"บอส อยู่วิทยา" หมอแจง "โคเคนใช้ในการทำฟันจริงหรือ"

31 ก.ค. 2563 | 01:15 น.

"บอส อยู่วิทยา" หมอไขข้อสงสัย "โคเคนใช้ในการทำฟันจริงหรือ"

คดีดังของนาย"บอส อยู่วิทยา” หรือ นายวรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทตระกูลดังผู้ก่อตั้งแบรนด์เครื่องดื่ม “กระทิงแดง” ที่เริ่มจากอุบัติเหตุบนท้องถนนเมื่อคืนวันที่ 3 ก.ย. 2555 บนถนนสุขุมวิท กรุงเทพมหานคร กลายเป็นข่าวใหญ่ระดับโลกที่การติดตามไต่สวนคดี การยื่นสำนวนส่งฟ้องและการออกหมายจับ กินเวลายืดเยื้อยาวนานหลายปี สุดท้ายวันที่ 24 ก.ค.2563 หลังเกิดเหตุมาแล้วร่วม 8 ปี มีข่าวว่าอัยการสูงสุด (อสส.)ตัดสินยกฟ้อง “บอส” ทุกข้อกล่าวหา (อ่านข่าวประกอบ ไทม์ไลน์คดี “บอส อยู่วิทยา” ทายาทกระทิงแดง ก่อนหลุดทุกข้อกล่าวหา) รวมถึงประเด็นการพบสารแปลกปลอมในร่างกาย และไม่ปรากฎว่ามีการสั่งฟ้องกรณีสารแปลกปลอมในร่างกาย(อ่านข่าวประกอบ "หมอแท้จริง"ตีแผ่ ผลตรวจ "บอส อยู่วิทยา" พบโคเคนในร่างกาย) โดยตามที่พนักงานสอบสวนได้เข้าชี้แจงต่อกมธ.ตำรวจว่า ได้รับการยืนยันจากหมอฟันว่า สารที่ตรวจพบในร่างกายนายวรยุทธ เกิดจากการรักษาฟันที่มีส่วนผสมของสารโคเคนอยู่ เป็นเหตุให้ไม่มีการสั่งฟ้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เผยโคเคน ในตัว "บอส อยู่วิทยา" ใช้รักษาฟัน

ลึกลับ คดี “บอส อยู่วิทยา” เผย2พยาน โผล่ให้การหลังเกิดเหตุแล้ว 8 ปี

คดี"บอส อยู่วิทยา" ตร.ลั่นจบแล้วโยนครอบครัวฟ้องเอง

ตระกูล 'อยู่วิทยา' ร่อนจม.เปิดผนึก ลอยแพ 'บอส กระทิงแดง'

ทำให้เกิดคำตอบมากมายถึงกรณีดังกล่าว ล่าสุด ทพ.ดร.ธงชัย วชิรโรจน์ไพศาล อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาทันตแพทย์ชุมชน คณะทันตแพทย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเลขาธิการมูลนิธิเครือข่ายพัฒนาศักยภาพผู้นำการสร้างสุขภาวะ ได้โพสต์อธิบายผ่านเฟซบุ๊ก Thongchai Vachirarojpisan ระบุว่า โคเคนใช้ในการทำฟันจริงหรือ?

ยาชาที่หมอฟันใช้ในปัจจุบันที่ขึ้นบัญชียาหลักแห่งชาติ คือ ลิโดเคน แม้จะลงท้ายด้วย เคนเหมือนกัน แต่เป็นคนละตระกูลกันกับ โคเคน

โคเคน เคยใช้เป็นยาชา จัดอยู่ในตระกูล Esters ที่เคยใช้มาเมื่อ 100 กว่าปีที่แล้ว ปัจจุบันไม่มีหมอฟันคนใดในโลกใช้อีก เพราะว่าพบอาการแพ้ยาได้มากและมีฤทธิ์เสพติด ปัจจุบันยาชาที่หมอฟันใช้จะเป็น ยาชาตระกูล Amides ที่พัฒนาขึ้นมาเช่น ลิโดเคน เมพิวาเคน อาติเคน ซึ่งปลอดภัยกว่า มีโอกาสพบการแพ้ยาชาได้น้อยมากๆๆๆ

โคเคนที่เป็นสารเสพติด กับ ลิโดเคนที่ใช้เป็นยาชา อยู่กันคนละตระกูล โครงสร้างทางเคมี ไม่เหมือนกัน

ดังนั้นไม่ต้องห่วงนะครับว่าจะเวลาหมอฟันฉีดยาชาแล้ว จะตรวจพบโคเคนในกระแสเลือด 555

หมอเฮ้าส์

ด้านเพจ ห้องทำฟันหมายเลข 10 โพสต์ข้อความระบุว่า  

คนก็ยังอาจสงสัยยาชามันชื่อลงท้าย "เคน"เหมือนกัน(แต่จริงๆมันก็คนละโครงสร้างหละนะ) ถ้าไปฉีดยาชา"ลิโดเคน"ทำฟันมาจริงแล้วไปตรวจ"โคเคน"มันจะขึ้นผลหลอกว่ามีโคเคนหรือปล่าว(false positive)

จากการวิจัยก็บอกว่า ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ครับ

แปลว่าตรวจเจอโคเคนก็คือโคเคน อย่ามาโบ้ยยาชาที่รักของหมอฟันนะ

เอาเอกสารวิชาการมาให้ดูกัน ว่ากันด้วยหลักการและเหตุผลนะครับ

เคน ธีรเดช เตะฟุตบอลไม่เก่งฉันใด
แฮรี่ เคน ก็แสดงละครไม่ได้ฉันนั้น