คุณสมบัติ รมว.พลังงาน ไม่ต้องเก่ง แค่ซื่อสัตย์ ยึดมั่นเพื่อประโยชน์ประเทศ

22 ก.ค. 2563 | 04:39 น.

“หมอระวี" เผย คุณสมบัติ รมว.พลังงาน ลั่น ไม่ต้องเก่ง แค่ซื่อสัตย์ กล้าปฏิรูปพลังงานเพื่อประเทศชาติ-ประชาชน แนะ เร่งทำนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าให้ไทยเป็นฮับในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า

ในขณะที่โผปรับครม.ที่ออกมานั้น ยังต้องลุ้นกันว่า รายชื่อที่พรรคร่วมรัฐบาลเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พิจารณานั้น จะถูกตาต้องใจนายกฯหรือไม่นั้น มีความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้จากฟากนักการเมืองมาต่อเนื่องเช่นกัน โดย นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ให้ความเห็นเกี่ยวกับการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงพลังงานว่า ใครจะมาดำรงตำแหน่งก็ได้ ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นว่าเหมาะสม ซึ่ง รมว.พลังงานที่ดีไม่จำเป็นจะต้องเป็นคนที่มีความรู้เรื่องพลังงาน แต่คุณสมบัติที่สำคัญที่สุด คือ ความซื่อสัตย์ ความกล้า ความมุ่งมั่นและจุดยืนที่จะปฏิรูปพลังงานเพื่อประเทศชาติและประชาชนจริง ๆ 

 

เมื่อถามว่าอยากฝากอะไรไปถึงรัฐมนตรีคนใหม่หรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า สิ่งที่รัฐมนตรีควรเข้ามาดำเนินการ คือ การปฏิรูปพลังงาน โดยเฉพาะการปรับโครงสร้างราคาพลังงาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โผครม. สัญญาณจาก “บิ๊กป้อม” ถึง “สุริยะ”

ไม่กังวล“โผ ครม” โฆษกปชป.ย้ำ เดินหน้างานเต็มที่

โผ ครม.“บิ๊กป้อม” ระบุ โควตารมว.พลังงาน “เป็นเรื่องของนายกฯ”

 

เช่น การยกเลิกราคาเสมือนนำเข้าน้ำมันจากสิงคโปร์ และราคาเสมือนนำเข้าก๊าซจากซาอุฯ ซึ่งในส่วนนี้ไม่ได้นำเข้าจริงและควรปรับโครงสร้างในส่วนของกองทุนน้ำมันด้วย 

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการยานยนต์ไฟฟ้า ขอฝากไปถึงรัฐมนตรีว่า ต้องเร่งทำนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าโดยรีบด่วน เพื่อให้ประเทศไทยเป็นจุดศูนย์กลางในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า คงเป็นดีทรอยต์ของเอเชียตะวันตกในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า เพราะถ้าช้าไปเพียง 1 ปี อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าอาจจะเลือกไปลงทุนในเวียดนาม มาเลเชีย และอินโดนีเชีย 

 

นพ.ระวี ยังกล่าวต่อว่า ยังมีอีกหลายภารกิจที่รัฐมนตรีคนใหม่ต้องเร่งดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็นการปฏิรูปราคาปาล์มและมันสำปะหลังที่รับซื้อจากเกษตรกรที่ไม่สอดคล้องกับราคาน้ำมันปาล์ม b100 และราคาเอทานอล , การปรับปรุง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม,ผลักดันโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากที่ถูกเลื่อนมาหลายเดือนแล้ว,ผลักดันโรงไฟฟ้าขยะชุมชนอย่างเร่งด่วน เพื่อปฏิรูประบบการจัดการขยะของประเทศไทย และสนับสนุนโครงการโซลาร์รูฟท๊อปของประชาชน