อุดรฯโฉมใหม่‘สีเหลือง’

19 ก.ค. 2563 | 04:11 น.

ผู้ว่าฯอุดรธานีขยายผลโครงการทาสีเหลืองอาคารเก่า สถานที่ราชการ แนวถนนสายสำคัญของเมือง หลังเสียงตอบรับดีจากโครงการนำร่องบริเวณบริเวณพระอนุสาวรีย์กรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม

ผู้ว่าฯอุดรธานีไอเดียบรรเจิด มอบหมายกรรมการปรับปรุงภูมิทัศน์เมือง อุดรธานี ขยายผลโครงการนำร่อง ทาสีอาคารเก่า สถานที่ราชการ แนวถนนสายสำคัญของเมือง หลังนำร่องบริเวณบริเวณพระอนุสาวรีย์กรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม และในรัศมีโดยรอบ 100 เมตร ได้รับการตอบรับที่ดี  

เมื่อเร็วๆ นี้  ที่ประชุมคณะกรรมการปรับปรุงภูมิทัศน์เมืองอุดรธานี มีนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าฯเป็นประธาน ในวาระพิจารณาหัวข้อ “เส้นทางการพัฒนาเมืองอุดรธานีสู่ทศวรรษหน้า” (อดีต ปัจจุบัน อนาคต) โดยกิจกรรมหนึ่งภายใต้โครงการดังกล่าวคือ กิจกรรมการทาสีเหลืองอาคารเก่า สถานที่ราชการ อาคารพาณิชย์เอกชน บางส่วน ตามแนวถนนสายสำคัญๆ ของเมืองอุดรธานี

ผู้ว่าฯ ชี้ว่า จังหวัดอุดรธานีมีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ จึงตั้งกรรมการปรับปรุงภูมิทัศน์เมืองขึ้น เพื่อให้เมืองสวยงาม เป็นระเบียบ มีเอกลักษณ์ของเมือง โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน  จากที่ได้ดำเนินการในบริเวณพระอนุสาวรีย์กรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม และในรัศมีโดยรอบ 100 เมตร ได้รับการตอบรับที่ดี และสนับสนุนให้ดำเนินการระยะ 2 ต่อ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอกชนอุดรหนุนปรับภูมิทัศน์ดูดนักลงทุน-ทัวร์

อุดรฯระดมนักธุรกิจฝ่าโควิด วางอนาคต“เศรษฐกิจวิถีใหม่”

ต่อยอด‘24 For Change’อุดรธานี เติม6มิติ มุ่ง‘ศูนย์กลางลุ่มน้ำโขง’

อุดรฯโฉมใหม่‘สีเหลือง’

ตัวแทนสำนักงานโยธาฯ จังหวัดอุดรธานี แจ้งที่ประชุมว่า แผนงานระยะที่ 2 ที่ผู้ว่าฯ ดำริให้ขยายผลเพื่อปรับปรุงโฉมเมืองอุดรธานีใหม่ โดยการทาสีอาคารสถานที่ราชการ อาคารเก่าแก่ของเมือง ด้วยเฉดสีเหลือง เช่นเดียวกับอาคารราชินูทิศ ซึ่งเมื่อสร้างเสร็จได้ทาสีเหลือง ที่เป็นสีประจำเมืองอุดรธานี เพื่อให้เป็นเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ของเมือง โดยจะให้ครอบคลุมสถานที่ราชการ อาทิ อาคารศาลากลางจังหวัด ที่ทำการศาลจังหวัด เทศบาลนคร โรงพยาบาล สถานศึกษา ตลอดจนอาคารพาณิชย์ของเอกชนและอาคารบ้านเรือนของประชาชนทั่วไป อุดรฯโฉมใหม่‘สีเหลือง’

ทั้งนี้จะดำเนินการโดยเป็นประกาศของจังหวัด หรือการขอความร่วมมือ และการใช้กฎหมายตามพ.ร.บ.ควบคุมอาคารด้วยการออกเป็นเทศบัญญัติ หรือข้อบัญญัติต่อไป

ซึ่งที่ประชุมเห็นด้วยกับแนวทางและความริเริ่มนี้ ที่จะทำให้เมืองสวยงาม เป็นระเบียบ เป็นจุดดึงดูดด้านท่องเที่ยวและเศรษฐกิจจังหวัดในระยะยาว และเสนอให้ขยายสู่ระดับอำเภอต่างๆ โดยเริ่มจากที่ว่าการอำเภอเป็นตัวนำร่อง

หน้า 17 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,593 วันที่ 19 - 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2563