พปชร.ขวาง“ไพรินทร์”ยันรมว.พลังงาน ต้อง“สุริยะ”เท่านั้น

20 ก.ค. 2563 | 04:40 น.

“ไพบูลย์”ยันชงชื่อ “สุริยะ”นั่งรมว.พลังงาน ขวาง“ไพรินทร์”เคยเป็นผู้บริหาร ปตท.อาจมีผลประโยชน์ทับซ้อน ปัดกดดันนายกฯ แต่ต้องเป็นชื่อคนของ พปชร.เท่านั้น

 

นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจของพรรค โดยเฉพาะกระทรวงพลังงาน ที่มีข่าวว่าจะมีชื่อของ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรมช.คมนาคม เป็นรมว.พลังงาน แทน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ว่า เป็นไปไม่ได้ที่ตำแหน่งนี้จะมีการเสนอคนนอก ที่ไม่ได้เป็น ส.ส.ของพรรคเข้ามาทำหน้าที่ เพราะกระทรวงพลังงานเป็นโควตาของพรรคพลังประชารัฐ ตามสัดส่วนที่มีจัดสรรไว้แล้ว  

 

“หากจะเอาคนนอกต้องถามที่ประชุมใหญ่ของพรรค ดังนั้น ชื่อของนายไพรินทร์ ยิ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะจะมีผลประโยชน์ทับซ้อนเนื่องจากเคยเป็น ผู้บริหาร ปตท. แล้วจะมาเป็นรัฐมนตรีกระทรวงที่ต้องกำกับดูแล ปตท. จะตอบคำถามสังคมอย่างไร”

 

นายไพบูลย์ ยืนยันว่า ในฐานะที่ตนเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ จะเสนอชื่อ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เป็นรมว.พลังงาน เพราะ นายสุริยะ มีคุณสมบัติครบถ้วน จบด้านวิศวกรรมศาสตร์ จาก มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ สหรัฐอเมริกา และยังเป็นนักธุรกิจ มีความรู้ความสามารถ และยังเป็น ส.ส.ของพรรคอีกด้วย

 

“แต่การเสนอครั้งนี้ ไม่ได้ตัดสิทธิ์การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีจะพิจารณา เพียงแต่อยากพูดตรงๆ ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ที่พรรคพลังประชารัฐมี ส.ส. ได้เป็นรัฐมนตรีน้อยกว่าพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ซึ่งกระทรวงพลังงานถือเป็นตำแหน่งชี้วัดความถูกต้อง หากพรรคไม่ได้ดูแลจะอธิบายกับ ส.ส.ของพรรคไม่ได้”

 

นายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า ถ้าอ้างว่าตำแหน่งรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจเป็นโควต้าของนายกรัฐมนตรี ดังนั้น สังคมต้องเรียกร้องให้มีการทบทวน กระทรวงคมนาคมของพรรคภูมิใจไทย  กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์ ของพรรคประชาธิปัตย์ด้วย ทำไมต้องมาทบทวนเฉพาะของพรรคพลังประชารัฐ พรรคเดียว