เซ็นทรัลชู 4 แผน อ้าแขนรับทัวริสต์จีน

27 ก.ค. 2563 | 01:02 น.

เซ็นทรัลพัฒนาชู 4 กลยุทธ์ รับมือนักท่องเที่ยวจีนกลับมาคึกคัก พร้อมจัดทำแผนกการตลาดท่องเที่ยว ดูแลโดยเฉพาะ จับตากลุ่ม Millennial มาแรงเหตุชื่นชอบการท่องเที่ยว สรรหาประสบการณ์ใหม่ และใช้จ่ายคล่องทั้งกิน-ช็อป

นายณัฐกิตต์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ , เซ็นทรัลพลาซา , เซ็นทรัลเฟสติวัล และเซ็นทรัลวิลเลจ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เซ็นทรัลให้ความสำคัญกับตลาดการท่องเที่ยวหรือ Tourist Marketing อย่างมาก มีการจัดทำแผนกการตลาดการท่องเที่ยวเพื่อดูแลกลุ่มนักท่องเที่ยว การทำตลาดร่วมกับกลุ่ม OTA (Online Travel Agent) บริษัททัวร์ เอเย่นต์ การจัดโปรโมชัน และการทำซีอาร์เอ็ม โดยเฉพาะ

เซ็นทรัลชู 4 แผน อ้าแขนรับทัวริสต์จีน

โดยการทำตลาดการท่องเที่ยวมุ่งเน้นไปที่ 4 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ 1. การสื่อสาร (Communication) ผ่านเวิล์ด ทัวริสต์แพลตฟอร์ม ซึ่งกลุ่มเซ็นทรัลมี Tourist Big Data เชื่อมโยงกับฐานลูกค้า “สมาชิก The 1 Tourist” ที่เข้าถึงลูกค้าต่างชาติทั่วโลกกว่า 7 แสนคน ในกลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วโลกกับศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าในเครือกลุ่มเซ็นทรัลที่มีอยู่ทั่วโลก โดยเน้นการสื่อสารตั้งแต่ก่อนเดินทาง ระหว่างเดินทางจนมาถึงศูนย์การค้า

ณัฐกิตต์ ตั้งพูลสินธนา

2. การเชื่อมโยงอย่างเข้าใจ (RELEVANCY) โดยเน้นการทำการตลาดที่เกี่ยวข้องกับ Journey และ Behavior ของคนจีน อย่างเข้าถึง เข้าใจ การสร้างประสบการณ์ผ่านอีเว้นท์ และอัตลักษณ์ของไทย 3. การจัดแพคเกจ โปรโมชัน World Tourist Package (Promotion) เช่น Welcome pack 365 วัน, Concierge ที่สามารถสื่อสารภาษาจีนได้, Tourist Service Center/ Tourist & VIP Lounge เป็นต้น 4. การสร้าง World Tourist Magnet ด้วย Brand และ Attraction (Magnet) ด้วยแบรนด์ที่หลากหลาย และมีจุดขายที่แตกต่าง

“กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่น่าจับตามอง ได้แก่ กลุ่ม Millennial ที่มีอายุตั้งแต่ 24-39 ปี โดยเฉพาะกลุ่ม Office Worker, Young Family, แต่งงานใหม่ เป็นต้น ซึ่งพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มนี้ จะมองว่า การท่องเที่ยวเป็นสิ่งสำคัญในชีวิต มีการใช้จ่ายสำหรับความพอใจที่ตอบสนองความต้องการที่รวดเร็ว และ ชื่นชอบประสบการณ์แปลกใหม่ ทั้งด้านวัฒนธรรม ปาร์ตี้ และช็อปปิ้ง ดังนั้นต้องมีการจัดวางกลยุทธ์ในการเข้าถึงที่เหมาะสม”

เซ็นทรัลชู 4 แผน อ้าแขนรับทัวริสต์จีน

อย่างไรก็ดี จากข้อมูลของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เบื้องต้นบริษัทได้ประเมินการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนไว้ 3 ทางเลือก ได้แก่ 1. จากมาตรการ Travel Bubble ทำให้นักท่องเที่ยวจีนกลับมาได้ในช่วงปลายปีนี้ จะจัดแคมเปญ Year-End เฉลิมฉลอง ช่วงเวลาแห่งความสุข ที่เซ็นทรัลเวิลด์ เป็นแลนด์มาร์กต้นคริสต์มาสแห่งเอเชียและยังมีงานเคาท์ดาวน์ที่โด่งดังระดับโลกไว้รองรับ 2. หากกลับมาได้ในช่วงเดือนมีนาคม 2564 บริษัทเตรียมจัดแคมเปญตรุษจีน The Great Chinese New Year รองรับ และ 3. หากกลับมาในช่วงเดือนกรกฏาคม 2564 จะมีแคมเปญเทศกาลเซล The Greatest Grand Sale รองรับ

 

วันนี้ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ถือเป็นเดสติเนชั่นของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเซ็นทรัลเวิลด์มีลูกค้าคนไทย 70% และต่างชาติ 30% ขณะที่เซ็นทรัล เฟสติวัล ภูเก็ต มีลูกค้าคนไทยและต่างชาติในสัดส่วน 50:50 โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มหลัก ได้แก่ จีน รัสเซีย เกาหลี และเอเชีย

 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,595 วันที่ 26 - 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2563