมรับได้

ปัจจุบัน สมาชิกสามารถส่งคำสั่งเลือกหรือเปลี่ยนแผนการลงทุนได้ 4 ครั้งต่อปี ใน 4 ช่องทางคือ 1. My GPF Application 2. My GPF Website 3. ส่งเอกสารมายัง กบข. โดยกรอกข้อมูลในแบบแสดงความประสงค์เลือกหรือเปลี่ยนแปลงแผนการลงทุน และ 4. เว็บไซต์ www.gpf.or.th  ทั้งนี้ กบข. แนะนำให้สมาชิกทำแบบประเมินความเสี่ยงการลงทุนด้วยตนเองก่อนเลือกแผนการลงทุนทุกครั้ง หรือสามารถนัดหมายศูนย์ข้อมูลการเงิน ผ่าน My GPF Application เลือกเมนู “นัดหมายบริการข้อมูลการเงิน” เพื่อขอรับคำปรึกษาในการเลือกแผนการลงทุนอย่างละเอียด

ที่มา: กบข.