“อัยการ”แจงกมธ.ขอ1สัปดาห์ตอบสังคมคดี“บอส อยู่วิทยา”

29 ก.ค. 2563 | 08:32 น.

“อัยการ”แจงกมธ.ขอเวลา 1 สัปดาห์พร้อมตอบสังคมคดี “บอส อยู่วิทยา” ทุกประเด็น ยืนยันเป็นอิสระ

วันนี้ (29 ก.ค.63) มีการประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน ได้พิจารณาเรื่องการไม่สั่งฟ้องคดีของอัยการในกรณี นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่วิทยา ทายาทกระทิงแดง ขับรถชนนายตำรวจเสียชีวิต

 

พ.ต.อ.ชุมพล พุ่มพวง อดีตผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ ยืนยันว่า ได้ปฏิบัติตามกฎหมายทุกขั้นตอน นำตัวผู้ต้องหาไปตรวจหาสารเสพติดและสารแปลกปลอม ซึ่งปรากฎอยู่ในสำนวนการสอบสวนครบถ้วน

                                                          ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม                               

           

ด้านนายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรี ในฐานะคณะทำงานของอัยการสูงสุดตรวจสอบการสั่งไม่ฟ้องคดีนายวรยุทธ กล่าวว่า อัยการรับสำนวนมาเมื่อวันที่ 4 มี.ค.2556 มีการตั้งข้อหานายวรยุทธ 5 ข้อหา พนักงานสอบสวนมีความเห็นควรสั่งไม่ฟ้อง 2ข้อหา คือ ข้อหาเมาแล้วขับและขับรถเร็วเกินที่กฎหมายกำหนด

 

อัยการที่เป็นเจ้าของสำนวนขณะนั้นสั่งไม่ฟ้องเฉพาะข้อหาเมาไม่ขับ ส่วนอีก 4 ข้อหาอัยการมีความเห็นแย้งไป จนกระทั่งมีกระบวนการร้องขอความเป็นธรรม ซึ่งกระบวนการสอบข้อเท็จจริงของอัยการแค่นี้ ซึ่งกรณีที่เป็นข่าวในเวลานี้กำลังอยู่ในระหว่างตรวจสอบ

 

"ถ้าเราชี้แจงแต่เน้นในสำนวนและตอบคำถามสื่อมวลชน ซึ่งประธานกรรมาธิการบอกว่าต้องตอบสังคมให้ได้ เราก็พยายามตอบคำถามทุกเรื่อง เราคิดว่าไม่กี่วันนี้จะเสร็จ เราขอเลื่อนไปว่าสัปดาห์หน้าจะมาชี้แจงทั้งหมด ทุกคำถามจะต้องมีคำตอบ เราเป็นองค์กรอิสระแล้วแทรกแซงได้หรือไม่นั้น เท่าที่ผมทำงานมาตั้งแต่ 2526 ผู้บังคับบัญชาผมไม่เคยสั่งให้ผมฟ้องหรือไม่ฟ้อง และผมไม่เคยรับคำสั่งของใครไม่ว่านักการเมืองท้องถิ่นหรือระดับชาติ แม้ในหน่วยงานเดียวกันก็แย้งกันไปมา เราเป็นอิสระจริง ครอบงำเราไม่ได้ ส่วนเหตุผลที่สั่งไม่ฟ้องที่อยากรู้ทั้งหมด ขอเวลาเป็นสัปดาห์หน้า"

นายปรเมศวร์ กล่าวด้วยว่า “เรากำลังดูโดยละเอียด เราไม่ได้สอบเพื่อปกป้องคนสั่ง แต่เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงต่อประชาชน อัยการสูงสุดให้ไปดูว่าการสั่งคดีมีเหตุผลอย่างไร และมีกฎหมายรองรับหรือไม่ จึงไม่ต้องห่วงว่าจะมีการปกป้องใคร" นายปรเมศวร์ ระบุ

 

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ เตรียมทำหนังสือเชิญบุคคลที่ดำรงตำแหน่งในคณะกรรมาธิการคณะกรรมาธิการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ชี้แจงต่อไป