ค่าโง่หมื่นล้านโฮปเวลล์ หล่นในมือ ‘เสี่ย อ.’

31 กรกฎาคม 2563

ค่าโง่หมื่นล้านโฮปเวลล์ หล่นในมือ ‘เสี่ย อ.’ : คอลัมน์ห้ามเขียน ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3597 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 2-5 ส.ค.2563 โดย... พรานบุญ

ค่าโง่หมื่นล้านโฮปเวลล์

หล่นในมือ ‘เสี่ย อ.’
 

     ฟ้าครื้ม เมฆลอย คล้อยต่ำ เวลาย่ำค่ำตะวันโพล้เพล้ ลิเกป่าก็ออกโรงล่าสิงสาราสัตว์ในปฐพี
 

     ล่องไพรไปไม่เท่าไหร่พบนักบัญชี นักกฎหมายชื่อดัง และฟันด์ เมเนเจอร์ ชื่อกระฉ่อนอาเซียน 3-4 คน นั่งถองเหล้าป่า แกล้มใบมะยม ไก่บ้านต้มขมิ้นกลิ่นหอมกรุ่น อย่างละมุนละไม ในป่าอันอุดมสมบูรณ์
 

     พรานฯท่องไพรผู้มีรสนิยมอันวิไลซ์ในเหล้ายา ปลาปิ้ง จึงดอดเข้าผสมโรงวงสนทนาพาทีชนิดที่รื่นรมย์ในเงาคิด
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ลุงตู่” ต้องไปฟ้อง ไล่เบี้ยค่าโง่โฮปเวลล์ 2.3 หมื่นล้าน

“ค่าโง่โฮปเวลล์” ความเจ็บปวด ของคนไทย

“ศักดิ์สยาม” จ่อสู้คดี “ค่าโง่โฮปเวลล์”

ปิดฉาก“ค่าโง่โฮปเวลล์”รัฐต้องจ่าย2.4หมื่นล้านบาท
 

     สนทนากันตั้งแต่หัวค่ำ ของวันที่ 22 กรกฎาคม 2563 เวลา 19.30 น. เลยเถิดไปถึง 23.00 น. ก่อนแยกย้ายคืนสู่เคหสถานในป่าคอนกรีต เป็นการสนทนาที่ออกรสชาติบาดใจ ในความทุกข์ของคนไทยที่ต่างตกตะลึงพรึงเพริศ เมื่อศาลปกครองสูงสุดตัดสินคดีที่กระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง ขอให้พิจารณาคดีโฮปเวลล์ใหม่ โดยอ้างว่ามีการรับฟังข้อเท็จจริงผิดพลาดและมีพยานหลักฐานใหม่อันอาจทำให้ข้อเท็จจริงเปลี่ยนแปลง

     ปรากฏว่า ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืน ตามคำสั่งศาลปกครองชั้นต้นที่เคยมีคำสั่งไม่รับคำร้องขอให้ศาลพิจารณาคดีใหม่
 

     ผลที่ตามมาจากการตัดสินของศาลปกครองสูงสุดทันทีคือ กระทรวงคมนาคม และ รฟท. จะต้องจ่ายค่าเสียหายแก่บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด 11,888 ล้านบาท ดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี จนถึงปัจจุบันเป็นวงเงินไม่ต่ำกว่า 24,972 ล้านบาท...ก้อนมหึมาทีเดียว
 

     คำร้องต่อศาลปกครองของหน่วยงานรัฐ ที่ขอให้ศาลพิจารณาคดีใหม่ โดยได้โต้แย้งเรื่องความสามารถในการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวในประเทศไทยของโฮปเวลล์ ในขณะเข้าทำสัญญาพิพาท โดยระบุว่า บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) มีสถานะเป็นนิติบุคคลต่างด้าว ขัดกับข้อบังคับตามบัญชี ข. ท้ายประกาศคณะปฏิวัติฉบับที่ 281 (ปว.281) ที่ห้ามคนต่างด้าวหรือนิติบุคคลต่างด้าวประกอบกิจการขนส่งทางบก ไร้ความหมาย.....

สำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น : ค่าโง่หมื่นล้านโฮปเวลล์ หล่นในมือ ‘เสี่ย อ.’

สำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น : ค่าโง่หมื่นล้านโฮปเวลล์ หล่นในมือ ‘เสี่ย อ.’
 

     คำตัดสินของศาลปกครองสูงสุดที่สั่งไม่รื้อคดีขึ้นใหม่ ปิดฉากค่าโง่ที่รัฐไทย ต้องจ่ายเป็นหมื่นสองหมื่นล้านแบบสมบูรณ์พูนสุข..กลายเป็นทอล์กหลักในวงสนทนา
 

     นักกฎหมายชื่อดังทะลุกลางปล้องขึ้นมาทันทีว่า คดีนี้  “เสี่ย อ.” เศรษฐีผู้ค้ารถยนต์หรู ผู้มีคลังสินค้าทัณฑ์บนอยู่ในอุ้งมือ กะทายาทเจ้าของรถเบนซ์รายใหญ่ในตลาดเกรย์มาร์เก็ต ผู้อยู่เบื้องหลังการต่อสู้ทางข้อพิพาทจะสบายอุรา เพราะคว้าเงินเป็นหมื่นสองหมื่นล้านบาทไปครอบครอง จากการลงทุนแค่เล็กน้อยไปในเวลา 14 ปี...อะฮ้า...
 

     พรานหูผึ่ง อึ้ง กิม กี่ ถามไถ่ไปว่า คนได้มิใช่โฮปเวล์ของมหาเศรษฐี กอร์ดอน วู ชาวฮ่องกง ดอกรึพ่อทนาย...
 

     นักบัญชีชื่อก้องฟ้าอาเซี่ยน ยก iPad รูดปรื้ดปร้าดให้พรานไพรได้ตกตะลึง ก่อนอ่านรายงานประจำปี 2548 ของบริษัท โฮปเวลล์ โฮลดิ้ง (ฮ่องกง) จำกัด ที่จดทะเบียนในฮ่องกง และได้กล่าวถึงโครงการระบบการขนส่งทางรถไฟและถนนยกระดับใน กทม. และการใช้ประโยชน์จากที่ดินของ รฟท. หรือ “BERTS” ในหมายเหตุประกอบงบการเงิน สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2548 ที่เป็นภาษาฝรั่ง
 

     ก่อนแปลความให้ฟังว่า หลังจากบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด (HTL) ได้เข้าทำสัญญาสัมปทานกับกระทรวงคมนาคม และ รฟท. เพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการ BERTS และพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์กับที่อยู่อาศัยในพื้นที่ได้สัมปทานนั้น ต่อมาทางบริษัทฯ ได้รับหนังสือแจ้งบอกเลิกสัญญาสัมปทานฯ จากกระทรวงคมนาคม และ รฟท. ทาง HTL ได้ทำหนังสือโต้แย้ง ซึ่งประเด็นข้อพิพาทจะมีรายละเอียดอยู่ในหมายเหตุ 41 (b) โดยกลุ่มบริษัทได้ตั้งสำรอง (provision) ไว้เต็ม 100% เทียบเท่ากับต้นทุนที่ใช้ในการพัฒนาโครงการ BERTS ตั้งแต่ปี 2547 คิดเป็นมูลค่า 5,313 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง
 

     ประเด็นข้อพิพาท ระบุในหมายเหตุ 41 (b) ว่า “หลังจากกระทรวงคมนาคมได้ส่งหนังสือแจ้งบอกเลิกสัญญาสัมปทานฯ กับบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด และขอสงวนสิทธิในการเรียกร้องค่าเสียหายอื่นๆ ที่เกิดขึ้น โดยกระทรวงคมนาคม ขอยึดเงินค่าตอบแทนที่บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด จ่ายเป็นค่าสัมปทานทั้งหมด รวมทั้งพันธบัตรของธนาคารพาณิชย์ที่บริษัทโฮปเวลล์ฯ นำมาวางเป็นหลัก
 

     ประกันคิดเป็นมูลค่า 94-95 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง จากนั้นในระหว่างปี (2547-2548) บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ยื่นคำร้องต่ออนุญาโตตุลาการ ซึ่งคณะกรรมการ (บริษัท โฮปเวลล์ (ฮ่องกง) จำกัด) ยังไม่ทราบผลลัพธ์จากการดำเนินการตามกฎหมายจะออกมาเป็นอย่างไร

     นักบัญชีผู้นี้ยังสืบค้นลงไปในรายละเอียดก่อนพบรายงานประจำปี 2549 ของบริษัท โฮปเวลล์ โฮลดิ้ง (ฮ่องกง) จำกัด ระบุว่า ต่อมาในปี 2549 กลุ่มโฮปเวลล์ได้มีการลงนามในสัญญาซื้อ-ขายบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้กับกลุ่ม
 

ค่าโง่หมื่นล้านโฮปเวลล์ หล่นในมือ ‘เสี่ย อ.’

