พณ.จัดหนัก 63 โครงการ ลุยขายสินค้า3ตลาดใหญ่

21 ก.ค. 2563 | 11:40 น.

พาณิชย์เตรียมอัด 63 โครงการลุยขายสินค้า 3 ตลาดใหญ่ "ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้-อาเซียน" กระตุ้นส่งออกครึ่งหลัง เชื่อกำลังซื้อยังมีสูง เล็งเป้าตลาดญี่ปุ่น-เกาหลี ขยายตัว 1%

 

 

จากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลายในหลายประเทศ เปิดโอกาสให้ไทยเร่งจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นการส่งออกที่ชะลอตัวในช่วงเดือนที่เหลือของปีนี้ได้มากขึ้น

 

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์(พณ.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ได้สั่งให้ทูตพาณิชย์ในแต่ละประเทศรายงานสถานการณ์แต่ละตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อหาช่องทางโอกาสในการเจาะตลาดส่งออกให้กับผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะตลาดญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอาเซียนที่สถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย จำกัดการแพร่ระบาดได้ดี

 

พณ.จัดหนัก 63 โครงการ  ลุยขายสินค้า3ตลาดใหญ่

 

โดยตลาดญี่ปุ่นได้เตรียมจัดกิจกรรมต่าง ๆ ไว้ 16 โครงการ ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงกันยายนนี้ เช่น การส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับสินค้าเกษตรไม่ว่าจะเป็น ข้าว มะม่วง มังคุด ทุเรียน ผ่าน Cartoon Character การจับคู่ธุรกิจทางออนไลน์ 3 โครงการ เช่น สินค้าแฟชั่น สินค้าไลฟ์สไตล์ เครื่องสำอาง ของใช้ในโรงแรม จำนวน 3 โครงการ หรือการส่งเสริมสินค้าไทยผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของ ZOZO ซึ่งเน้นสินค้าแฟชั่น เป็นต้น

 

“สินค้าที่ยังเติบโตได้ในตลาดญี่ปุ่นและเป็นสินค้าเป้าหมายที่กรมจะผลักดัน เช่น ข้าว อาหารแปรรูป ผลไม้ สินค้าไลฟ์สไตล์ ดิจิทัลคอนเทนต์ สินค้าและบริการเกี่ยวกับผู้สูงอายุ โดยกรมตั้งเป้าส่งออกไปตลาดญี่ปุ่นปีนี้ขยายตัวที่ 1%”

 

ตลาดเกาหลีใต้มีแผน 9 โครงการ สินค้าเป้าหมายได้แก่ สินค้าทางการเกษตรและอาหาร เช่น มันสำปะหลัง ยางพาราและผลิตภัณฑ์ อาหารสำเร็จรูป เครื่องดื่ม ผลไม้สดและแปรรูป รวมถึงสินค้าไลฟ์สไตล์ เฟอร์นิเจอร์ ร้านอาหาร แฟรนไชส์ เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมจะเน้นไปที่การส่งเสริมสินค้าไทยผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น Coupang, 11street, Never, Shinsegae, We make price รวมถึงการจับคู่ธรกิจ ในสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ อาหาร เครื่องดื่ม อุปกรณ์สื่อสาร ซึ่งกรมตั้งเป้าส่งออกไปตลาดเกาหลีปีนี้ขยายตัว 1%

 

ส่วนตลาดอาเซียนเตรียมไว้ 38 โครงการ จากตลาดนี้กำลังซื้อยังมีอย่างต่อเนื่องจากชะลอการจับจ่ายช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา และด้วยความเชื่อมั่นคุณภาพสินค้าไทยทำให้ยังเป็นที่ต้องการของตลาดสูง ซึ่งสำนักงานทูตพาณิชย์ 9 แห่งในภูมิภาคอาเซียนจะร่วมกันจัดกิจกรรมออนไลน์เอ็กซ์โปคลีนิค ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภค

 

“ช่วงเมษายน-พฤษภาคมที่ผ่านมา กรมได้จัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจผ่านออนไลน์มากขึ้น ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ทั้งในตลาดเกาหลีใต้ ฮ่องกง สหรัฐฯ อียิปต์ สร้างมูลค่าการซื้อขายถึง 635 ล้านบาทและมีแผนจัดกิจกรรมดังกล่าวอีกหลายตลาดช่วงกันยายนนี้”

 

หน้า 9 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,593 วันที่ 19 - 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2563