"ทีวีดิจิทัล" จี้ กสทช. รื้อเรียงช่อง

01 ส.ค. 2563 | 05:04 น.

“สมาคมทีวีดิจิทัลฯ”โยน กสทช. สางปัญหา “เรียงช่อง” ใหม่ ยํ้าพิจารณาภายใต้ประนีประนอมและเป็นธรรม เพื่อให้ทุกฝ่ายเดินหน้าได้ ขณะที่ “PSI” ชี้ธุรกิจต้องพึ่งพากัน มั่นใจไม่กระทบตำแหน่งช่องเดิม หรือสร้างความสับสน ด้านบอร์ดกสทช. ยันต้องทำตามคำสั่งศาล

 

หลังศาลปกครองกลางมีคำสั่งว่า ประกาศของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดลำดับบริการโทรทัศน์ หรือหลักเกณฑ์การเรียงช่อง โดยให้ทีวีดาวเทียมหรือเคเบิลทีวี ต้องนำช่องดิจิทัลทีวีไปไว้ในโครงข่ายของตน และเรียงหมายเลขช่อง ตามผลการประมูลของ กสทช. เป็นประกาศที่ไม่ถูกต้อง ทำให้เคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียม ไม่ต้องเรียงหมายเลขช่องตามประกาศเดิม ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลที่ทุ่มเงินกว่า 5 หมื่นล้านบาทในการประมูล และสร้างความสับสนให้กับผู้ชมอย่างมาก

นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิทัล (ประเทศไทย) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัญหาการเรียงช่องที่เกิดขึ้นในขณะนี้ สมาคมต้องพูดคุยกับกสทช. ถึงกระบวนการเรียงช่องและหาทางออกร่วมกัน เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคสับสน หากต้องมีการจัดเรียงช่องใหม่ ช่องเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียมจะเรียงอยู่ช่องใดก็ได้ ย่อมส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการที่ต้องเสียเงินประมูลมามหาศาล และผู้ชมเองก็จะเดือดร้อน สร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมทีวีดิจิทัลทั้งระบบ

“หากให้เคเบิลทีวีหรือทีวีดาวเทียม จัดเรียงช่องได้เอง และนำทีวีดิจิทัลที่เคยออกอากาศและยุติไปแล้ว กลับมาออกใหม่ ถามว่าจะแฟร์ต่อผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลที่มีอยู่และต้องใช้เงินประมูลจำนวนมากหรือไม่”

เพราะกสทช. เป็นผู้ออกประกาศเรียงช่อง และการที่ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ยอมลงทุนเข้าร่วมประมูลในราคาสูง เกิดขึ้นบนพื้นฐานที่กสทช. ให้ความเชื่อมั่นว่า จะมีผู้ชมทั่วประเทศ เมื่อเกิดปัญหานี้ กสทช. ก็ต้องตอบคำถามให้ได้ว่าจะทำอย่างไรต่อไป

โดยในวันที่ 4 ส.ค. นี้ กสทช. จะจัดประชุมรับฟังความเห็น (Focus Group) ในกลุ่ม
ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล , โครงข่ายเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียม ขณะนี้มีผู้ประกอบการเตรียมพร้อมเข้าร่วมประชุมจำนวนมาก เพื่อรอฟังว่า กสทช. จะมีข้อเสนออะไร และจะออกประกาศเรียงช่องใหม่หรือใหม่

ทีวีดิจิทัล เคเบิลทีวี ทีวีดาวเทียม มาจากรากเดียวกัน อะไรที่ประณีประนอมกันได้ โดยไม่ให้อีกฝ่ายเดือดร้อนมากเกินไป หรืออีกฝ่ายได้โอกาสมากเกินไป เราก็พูดคุยกันได้ และวันที่ 4 จะเป็นเวทีที่คุยกันแบบพี่ๆ น้องๆ เพื่อหาข้อยุติ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ทีวีดิจิทัล “เรียงช่อง” ส่อเค้าวุ่นอีกรอบ

กสทช.จัดสรรกล่องรับสัญญาณ 1.16 ล้านกล่อง หนุนเปิดการเรียน

 

กสทช. เคาะแล้ว! ยืดจ่ายค่าใบอนุญาต ทีวี-มือถือ เยียวยาโควิด

ไม่ง่าย เรียนออนไลน์ ผ่านทีวีดิจิทัล หลังเด็กไทยขาดกล่องรับสัญญาณ 1.5 ล้าน

 

ด้านนายสมพร ธีระโรจนพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีเอสไอ โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า อยากให้กสทช. บาลานซ์การจัดวางช่องที่ปัจจุบันมีปล่อยทิ้งไว้ (จอดำ) ทั้ง 17 ช่อง ควรจะนำมาจัดระบบใหม่ และทำให้เกิดประโยชน์ วันนี้เคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียมก็ต้องอาศัยคอนเทนต์ของทีวีดิจิทัลเพื่อให้ผู้ชมดู ขณะที่ทีวีดิจิทัลก็ต้องอาศัยกล่องรับสัญญาณของเคเบิลทีวีฯ ถือเป็นการพึ่งพาอาศัยกัน ที่ผ่านมาเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียม ได้รับผลกระทบมามากและไม่มีการเยียวยาช่วยเหลือ

“ทุกคนเป็นเพื่อนกัน เรารู้ว่าวันนี้ทีวีดิจิทัลก็ยังขาดทุน เราก็เข้าใจ และอยากให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันพึ่งพาอาศัยกันได้ ใครจะอยู่คนเดียวได้ในธุรกิจ เป็นไปไม่ได้ อะไรที่พีเอสไอยอมได้ เราก็ยินดีเสมอ”

ด้านนายแพทย์ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา บอร์ด กสทช. กล่าวว่า กรณีการเรียงช่องใหม่นั้นขึ้นอยู่กับดุลยพินิจและคำตัดสินของศาล ซึ่งเจตนารมณ์ของกสทช. คือต้องการให้ผู้ที่รับชม จดจำช่องได้ง่าย และมีความจำเป็นที่จะต้องออกอากาศในแต่ละแพลตฟอร์ม ด้วยเลขช่องเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ถ้าศาลปกครอง ตัดสินว่าเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียมมีสิทธิ์เรียงช่องเอง กสทช.ก็ต้องทำตามคำสั่งศาลต่อให้เกิดผลกระทบก็เป็นสิ่งที่ต้องยอมรับ และในกรณีช่องที่เคยออกอากาศและมีคนจดจำเลขช่องได้แล้ว ก็ต้องเดาใจผู้ประกอบการเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียม เพราะแพลตฟอร์มเคเบิลทีวีหรือทีวีดาวเทียมในความเป็นจริง คงไม่เรียงใหม่หมดทุกช่อง คาดว่าจะมีการเรียงใหม่เฉพาะช่องต้นๆ ซึ่งเป็นทีวีสาธารณะ ที่เป็นช่องเลขตัวเดียวเพราะเข้าถึงง่าย และมีมูลค่าทางธุรกิจ แต่ช่องที่เป็นเลขสองหลักส่วนใหญ่เป็นทีวีดิจิทัล น่าจะไม่ได้รับผลกระทบเพราะไม่ทำให้เกิดรายได้คาดว่าคงไม่ขยับทีวีดิจิทัลให้ไปไกลมากกว่าปกติ ซึ่งตอนนี้ก็ทำได้เพียง เตรียมพร้อมรับคำสั่งศาล

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3597 วันที่ 2-5 สิงหาคม 2563