     บริษัทที่สนใจในเดือนพฤศจิกายน 2548 โดยมีการทำข้อตกลงเพื่อที่จะ
 

     จำหน่ายการลงทุน (การถือหุ้น) ของกลุ่มในบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือที่ถือหุ้นเต็มจำนวน และดำเนินการโครงการ BERTS และจากการจำหน่ายบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัดออกไป ทำให้บริษัท โฮปเวลล์ โฮลดิ้ง (ฮ่องกง) จำกัด มีกำไรจากการตั้งสำรองความเสียหายก่อนหน้านี้ กลับมาเป็นกำไร 265 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง
 

     ในหมายเหตุ ประกอบงบการเงิน ข้อ 11 (a) บอกว่า “ในระหว่างปี บริษัท โฮปเวลล์ โฮลดิ้ง (ฮ่องกง) จำกัด ได้ทำสัญญาขายบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งรับสัมปทานก่อสร้างทางรถไฟและถนนยกระดับในกรุงเทพฯ ให้แก่กลุ่มบริษัทที่สนใจ คิดเป็นมูลค่า 500 ล้านบาท และบริษัท โฮปเวลล์ โฮลดิ้ง (ฮ่องกง) จำกัด ยังจะได้รับเงินจากการขายครั้งนี้เพิ่มอีก 20% ของมูลค่าส่วนที่เกินกว่า 2,000 ล้านบาท หากบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้รับเงินชดเชยจากการดำเนินโครงการโฮปเวลล์ ตามที่ระบุไว้ในเงื่อนไขของสัญญาซื้อ-ขาย”
 

     Wowwwww…โป๊แชะ สิขอรับนายท่าน...
 

     เงินชดเชยค่าโง่โฮปเวลล์ที่ศาลตัดสินให้รัฐบาลไทยจ่าย 24,972 ล้านบาท จะถูกแบ่งเป็น 2 ส่วนแน่นอน
 

     บริษัท โฮปเวลล์ ของกอร์ดอน วู เจ้าของโครงการตัวจริงเสียงจริง ที่ขายหุ้นออกไปให้รายใหม่ในวงเงิน 500 ล้านบาท จะได้เงินเพิ่มอีก 20% เท่ากับว่า จะได้เงินค่าโง่ไปรับประทานแค่ 4,000 ล้านบาท....น้อยชะมัด
 

     แต่ผู้ถือหุ้นคนใหม่ ที่ทนายชื่อดังบอกว่าเป็น “เสี่ย อ.”  จะได้เงินไปร่วม 20,000 ล้านบาท จากการลงทุน 500 ล้านบาท โอ้โห!
 

     เงินจากภาษีประชาชนที่นำไปจ่ายค่าโง่ 2 หมื่นล้านบาท นี่มันมากขนาดไหน แค่นำไปฝากเงินเฉยๆ กินดอกเบี้ยแบบชาวบ้านทั่วไปแค่ 1-2% จะมีเงินพอกพูนขึ้นมาให้ใช้จ่ายเล่นปีละ 200-400 ล้านบาท อัยหยา!
 

     พรานพยายามสอบถามว่า ใครคือผู้ถือหุ้นใหม่ของบริษัทโฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด และการซื้อหุ้นออกไป ไม่มีใครบอก ได้แต่ส่ง รายนามการถือหุ้นให้ดู...
 

     ช่วยกันตรวจดูหน่อยสิว่า ใครรวยค่าโง่โฮปเวลล์ 20,000 ล้านบาท...พรานฯ สายตาฝ้าฟาง...หูอื้อ ตาไม่ค่อยดี...